Trình bày các cuộc phát kiến địa lí của B. Đi-a-xơ , Va-xcô đơ Ga-ma, C.Cô-lôm-bô , Ph.Ma-gien-lan trên lược đồ và đánh giá công lao của họ
Phần1: Lịch sử
1 | Trắc nghiệm
1) Nguyên nhân xuất hiện thành thị trung đại: Do nghề thủ công phát triển cần phải trao đổi, mua bán
2) Các cuộc phát kiến địa lí:
- B. Đi-a-xơ đã đi vòng qua biển cực Nam Châu Phi vào năm 1487
- 10 năm sau, Va-xcô-đơ Ga-ma cũng qua đây để đến năm 1498, đã cập bến phía Tây Nam Ấn Độ
- C.Cô-lôm-bô đã tìm ra Châu Mĩ vào năm 1492
- Ph.Ma-gien-lan đầu tiên đã đi vòng quanh trái đất hết gần 3 năm
3) Ngô Quyền đặt kinh đô ở đâu?: Cổ Loa
4) Đinh Bộ Lĩnh có công lao gì?: Dẹp loạn 12 sứ quân thống nhất đất nước
5) Lễ cày tịch điền xuất hiện đầu tiên ở thời gian nào?: Thời Lý
6) Bộ luật đầu tiên trong lịch sử nước ta: Bộ luật Hình Thư
7) Nhà Lý xây dựng văn miếu quốc tử giám vào thời gian nào? Để làm gì?
- Năm 1070
- Dạy học cho các con của vua
8) Quốc hiệu nước ta thời Lý: Đại Việt
9) Nhà Lý gả công chúa và phong chức tước cho các tù trưởng dân tộc ít người miền núi để làm gì?
- Củng cố khối đoàn kết dân tộc, thống nhất quốc gia và bảo vệ tổ quốc
10) Quân đội nhà Trần được xây dựng theo chủ trương nào?
- '' Quân lính cốt tinh nhuệ, không cốt đông ''
11) Ai đã dân sớ thất trảm: Chu Văn An
12) Ai đã phất cờ khởi nghĩa báo hoàng ân: Trần Quốc Toản
13) Con sông 3 lần ghi dấu thắng lợi: Bạch Đằng
14) Cơ quan chuyên xét xử có tên là gì?: Thẩm Hình Viện
15) Quân Mông-Nguyên xâm lược nước ta lần thứ 2 vào thời gian nào? Do ai chỉ huy?: Vào năm 1285, do Thoát Hoan chỉ huy
2 | Tự luận
1) Ý nghĩa 3 lần kháng chiến chống quân Mông-Nguyên?
- Đập tan hoàn toàn tham vọng xâm lược Đại Việt của đế chế Mông-Nguyên. Bảo vệ độc lập toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc
- Thể hiện sức mạnh của dân tộc, đánh bại mọi kẻ thù xâm lược
- Góp phần xây đắp thêm truyền thống chống giặc giữ nước của dân tộc ta
- Để lại nhiều bài học lịch sử quý giá cho đời sau củng cố khối đoàn kết dân tộc trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
2) Thành tựu văn hoá nhà Trần:
a. Đời sống văn hoá
- Tín ngưỡng cổ truyền được duy trì và phát triển
- Đạo Phật tuy phát triển nhưng không bằng thời Lý
- Nho giáo ngày càng phát triển
- Hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian: ca hát, nhảy múa, chèo tuồng, múa rối, đấu vật, đua thuyền,... được duy trì và phát triển
- Tập quán sống giản dị, song trong đó chứa đựng lòng yêu nước sâu sắc và tinh thần thượng võ
b. Văn học
- Văn học chữ Hán và Nôm phong phú chứa đựng lòng yêu nước sâu sắc và lòng tự hào dân tộc
c. Giáo dục
- Quốc tử giám được mở rộng cho con em quý tốc, quan lại đến học.Ở các lộ và phủ đều có trường học
- Các kì thi được tổ chức thường xuyên
d. Khoa học-kĩ thuật
- Sử học: Thành lập quốc sử viện
- Y học: Có thầy thuốc nổi tiếng Tuệ Tĩnh
e. Quân sự
- Hồ Nguyên Trừng và thợ thủ công chế tạo súng thần cơ và đóng các loại thuyền lớn
- Tác phẩm yếu lược của Trần Hưng Đạo
f. Nghệ thuật-Kiến trúc-Điêu khắc
- Có nhiều công trình kiến trúc và điêu khắc nổi tiếng: Tháp Phổ Minh ( Nam Định ),....
- Nghệ thuật chạm khắc rồng
3) Nêu những sự kiện tiêu biểu thể hiện quyết tâm chống giặc ngoại xâm của quân dân nhà Trần trong 3 lần kháng chiến chống quân Mông-Nguyên?
