“Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu Tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ.” |
Viết đoạn văn khoảng 6 - 8 câu phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật điệp ngữ trong đoạn thơ trên. Trong đoạn văn, em hãy sử dụng một câu có cặp quan hệ từ, gạch chân câu văn đó.
“Con ơi! Phải kính yêu thầy giáo con. Hãy yêu thầy vì cha yêu thầy và kính trọng thầy. Hãy yêu thầy, vì thầy đã hi sinh đời thầy để gây hạnh phúc cho biết bao nhiêu đứa trẻ sẽ quên thầy. Hãy yêu thầy vì thầy mở mang trí tuệ và giáo hoá tâm hồn cho con. Rồi đây, con sẽ trưởng thành, thầy cùng cha sẽ không còn ở trên đời này nữa, lúc ấy con sẽ thấy hình ảnh thầy thường hiển hiện ở cạnh cha, lúc ấy con sẽ thấy nét đau đớn và lao khổ trên mặt thầy làm cho con phải cực lòng mặc dầu đã cách hàng 30 năm. Rồi con tự thẹn và con ân hận đã không yêu người và trái đạo với người.”
(Trích Chương 23 “Những tấm lòng cao cả” của Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi)
a/ (0.5 điểm): Hai từ in đậm trong đoạn trích trên thuộc loại từ nào?
b/ (0.5 điểm): Tìm từ trái nghĩa với từ “yêu” và từ “quên” trong đoạn trích trên.
c/ (1.0 điểm): Điệp ngữ “Hãy yêu thầy” trong đoạn trích trên thuộc dạng điệp ngữ nào? Nêu tác dụng của điệp ngữ đó.
d/ (1.0 điểm): Người bố trong đoạn trích trên đã khuyên con điều gì? Đoạn trích đã gửi gắm đến em bài học gì?
Dù năm tháng vô tình trôi mãi mãi,
có hay bao mùa lá rơi
Thầy đã đến như muôn ngàn tia nắng,
sáng soi bước em trong cuộc đời
Vẫn nhớ những khi trời mưa rơi
Vẫn chiếc áo xưa choàng đôi vai
Thầy vẫn đi, buồn vui lặng lẽ ...
a.Chỉ ra các từ láy trong đoạn
b.Xác định biện pháp tu từ trong câu "Thầy đã đến như muôn ngàn tia nắng,
sáng soi bước em trong cuộc đời "
c.Dòng ào nêu đúng ý nghĩa của cụm từ "mùa lá rơi"
A.chỉ dòng trôi vô tình của thời gian
B.chỉ sự qua đi của mỗi năm học
"Tạ ơn thầy dẫn con vào rừng tri thức
Cảm nghĩa cô dắt con đến biển yêu thương"
Thật khó có thể nói hết ngàn lời yêu thương, có thể dùng từ ngữ mà bật lên tiếng tri ân thầy cô từ sâu thẳm tâm hồn những con người vĩ đại suốt đời hi sinh cho sự nghiệp trồng người. Em hãy viết một bài văn phát biểu cảm nghĩ về người thầy hoặc cô mà em kính yêu.
Cần trong tối nay và tối mai ạ. Làm xong hứa tặng 10 SP. Thks !
Bài 1:
Đọc các câu tục ngữ sau và hoàn thành yêu cầu bên dưới:
1. Một mặt người bằng mười mặt của. 2. Cái răng, cái tóc là góc con người. 3. Đói cho sạch, rách cho thơm. 4. Học ăn, học nói, học gói, học mở. 5. Không thầy đố mày làm nên. 6. Học thầy không tày học bạn 7. Thương người như thể thương thân. 8. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. 9. Một cây làm chẳng nên nonBa cây chụm lại nên hòn núi cao.
( Theo SGK Ngữ văn 7 tập 2)
1. Xếp các câu tục ngữ trên thành các nhóm theo nội dung phù hợp:
- Tục ngữ về vẻ đẹp và phẩm chất của con người
- Tục ngữ về học tập, tu dưỡng
- Tục ngữ về quan hệ ứng xử và đạo lí cuộc sống
2. Trong các câu tục ngữ trên, những câu nào là câu rút gọn? Cho biết các câu đó được rút gọn thành phần nào? Mục đích của việc rút gọn đó là gì?
3. Nhận xét về câu tục ngữ: “Cái răng cái tóc là góc con người”, có ý kiến cho rằng người xưa quá coi trọng hình thức bề ngoài. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao?
4. So sánh hai câu tục ngữ:
- Không thầy đố mày làm nên. - Học thầy không tày học bạn.Theo em, những điều khuyên răn trong hai câu tục ngữ trên mâu thuẫn với nhau không? Vì sao? Em hãy nêu một vài cặp câu tục ngữ có nội dung tư tưởng ngược nhau nhưng mang ý nghĩa bổ sung cho nhau.
5. Cho biết phương thức biểu đạt của các câu tục ngữtrên. Trong số các câu tục ngữ đó, những câu nào có sử dụng phép so sánh?
đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu
'' Vào đêm trước ngày...sẽ mở ra''
Câu 1: Nêu nội dung của đoạn trích
Câu 2: Xác định biện pháp tu từ và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó trong câu văn sau
''Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như mút một cây kẹo uống một ly sữa''
GIÚP VỚI Ạ! GIÚP NHANH HỘ EM Ạ! NẾU GIÚP ĐC EM CẢM ƠN TRƯỚC Ạ
Giúp mình với mai thầy mình ktra rồiĐọc đan trích sau và trả lời các câu hỏi:
“Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân. Mà tháng giêng là tháng đầ
của mùa xuân, người ta càng trìu mến, không có gì lạ hết. Ai bảo được non đừng thương nước, bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió; ai cấm được trai thương gái, ai cấm được mẹ con; ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng thì mới hết được người mê luyến mùa xuân.
Viết đoạn văn 6 - 8 câu nêu cảm nhận của em về đoạn văn trên.
”u
Mọi người giúp em viết 1 đoạn văn từ 5 đến 10 dòng kể lại một kỉ niệm giữa em với thầy giáo cũ được không ạ.
Cảm ơn nha!