biện pháp tu từ từ vựng là gì ?
Xác định phép so sánh, nhân hóa, ẩn dụ trong các câu sau. Nêu hiệu quả nghệ thuật của một biện pháp tu từ được dùng.
a. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
(Viếng lăng Bác - Viễn Phương)
b. Dòng sông lặng ngắt như tờ
Sao đưa thuyền chạy, thuyền chờ trăng theo.
(Đi thuyền trên sông Đáy- Bác Hồ)
c. Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu.
(Ông đồ- Vũ Đình Liên.)
d. Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa
Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh.
(Chợ tết-Đoàn Văn Cừ)
1) Hãy viết một đoạn văn miêu tả có sử dụng các biện pháp tu từ đã học.
2) Viết đoạn văn (7 - 9 câu) tả trận mưa rào có sử dụng phép nhân hóa.
Xác định biện pháp tu từ và phân tích giá trị của nó trong đoạn văn sau:
Chị mây vừa kéo đến
Trăng sao trốn cả rồi
Đất nóng lòng chờ đợi
Xuống đi nào mưa ơi
Nêu tác dụng của các biện pháp tu từ trong đoạn văn, đoạn thơ qua bài đêm nay bác không ngủ, sông nước Cà Mau.
Mình sắp ktra rồi vội lắm
Xác định biện pháp tu từ và nêu tác dụng của biện pháp tu ấy,trong câu sau:
"Sau trận bão, chân trời,ngấn bể sạch như lau hết mây hết bụi.Mặt trời nhú lên dần dần,rồi nên cho kì hết.Tròn trĩnh phúc hâu như một quả trứng thiên nhiên đầy đặn."CÁC BẠN GIÚP MÌNH NHÉ
Xác định biện pháp tu từ trong hai câu thơ. Nêu tác dụng của phép tu từ đó.
Thuyền về có nhớ bến chăng?
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền.
Viết một đoạn văn từ 8-10 câu tả lại cảnh mưa rào (trong đó có sử dụng biện pháp so sánh và nhân hóa) <Chỉ ra các biện pháp>
Xác định và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ trong đoạn trích sau:
" Hoa phượng mưa. Hoa phượng khóc. Trường tẻ ngắt, không tiếng trống, không tiếng người. Hoa phượng mơ, hoa phượng nhớ. Ba tháng trời đằng đẵng. Hoa phượng đẹp với ai, khi học sinh đã đi cả rồi."
Giúp mình giải bài này đi ạ! cám ơn mọi người trước nha!!!