Tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ.
Tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ.
Kể cho người thân nghe câu chuyện Một chuyến phiêu lưu với chi tiết em sáng tạo thêm.
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiEm bổ sung chi tiết sáng tạo thêm về cách em có thể tham gia vào câu chuyện, tương tác với hai nhân vật mèo nhép và chuột xù: Mèo nhép rủ chuột xù và em cùng nhau sang sông chơi. Chuột xù thì từ chối, em thì lưỡng lự một lúc, làm sao có thể qua được sông kia chứ? Nghĩ nguy hiểm, em liền khuyên ngăn mèo nhép ở nhà cùng nhau chơi trên triền cỏ. Ấy vậy, mèo nhép cứ một mực khăng khăng đòi đi, dù phải đi một mình qua sông. Thấy vậy, em và chuột đành đồng ý không nỡ để bạn mạo hiểm một mình. Em, mèo nhép, chuột xù cùng nhờ bác ngựa giúp đưa qua sông.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Nêu những cách em có thể vận dụng để viết bài văn kể chuyện sáng tạo.

Thảo luận (3)Hướng dẫn giảiNhững cách em có thể vận dụng để viết bài văn kể chuyện sáng tạo:
+ Thêm chi tiết tả ngoại hình và hoạt động của nhân vật.
+ Thay đổi cách kết thúc của câu chuyện.
+ Tưởng tượng mình đang tham gia vào câu chuyện, được “nhìn”, “nghe”, “chạm vào”,… mọi sự vật trong câu chuyện để sáng tạo chi tiết.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Theo em, đoạn dưới đây có thể thay cho đoạn nào của câu chuyện?

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTheo em, đoạn dưới đây có thể thay cho đoạn cuối cùng của câu chuyện: từ “Trên lưng bác ngựa trở về” đến “do cố nén cười”. Nhằm làm tăng chi tiết sáng tạo cho lời thoại và miêu tả trạng thái, cảm xúc của các nhân vật sinh động hơn.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Đọc bài văn kể lại câu chuyện và các chi tiết kể sáng tạo (A, B) dưới đây, sau đó thực hiện yêu cầu.

a. Bài văn trên kể lại câu chuyện gì?
b. Tìm phần mở bài, thân bài và kết bài của bài văn. Nêu ý chính của mỗi phần.
c. Mỗi chi tiết sáng tạo A, B được bổ sung vào phần nào của bài văn?
d. Tìm nội dung phù hợp với mỗi chi tiết sáng tạo A, B.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia. Bài văn trên kể lại câu chuyện cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm của hai bạn mèo nhép và chuột xù.
b. Phần mở bài của bài văn từ: “Nếu hay đọc truyện phiêu lưu” đến “Nguyễn Thị Kim Hoà”. Phần này giới thiệu về tên câu chuyện, tác giả viết câu chuyện phiêu lưu thú vị.
Phần thân bài của bài văn từ: “Chuyện kể rằng” đến “chuột đang mím lại do cố nén cười”. Phần này kể về nội dung câu chuyện Một chuyến phiêu lưu.
Phần kết bài của bài văn từ: “Câu chuyện thật thú vị và hài hước” đến hết. Phần này bình luận và rút ra nội dung sau khi nắm được nội dung câu chuyện.
c. Chi tiết sáng tạo A, B được bổ sung vào phần thân bài của bài văn.
d. Chi tiết sáng tạo A – sáng tạo thêm lời thoại cho nhân vật; Chi tiết sáng tạo B – sáng tạo thêm chi tiết tả cảnh.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)