Bài 4 : Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“ Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường...............
..................................tôi cũng không dám tin là có thật.”
Câu 1: Đoạn trích trên, trích trong văn bản nào của tác giả nào các em đã được học? Nêu hoàn cảnh sáng tác của văn bản?
Câu 2:Xác định một câu ghép trong đoạn trích, phân tích và chỉ ra mối quan hệ giữa các vế câu.
Câu 3:Viết một đoạn văn khoảng 10-12 câu nêu suy nghĩ của em về tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên. Trong đoạn văn có sử dụng một trợ từ và một câu ghép.
Bài học rút ra từ văn bản tôi đi học
"Cũng như tôi,mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân ... Chính lúc này toàn thân các cậu cũng đang run run theo nhịp bước rộn ràng trong các lớp"
Câu 1:Đoạn trích trên trích trong văn bản nào ? Tình huống của truyện đặc biệt ở điểm nào ?
Câu 2:Nêu nội dung chính của đoạn trích ?
Câu 3: Phân tích cấu tạo sau và cho niết đó là kiểu câu gì ? "Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòngtôi,mấy người học trò cũ sắp đến hàng hiên rồi đi vào lớp"
Câu 4:Chỉ ra biện pháp so sánh được sử dụng trong đoạn trích trên? Viết đoạn văn phânt ích hình ảnh so sánh đó ?
Chỉ ra các từ láy trong đoạn trích trên và nêu tác dụng :
“Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.(1)
… Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.(2) Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ.(3) Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học…”.(4)
Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu "tim tôi như ngừng đập " của bài văn TÔI ĐI HỌC
Tìm , chỉ ra và phân tích các biện pháp tu từ có trong ví dụ sau : Cũng như tôi , mấy cậu học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thân , chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ . Họ như con chim đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng e sợ . Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những học trò cũ biết lớp , biết thầy , để khỏi rụt rè trong cảnh lạ
Viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của nhân vật ''tôi" trong đoạn trích tôi đi học
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “ Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ. Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ đến sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp: Cảm thấy mình chơ vơ là lúc này. Vì chung quanh là những cậu bé vụng về lúng túng như tôi cả. Các cậu không đi. Các cậu chỉ theo sức mạnh kéo dìu các cậu tới trước. Nói các cậu không đứng lại càng đúng hơn nữa, hai chân các cậu cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả banh tưởng tượng. Chính lúc này toàn thân các cậu cũng đang run run theo nhịp bước rộn ràng trong các lớp.” Câu 1: Nêu nội dung chính của đoạn trích? Câu 2: Chỉ ra biện pháp so sánh được sử dụng trong đoạn trích? Viết đoạn văn phân tích hình ảnh so sánh đó? Câu 3: Từ đoạn văn trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 100 chữ, ghi lại những suy nghĩ của em về vai trò của nhà trường trong cuộc đời mỗi con người.
Cho đoạn trích sau:
"Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ao ước thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ".
Câu 1: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích và nêu tác dụng?
Câu 2: Hãy tìm các từ ngữ thuộc trường từ vựng:
a. Người.
b. Chim.
c. Trường học.
Câu 3: Chất thơ trong sáng, nhẹ nhàng và rung động và thấm thía của truyện đoạn trích trên được thể hiện qua phương thức biểu đạt nào?
Câu 4: Viết đoạn văn nhận xét về hình ảnh so sánh trong đoạn trích trên.