Nhân vật ''tôi'' cảm thấy con đường làng đã quen đi lại lắm lần nhưng lần ày tự nhiên thấy lạ vì chính tâm trạng của cậu bé cũng đang có sự thay đổi . Hôm nay cậu đi học
Nhân vật ''tôi'' cảm thấy con đường làng đã quen đi lại lắm lần nhưng lần ày tự nhiên thấy lạ vì chính tâm trạng của cậu bé cũng đang có sự thay đổi . Hôm nay cậu đi học
Bài thơ đi đường có mấy nghĩa, nêu ý nghĩa? Trình bày bằng 1 đoạn văn quy nạp 10 câu có sử dụng câu cảm thán.
CÁC BẠN ƠI GIÚP MÌNH VỚI, MAI MÌNH PHẢI NỘP RỒI, THANK
Bạn không cần phải thắng bằng mọi giá
Một trong những câu hỏi quan trọng bạn có thể tự hỏi là: “Tôi muốn mình luôn luôn đúng hay tôi muốn được hạnh phúc?”. Trong nhiều trường hợp, hai điều này thường không đi cùng nhau.
Việc tỏ ra mình là người luôn đúng - nghĩa là người khác sai - sẽ đẩy chúng ta vào thế sẵn sàng tranh cãi với bất kỳ ai không cùng quan điểm. Và nếu tình trạng này cứ tiếp diễn sẽ khiến đầu óc chúng ta tốn rất nhiều năng lượng cũng như làm chúng ta xao nhãng với cuộc sống xung quanh. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn dành rất nhiều thời gian và công sức để chứng minh (hay bảo vệ) quan điểm của mình và cho rằng người khác đã sai. Vô tình hay hữu ý, nhiều người tin rằng việc đưa ra ý kiến riêng “đúng đắn” sẽ giúp người khác điều chỉnh họ và học hỏi thêm nhiều điều. Thực ra, điều này hoàn toàn sai.
Bạn hãy nhớ lại xem, đã bao giờ bạn bị ai đó “sửa lưng” và bạn nói với họ: “Cảm ơn bạn đã chỉ cho tôi thấy điều tôi sai!”. Hoặc đã bao giờ có ai đó nói cảm ơn khi bạn phản đối họ hay chứng tỏ bạn đúng họ sai. Sự thật là đa phần chúng ta đều không thích bị người khác vạch ra sai lầm của mình. Con người luôn mong muốn người khác lắng nghe và được công nhận. Do đó, một người biết cách lắng nghe thường là người được yêu quý và tôn trọng. Những người có thói quen hay phản đối người khác thường chỉ nhận được phản ứng bực bội và bị lảng tránh.
(Tất cả đều là chuyện nhỏ - Richard Carlson - NXB Tổng hợp Thành phố HCM, trang 35)
Câu 1. Văn bản được viết theo phương thức biểu đạt chủ yếu nào?
Câu 2. Xác định kiểu câu của câu văn sau và cho biết chức năng:
“Con người luôn mong muốn người khác lắng nghe và được công nhận.”
Câu 3. Khái quát nội dung chính của văn bản trên bằng một câu đúng ngữ pháp.
Câu 4. Thông điệp nào từ đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với em?
trình bày cảm nhân của em về 1 nhân vật trong tác phẩm văn học mà em thích trong đó có sử udngj yêu tố biểu cảm. viết bằng 1 đoạn văn ngắn
Hãy nghe một viên sỏi kể về nguồn gốc của mình: “Tôi vốn là một tảng đá khổng lồ trên núi cao, trải qua bao năm tháng dài đăng đẳng bị mặt trời nung đốt, người tôi đầy vết nứt. Tôi vỡ ra và lăn xuống núi, mưa bão và nước lũ cuốn tôi vào sông suối. Do liên tục bị va đập, lăn lộn, tôi bị thương đầy mình. Nhưng rồi chính những dòng nước lại làm lành những vết thương của tôi. Và tôi trở thành một hòn sỏi láng mịn như bây giờ.” Bạn nghĩ gì khi nghe câu chuyện trên? Cảm thấy lý thú với chuyến đi của hòn sỏi hay xúc động trước ánh mắt lạc quan của nó đối với cuộc đời đầy biến động? Đã bao giờ bạn thấy được rằng chính những chông gai mới tạo nên những hình hài đẹp và ấn tượng, dù là hình hài được tạo bởi chính những vết thương và sự đớn đau?
a. Hãy đặt nhan đề thích hợp cho mẩu chuyện.
b. Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy, nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản.
c. Câu chuyện muốn gửi đến thông điệp gì ?
d. Viết bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của câu chuyện trên.
''Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học là học điều ấy''.
Em hiểu gì về lời dạy trên , suy nghĩ về mục đích học .
~ Người lạ ơi !! Giúp em với~
-đọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi: "quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng Chẳng biết nước có giữ ngày giữ tháng Giữ bao nhiêu kỉ niệm giữa dòng trôi? Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi! Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ." Em hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương sau khi đọc đoạn thơ trên (khoảng 5 đến 7 câu )
Nêu ý nghĩa nhan đề và nội dung, nghệ thuật của các bài : ngắm trăng, tức cảnh Pác bó, chiếu dời đô, hịch tướng sĩ , nước đại việt ta , bàn luận về phép học
hãy nêu những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ khi con tu hú
* Gợi ý:
- Thể thơ, nhịp thơ, từ ngữ
- Sự tương phản về cảnh vật và cảm xúc
- Qua các tác phẩm đã học trong chương trình ngữ văn 8, hãy chứng minh rằng văn học của dân tộc ta luôn đề cao tình yêu thương và phê phán những kẻ bất nhân bất nghĩa
(Văn nghị luận có sử dụng yếu tố tự sự miêu tả biểu cảm)
Giúp em với ạ