a) Hãy viết khoảng 3-4 câu khái quát nội dung chính của đoạn trích
b) Nhận xét về tác dụng của các yếu tố biểu camd trong câu [4] của đoạn trích
c) Câu nghi vấn [7] ở cuối đoạn trích dùng để làm gì?
d) Sau đây là ý kiến của bạn An và Liên về đoạn trích này. Ý kiến của em như thế nào? Hãy viết một đoạn văn khoảng 8-10 câu trình bày ý kiến của em.
An: - Đoạn trích thật là hay, bởi qua đó ta hiểu được tấm lòng yêu nước thiết tha, sâu sắc của Trần Quốc Tuấn
Liên: - Mình thấy đoạn trích này hay, bởi nghệ thuật thuyết phục quân sĩ thật tài tình của Trần Quốc Tuấn
Mỗi nhóm trao đổi để tìm ra 3 - 4 luận cứ nhằm khai triển những luận điểm sau: Học phải đi đôi với làm bài tập thì mới hiểu bài, Học vẹt không phát triển được năng lực tư duy, Học phải đi đôi với hành thì việc học mới có ý nghĩa
Chỉ ra các câu có mục đích cầu khiến trong đoạn trích sau. Mỗi câu thể hiện quan hệ giữa các nhân vật và tính các nhân vật như thế nào?
Dế choắt trả lời tôi bằng một giọng rất buồn rầu:
- Thưa anh, em cũng muốn khôn nhưng khôn không được. Đụng đến việc là em thở rồi, không còn hơi sức đâu mà đào bới nữa. Hay là bây giờ em nghĩ thế này... Song anh cho phép em mới giám nói...
Rồi Dế Choắt loanh quanh, băn khoăn. Tôi phải bảo:
- Được, chú mình cứ nói thẳng thừng ra nào.