- 3 lần bắt giam sứ giả Mông-Cổ
- Ban lệnh cả nước sắm sửa vũ khí
- Hội nghị các vương hầu ở Bình Than
- Hội nghị Diên Hồng các bô lão đồng thanh hô đánh
- Câu nói của Trần Thủ Độ: '' Đầu thần chưa rơi xuống đất xin bệ hạ đừng lo ''
- Câu nói của Trần Hưng Đạo: '' Nếu bệ hạ muốn hàng thì hãy chém đầu thần trước rồi hãy hàng ''
4) Cách đánh giặc của nhà Trần trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên lần thứ 3 có gì giống và khác so với lần thứ 2?
a. Giống
- Tránh thế giặc mạnh ban đầu, ta chủ động rút lui để bảo toàn lực lượng. Chờ thời cơ để phản công, tiêu diệt giặc
- Thực hiện kế hoạch '' Vườn không nhà trống ''
b. Khác
- Tiêu diệt đoàn thuyền lương của Trương Văn Hổ để quân Mông Nguyên rơi vào khó khăn thiếu thốn lương thực
- Chủ động bố trí trận địa cọc ở sông Bạch Đằng để tiêu diệt thuyền chiến của giặc
* Dành cho những bạn nào cần nhé. Mỏi tay chết mèo rồi T^T
#Trần_Hạ_Nguyệt_Băng
1)Kết quả của các cuộc phát kiến Địa lí của B Đi-a-Xơ, Va-Xcô đơ ga-ma.C.cô - lôm-bô, Ph. Ma-gien-lan
2) Em hãy giới thiệu cho bạn về hành trình vòng quanh thế giới bằng đường biển của Ph.ma-gien-lan qua hình 14 sách giáo khoa VNEN
3)Các nhà hàng hải châu Âu đã mua những mặt hàng gì ở Châu Á ? Tại sao họ lại mua những mặt hàng đó?
phần I lịch sử thế giới
câu 1 : nguyên nhân , tên các cuộc phát kiến , ý nghĩa và tác dụng của những cuộc phát kiến địa lí lớn
câu 2 : những nét chung : kinh tế , xã hội , nhà nước của xã hội phong kiến phương Tây + phương Đông
phần II lịch sử Việt nam
câu 3 : sự chuẩn bị của nhà Trần , so sánh điểm giống và khác trong cách đánh giặc lần 2 và lần 3 trong 3 lần kháng chiến chống quân Mông Nguyên
câu 4 : nguyên nhân thắng lợi , ý nghĩa lịch sử của 3 lần kháng chiến chống quân Mông Nguyên
câu 5 : những chính sách cải cách của Hồ Qúy li ? Đánh giá ( ưu điểm ? tồn tại ? ý nghĩa ? tác dụng )
câu 6 : những chính sách của nhà Minh thi hành trên đất nước ta ? nhận xét
) trình bày các cuộc phát kiến lớn về địa lí trên lược đồ
b) nhận xét về những tác động của các cuộc phát kiến địa lí vs châu âu và thế giới
Câu 1:
_Hãy làm rõ truyền thống yêu nước và đấu tranh cách mạng của nhân dân Quảng Ngãi? Em có nhận xét gì về những phẩm chất và truyền thống quý báu của con người Quảng Ngãi?
Câu 2:
_Trong các nhân vật lịch sử của quê hương Quảng Ngãi, em iu thích nhân vật nào nhất? Vì sao? Hãy trình bày hiểu biết của em về nhân vật đó?
Câu 3:
_Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế Quốc Mĩ( từ năm 1945 đến năm 1975) quân và dân tỉnh Quảng Ngãi đã lập nên những chiến thắng tiêu biểu nào góp phàn vào thắng lợi hung của dân tộc? Trình bày ngắn gọn hiểu biết của em về một trong những chiến thắng đó?
Câu 4:
_Nêu những đóng góp của nhân dân tỉnh Quảng Ngãi trong việc bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa? Học sinh cần phải làm gì để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam?
Câu 5:
Kể tên ít nhất 5 di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia của tỉnh Quảng Ngãi? Trình bày cảm nghĩ của em về giá trị lịch sử- văn hoá của một trong những di tích mà em biết? Để bảo tồn và phát huy những giá trị của các di tích lịch sử văn hoá chúng ta cần phải làm gì?
Mọi người giúp mình với nha chuẩn bị mình làm rồi mình cảm ơn trước nha
Câu 1:
_Hãy làm rõ truyền thống yêu nước và đấu tranh cách mạng của nhân dân Quảng Ngãi? Em có nhận xét gì về những phẩm chất và truyền thống quý báu của con người Quảng Ngãi?
Câu 2:
_Trong các nhân vật lịch sử của quê hương Quảng Ngãi, em iu thích nhân vật nào nhất? Vì sao? Hãy trình bày hiểu biết của em về nhân vật đó?
Câu 3:
_Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế Quốc Mĩ( từ năm 1945 đến năm 1975) quân và dân tỉnh Quảng Ngãi đã lập nên những chiến thắng tiêu biểu nào góp phàn vào thắng lợi hung của dân tộc? Trình bày ngắn gọn hiểu biết của em về một trong những chiến thắng đó?
Câu 4:
_Nêu những đóng góp của nhân dân tỉnh Quảng Ngãi trong việc bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa? Học sinh cần phải làm gì để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam?
Câu 5:
Kể tên ít nhất 5 di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia của tỉnh Quảng Ngãi? Trình bày cảm nghĩ của em về giá trị lịch sử- văn hoá của một trong những di tích mà em biết? Để bảo tồn và phát huy những giá trị của các di tích lịch sử văn hoá chúng ta cần phải làm gì?
Mọi người giúp mình với nha chuẩn bị mình làm rồi mình cảm ơn trước nha
a) trình bày các cuộc phát kiến lớn về địa lí trên lược đồ
b) nhận xét về những tác động của các cuộc phát kiến địa lí vs châu âu và thế giới
Tóm tắt cuộc phát kiến địa lí của B. Đi-a-xơ, Va-xcô-đơ Ga-ma, C.Cô-lôm-bô, Ph. Ma-gien-lan. Nêu những tác động tích cực của các cuộc phát kiến địa lý đó, theo em tác động nào là quan trong nhất? Vì sao?