Sửa: Em theo cầu thang lên gác đến tận cửa phòng học rồi tiến vào lớp
nhờ các bạn giúp mình nha!đặc biệt là askaban Trần
mình cần gấp lắm mai là mình phải nộp rồi
shirayuki bạn có thể giúp mình sửa đc ko
Sửa: Em theo cầu thang lên gác đến tận cửa phòng học rồi tiến vào lớp
nhờ các bạn giúp mình nha!đặc biệt là askaban Trần
mình cần gấp lắm mai là mình phải nộp rồi
shirayuki bạn có thể giúp mình sửa đc ko
Đọc 2 câu văn sau , theo em , câu nào đúng , câu nào sai . Vì sao ?
a) Người gác rừng cưỡi ngựa , lao vào bóng chiều , nhảy lên lưng ngựa , đóng chắc chiếc yên ngựa
b) Người gác rừng đóng chắc chiếc yên ngựa , nhảy lên lưng ngựa , rồi lao vào bóng xế chiều
1. Nhắc lại các thành phần của các câu mà em đã biết ở bậc Tiểu Học. ( dễ nhờ )
2. Tìm các thành phần câu trong câu sau:
Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi.
Câu 1: Chỉ ra các lỗi dùng từ và sữa chửa
a) Mặc dù còn một số yếu điểm nhưng so với năm học cũ,lớp 6B đã tiến bộ vượt bậc.
.................................................................................................................................................................
b)Trong cuộc họp lớp,Lan đã đc các bạn nhất trí đề bạt làm lớp trưởng
....................................................................................................................................................................
c)Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã đc tận mắt chứng thực cảnh nhà tan cửa nát của người nông dân.
.....................................................................................................................................................................
d)Hắn quát lên một tiếng rồi đá vào bụng ông Hoạt
......................................................................................................................................................................
e)Làm sai thì cần thực thà nhận lỗi,không nên bao biện
...................................................................................................................................................................
f)Chúng ta có nhiệm vụ giữ gìn những cái tinh túy của văn hóa dân tộc
..................................................................................................................................................................
Sau đây là các nhân vật chính, những chi tiết cơ bản, tình huống của một câu truyện:
Một cô bé đi xe đạp vào chợ mua rau. Cô dừng trước hàng rau và hỏi mua. Bà cụ bán rau khen cô bé xinh. Cô bé tỏ thái độ khó chịu và trả tiền. Bà cụ đưa lại tiền thừa, cô bé ngúng nguẩy nguýt dài rồi đạp xe đi.
Em hãy căn cứ vào các yếu tố trên để kể thành một câu truyện hoàn chỉnh (theo ngôi kể thứ nhất). Từ câu truyện em rút ra bài học gì?
- Giữa thành phố, nơi có một tòa nhà cao tầng.
- Ngoài sân, chiếc lá rơi nhè nhẹ.
- Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi !
- Vừa đi học về, mẹ bảo Lan ra chợ mua rau, Lan cất cặp rồi chạy đi ngay.
( Sáng thứ 5 mình phải đi học rùi. Bạn nào hoặc thầy cô nào biết phần nào thì giải giúp mình nhé! )
1. Cho những tiếng sau. Hãy tạo từ cho chúng rồi đặt câu chứa từ vừa tạo ra:
a) mát, xinh, đẹp
b) xe, hoa, cá
2. Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu ( nội dung tự chọn ), trong đó có sử dụng 3 từ ghép và 2 từ láy. Gạch chân hoặc tô đậm các từ đó.
3. Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu kể về kỉ niệm ngày khai trường, trong đó có sử dụng 3 từ mượn. Gạch chân hoặc tô đậm các từ đó.
4. Xác định từ mượn trong đoạn văn sau và nêu nguồn gốc của chúng:
Khi cậu bé vừa khôn lớn thì mẹ chết. Cậu sống lủi thủi trong túp lều cũ dựng dưới gốc đa, cả gia tài chỉ có một lưỡi búa của cha để lại. Người ta gọi cậu là Thạch Sanh. Năm Thạch Sanh bắt đầu biết dùng búa, Ngọc Hoàng sai thiên thần xuống dạy cho đủ các môn võ nghệ và mọi phép thần thông.
5. Giải thích nghĩa các từ sau rồi đặt câu với chúng:
- giếng
- ao
- đầm
6. Giải thích nghĩa của từ trong từng trường hợp:
a) xuân:
- Mùa xuân là Tết trồng cây.
- Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.
- Ông ấy năm nay đã hơn 60 xuân.
- Tuổi xuân chẳng sá, tiếc chi bạc đầu.
b) chín:
- Vườn cam chín đỏ.
- Trước khi quyết định, phải suy nghĩ cho chín.
- Tôi ngượng chín cả mặt.
- Cơm sắp chín rồi.
7. Giải thích nghĩa của từ ăn và từ chạy bằng 1 nghĩa gốc và 3 nghĩa chuyển, rồi đặt câu với chúng.
8. Cho các câu sau. Tìm từ sai, mắc lỗi đùng từ nào, thay thế từ sai bằng từ đúng rồi viết lại thành câu đúng.
- Có thể nói em có thể tiến bộ nếu lớp em có thầy cô giáo dạy giỏi.
- Nhân dân ta đang ngày đêm chăm lo kiến thiết xây dựng nước nhà.
- Bố em là thương binh. Ông có dị vật lạ ở phần mềm.
- Khu nhà này thật hoang mang.
- Anh ấy là người rất kiên cố.
- Hôm qua, bà ngoại biếu em một quyển sách rất hay.
Cho câu văn sau:
Trường em nằm trên môt cánh đồng rộng, lúa tốt tươi. Ngày ngày, em đi đến trường có những chú chim hót trên cây như đón chào em vào lớp học.
Xác định cụm danh từ trong những câu văn trên
phân tích và chữa lỗi dùng từ trong các câu sau:
a. Sân trường em có nhiều cây cối, có một gốc bàng lâu năm và già đời.
b. cô giáo cho chúng em vào lớp, cảnh sân trường ồn ào bây giờ trở thành vắng lặng.
c.nam chạy nhanh bằng hai chân.
d. tóc mẹ em có nhiều nếp nhăn.
e. sau khi Nam và em gái đi học về.
f. chi tiết mà dì ghẻ sai hai chị em đi bắt cá, ai bắt được nhiều thì sẽ được thưởng.
h. Hãy tìm các ví dụ trong Tắt Đèn, Truyện Kiều và Hồ Xuân Hương để chứng minh
Chỉ ra lỗi dùng từ trong các câu sau và nêu nguên nhân mắc lỗi và sửa lại cho đúng:
1.Truyện dân gian có nhiều chi tiết tưởng tượng kì ảo nên em rất thích đọc truyện dân gian.
2.Ngày mai,chúng em sẽ đi thăm quan viện bảo tàng của tỉnh
3.Ông họa sĩ già nhấp nháy bộ ria mép quen thuộc.
4.Mặc dù còn 1 số yếu điểm nhưng lớp 6B đã tiến bộ vượt bậc.
5.Trong cuộc họp lớp, Lan đã được các bạn nhất trí đề bạt làm lớp trưởng
6.Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã được tận mắt chứng thực cảnh tan cửa nát nhà của người dân.
giúp mk nhé