1. Tìm 1 số VD trong các văn bản có sử dụng các câu nghi vấn, cầu khiến, câu hỏi tu từ và nêu rõ tác dụng của các câu ấy
2. Giải thích lí do sắp xếp trật tự từ trong các câu cảm thân sau đây:
Đẹp vô cùng tổ quốc ta ơi
Rừng con đồi chè đồng xanh ngào ngạt
3. So sánh hình thức và ý nghĩa của 2 câu sau
- hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột
- thầy em hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột
4. Những câu sau sử dụng hành động nói nào và thực hiện bằng cách nào?
a) thầy em cố ng...
Đọc tiếp
1. Tìm 1 số VD trong các văn bản có sử dụng các câu nghi vấn, cầu khiến, câu hỏi tu từ và nêu rõ tác dụng của các câu ấy
2. Giải thích lí do sắp xếp trật tự từ trong các câu cảm thân sau đây:
Đẹp vô cùng tổ quốc ta ơi
Rừng con đồi chè đồng xanh ngào ngạt
3. So sánh hình thức và ý nghĩa của 2 câu sau
- hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột
- thầy em hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột
4. Những câu sau sử dụng hành động nói nào và thực hiện bằng cách nào?
a) thầy em cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột
b) nào tôi đâu biết cơ sự lại ra nông nỗi này
c) hồng! Mày có muốn vào Thanh Hoá chơi với mẹ mày k?
d) kính chào nữ hoàng
e) cô muốn em chăm chỉ học hành hơn
g) bác cỏ thẻ chỉ giúp tôi đường về bưởi k?
Hãy đặt theo yêu cầu sau
a) câu trần thuật để thực hiện hành động nói thuộc nhóm hứa hẹn
b) câu nghĩ vấn để thực hiện hành động nói thuộc nhóm điều khiển
c) câu cầu khiến để thực hiện hành động nói thuộc nhóm bộc lộ cảm xúc