Có người nhạn định rằng : " Văn học của dân tộc ta đi sâu vào đời sống xã hội để ca ngợi tình yêu thương giữa con người với con người qua nhiều mối quan hệ , làm cho người đọc như chính họ đang sống trong tác phẩm " . Bằng những hiểu biết về các văn bản truyện ở trương trình lớp 8 , em hãy làm sáng tỏ nhạn định trên
Những bài văn bất hủ của học sinh (9)
Đề: Tả chú bộ đội.
Cạnh nhà em có một chú là bộ đội. Năm nay chú đã 20 tuổi đời. Chú luôn đeo súng ngắn bên mình, mỗi khi ngồi xuống, khẩu súng của chú lại chìa ra trông rất oai hùng.
Đề: Đặt câu có từ "tập thể".
Sáng nào em cũng tập thể dục.
Đề: Tả cô giáo.
Cô giáo em trạc ngoại tứ tuần. Người cô nhỏ nhắn khuôn mặt trái xoan, mỗi khi cô giảng bài bàn tay cô ngo ngoe thật mềm mại. Cô hay giảng bài về thời các cụ ngày xưa và mở đầu bao giờ cũng là "các cụ ngày xưa nói".
Đề: Tả con lợn.
Con lợn nhà em rất đẹp, có cái mũi to như cái ổ phích cắm điện Liên Xô.
Đề: Em hãy giải thích câu tục ngữ "Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh".
Câu tục ngữ nói lên sự dã man của bọn giặc cướp, khi đã tràn vào làng mạc, nhà cửa thì không cứ đàn ông, mà cả đàn bà, trẻ em chúng cũng đánh đập, hành hạ. Câu tục ngữ trên nhằm kêu gọi nhân dân đánh đuổi quân giặc xâm lược.
Đề: Tả về cơn mưa rào.
Chiều qua, trời đang nắng chang chang bỗng nhiên sân nhà em đổ cơn mưa rào. Tiếng mưa rơi bập bùng phập phồng nên bố em hát: "Trời mưa bong bóng phập phồng. Em đi lấy chồng để khổ cho anh".
Đề: Tả về bác nông dân.
Bên cạnh nhà em có một bác nông dân tên là Xuyến. Bác có làn da trắng như trứng gà bóc, mái tóc bác bóng mượt như dầu nhờn Castrol. Mỗi buổi sáng bác thường hay dắt trâu ra ngoài đồng, tiếng bước chân bác và chân trâu nghe rổn rảng.
Sự vô cảm của con người trong đời sống xã hội hiện nay, em hãy viết 1 bài văn nghị luận làm sáng tỏ vấn đề trên
Bằng đoạn văn diễn dịch có sử dụng câu nghi vấn, hãy nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn của người chiến sĩ cách mạng qua bài thơ Khi con tu hú
Lòng yêu thương con người là một trong những vẻ đẹp của thế hệ trẻ hiện nay. Suy nghĩ của em về vấn đề trên
MN ơi cho mình hỏi chút xíu nha
Mình viết đoạn văn tổng phân hợp câu chủ đề là có nội dung là lão hạc là một người giàu lòng yêu thương con thì câu chủ đề đoạn cuối mình viết thành " ..ta có thể thấy tình phụ tử..." có được không ạ
CẢM ƠN MN NHIỀU LẮM Ạ !!!
Nói về lòng ghen tị có người cho rằng: “giữa lòng ghen tị và sự thi đua có một khoảng xa cách như giữa xấu xa và đức hạnh ” còn Et-môn-đô-đơ khuyên: “Đừng để con rắn ghen tị luồn vào trong tim. Đó là con rắn độc làm gặm mòn khối óc và đồi bại con tim”. Hãy phát biểu những suy nghĩ của em về vấn đề nêu trên bằng một bài văn ngắn
Viết văn nghị luận văn học: (NL chứng minh)
Đề : văn học của dân tộc ta luôn đề cao tình yêu thương giữa người với người.
Dàn bài:
MB : nêu mục đích của văn chương ( văn chương hướng người đọc đến với sự hiểu biết và tình yêu thương ) Giới thiệu vấn đề.
TB : Tình yêu thương giữa người với người thể hiện ở nhiều quan hệ xã hội
- Tình cảm xóm giềng:
+ Bà lão láng giềng với vợ chồng chị Dậu (Tức nước vỡ bờ - Nguyễn Tất Tố)
+ Ông giáo và Lão Hạc (Lão Hạc - Nam Cao)
- Tình cảm gia đình:
+ Tình cảm vợ chồng: tình cảm của chị Dậu ần cần chăm sóc chồng chu đáo, quên mình bảo vệ chồng (Tức nước vỡ bờ - Nguyễn Tất Tố)
- Tình cảm giữa cha mẹ và con cái:
+ Người mẹ âu yếm dắt tay con đến trường (Tôi đi học - Thanh Tịnh)
+ Lão Hạc thương con (Lão Hạc - Nam Cao)
+ Bé Hồng thông cảm, bênh vực mẹ (Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng)
KB: Khẳng định vấn đề tác dụng của văn chương (Khơi dậy tình cảm nhân ái cho con người sống tốt đẹp hơn)
Triển khai các câu chủ đề sau:
-Bảo vệ của công trong nhà trường hiện nay đang là một vấn đề rất đáng quan tâm
-Việc sử dụng bao bì nilông có thể gây nguy hại lớn đối với môi trường
-Gia tăng dân số quá nhanh sẽ làm mất đi cơ hội sống tốt đẹp của con người