“Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đòng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những vùng đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất , không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyền đất ruộng cho Chính phủ... Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước
Câu 2. (0,2 điểm) Em hãy chỉ ra câu mở đoạn và câu kết đoạn?
Câu 3. (0,5 điểm) Các dẫn chứng trong đoạn văn này được sắp xếp theo cách nào?
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời những câu hỏi bên dưới:
“Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ, … Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi nồng nàn yêu nước”.
(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
a. Nội dung của đoạn văn?
b. Đoạn văn đã sử dụng phép lập luận nào là chủ yếu?
c. Câu nào là câu nêu luận điểm chính của đoạn?
d. Qua đoạn văn trên, tác giả muốn thể hiện điều gì?
đ. Từ ngữ liệu trên, em hãy viết 1 đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về tình yêu quê hương, đất nước của thế hệ học sinh trong thời
CÁC BẠN ƠI GIÚP MÌNH
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
(...)Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nòng nà yêu nước, ghét giặc. Từ những chiên sĩ ngoài mặt trận chịu đói những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đếncác bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tang gia sản xuất, không quản khó để giúp một phần vào kháng chiến... Những cứ chỉ cao quý đó tuy khác nhau nới việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước (...)
Câu 1: (...đ)
Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Của tác giả nào? Phương thức biểu đạt chính của văn bản?
Câu 2: (...đ)
Nêu nội dung chính của đoạn văn
Câu 3: (...đ)
Xác định kiểu liệt kê trong câu văn sau
" từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhinđồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước noài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dâm miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc"
Câu 4:(..)
Sau khi học văn bản trên, em sẽ làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước của nhân dân ta? Viết mọt đoạn văn ngắn 6-8 câu nêu rõ trách nhiemj của bản thân
Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nòng nà yêu nước, ghét giặc.
Hãy chỉ ra và nêu ý nghĩa của biện pháp nghệ thuật chính được tác giả sử dụng trong đoạn văn.
Hãy chỉ rõ những điểm thể hiện sự đồng nhất và khác biệt giữa các đối tượng đượng kể đến trong câu văn sau: "Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng bị tạm chiến, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng yêu nước, ghét giặc"
Cho đoạn văn:
"Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc."
Câu 1: Em hãy chỉ ra phép liệt kê của đoạn văn trên.
Câu 2: Nội dung chính của đoạn văn trên là gì?
*Giúp mình với :(((
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
“ Từ những ngày tiểu học, cho đến bay giờ, chúng ta luôn được học tập “ 5 điều Bác Hồ dạy”. Sinh thời, Bác Hồ luôn dành tình yêu cho các cháu nhi đồng. Điều đó được thể hiện qua hành động và thơ văn của Bác. Mỗi dịp khai trường, Tết Trung Thu, Tết Thiếu nhi, Bác Hồ vẫn thường gửi cho các cháu với lời lẽ ân cần, trìu mến, chí tình. Trong những bài phát biểu trong Đại hội Đảng, Bác vẫn luôn dề cập đến tầm quan trọng của thiếu nhi với sự phát triển đất nước. Thơ văn cũng vậy, có ai còn không biết bài thơ này được phổ nhạc “ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng…” Bác có nhiều bài thơ viết chio thiếu nhi chứa đựng tình thương yêu sâu sắc, thắm thiết. Phải nói rằng, tình thương yêu của Bác với thiếu nhi có thể sánh như tình cảm sâu sắc của Bác với Cách mạng.
Câu 1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 2. Nêu luận điểm chính của đoạn văn trên
Câu 3. Tìm 2 câu văn mang luận điểm trên
Câu 4. Để chứng minh luận điểm của mình, người viết đã nêu ra những luận cứ nào? Vậy những luận cứ ấy có hiển nhiên, có sức thuyết phục không?
Thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ, nhân dân ta thể hiện lòng yêu nước bằng việc tham gia vào công việc kháng chiến. Còn ngày nay, theo em, thế hệ trẻ thể hiện lòng yêu nước bằng những cách nào, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp? (Trình bày câu trả lời của em bằng một đoạn văn khoảng 8 câu, có sử dụng một trạng ngữ chỉ thời gian)
"Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý công việc kháng chiến"
qua đoạn trích trên hãy viết đoạn văn khoảng 6 câu trình bày suy nghĩ của em về việc trong thời đại ngày nay mỗi người cần thể hiện lòng yêu nước như thế nào vào việc xây dựng đất nước