+) Đọc lại văn bản Bài học đường đời đầu tiên (trích Dế Mèn phiêu lưu kí-Tô Hoài) và Buổi học cuối cùng (A.Đô-đê), sau đó hãy tìm trong mỗi văn bản một đoạn văn miêu tả, một đoạn văn tự sự và cho biết căn cứ vào đâu mà em nhận ra điều đó. Chỉ ra một vài liên tưởng, ví von, so sánh mà em cho là độc đáo và thú vị được sử dụng trong hai văn bản trên.
+) Đọc lại đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc trên biển trong đoạn trích Cô Tô (Nguyễn Tuân). Theo em, điều gì tạo nên cái hay và độc đáo cho đoạn văn ?
rút ra bài học ứng xử cho bản thân qua câu chuyện của Dế Mèn
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi: “Bởi tôi ...vuốt râu” trong VB “ Bài họcđường đời đầu tiên”- Đoạn văn trên được kể bằng lời của nhân vật nào? Kể theo ngôi thứ mấy? Nêunội dung chính của đoạn văn?- Đoạn văn này miêu tả đặc điểm gì của Dế Mèn ?- Hình dáng Dế Mèn được miêu tả như thế nào?- Tác giả đã dùng những từ loại nào để miêu tả ngoại hình và tính cách của DếMèn?- Tìm một câu có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc nhân hóa trong đoạntrích trên? Nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp đó.giúp mk nhá:3
Câu 1: Khi miêu tả Dế Mèn và Dế Choắt, tác giả đã sử dụng nhiều hình ảnh so sánh. Em hãy liệt kê các hình ảnh so sánh trong văn bản " Bài học đường đời dầu tiên"( Trích " Dế Mèn phiêu lưu kí"- Tô Hoài)
Khi miêu tả Dế Mèn và Dế Choắt, tác giả đã sử dụng rất nhiều hình ảnh so sánh. Hãy ghi lại những câu văn có sử dụng phép so sánh trong văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" và nêu tác dụng?
Câu 4:
a. Viết đoạn văn khoảng 3-5 câu về bài học đầu tiên mà Dế Mèn nhận được trong đó có sử dụng phép so sánh.
b. Chỉ ra tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh trong đoạn văn ở câu (a) và nêu tác dụng của phép so sánh đó.
Từ văn bản "BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN" của Dế Mèn, em hãy viết đoạn văn từ 5-7 câu rút ra bài học cho bản thân. Trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh và câu trần thuật đơn dùng để đánh giá.
Viết một đoạn văn từ 10-15 câu miêu tả ngoại hình của Dế Mèn