HOC24

Lớp học
Học bài Hỏi bài Giải bài tập Đề thi ĐGNL
Tin tức Cuộc thi vui Khen thưởng
  • Tìm kiếm câu trả lời Tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi của bạn
Đăng nhập Đăng ký

Lớp học

  • Lớp 12
  • Lớp 11
  • Lớp 10
  • Lớp 9
  • Lớp 8
  • Lớp 7
  • Lớp 6
  • Lớp 5
  • Lớp 4
  • Lớp 3
  • Lớp 2
  • Lớp 1

Môn học

  • Toán
  • Vật lý
  • Hóa học
  • Sinh học
  • Ngữ văn
  • Tiếng anh
  • Lịch sử
  • Địa lý
  • Tin học
  • Công nghệ
  • Giáo dục công dân
  • Tiếng anh thí điểm
  • Đạo đức
  • Tự nhiên và xã hội
  • Khoa học
  • Lịch sử và Địa lý
  • Tiếng việt
  • Khoa học tự nhiên
  • Hoạt động trải nghiệm
  • Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
  • Giáo dục kinh tế và pháp luật

Chủ đề / Chương

    Bài học

      HOC24

      Khách Khách vãng lai
      Đăng nhập Đăng ký
      Khám phá
      Hỏi đáp Đề thi Tin tức Cuộc thi vui Khen thưởng
      • Lớp 12
      • Ngữ văn lớp 12 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
      • Bài 7: Sự thật trong tác phẩm kí

      Chủ đề

      • Nghệ thuật băm thịt gà (trích Việc làng) (Ngô Tất Tố)
      • Bước vào đời (trích Nhớ nghĩ chiều hôm) (Đào Duy Anh)
      • Thực hành tiếng Việt: Ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật
      • Viết bài văn nghị luận bàn về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ ( Cách ứng xử trong các mối quan hệ gia đình, xã hội)
      • Nói và nghe: Trình bày quan điểm về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ (Cách ứng xử trong các mối quan hệ gia đình, xã hội)
      • Củng cố, mở rộng trang 58

      Nói và nghe: Trình bày quan điểm về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ (Cách ứng xử trong các mối quan hệ gia đình, xã hội)

      • Lý thuyết
      • Trắc nghiệm
      • Giải bài tập SGK
      • Hỏi đáp
      • Đóng góp lý thuyết

      Trình bày (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 57)

      1. Chuẩn bị nóia. Lựa chọn đề tàiKhi lựa chọn để tài, bạn có thể tham khảo các vấn để được gợi ý ở phần Viết hoặc chọn đề tài mới theo quan điểm cá nhân.b. Tìm ý và sắp xếp ý- Nếu chọn để tài theo phần Viết, cần xem lại dàn ý đã lập, đối chiếu với yêu cầu của bài nói để tìm và sắp xếp hệ thống ý cho phù hợp.- Nếu chọn đề tài mới, có thể tìm ý và sắp xếp ý cho bài nói theo các câu hỏi gợi ý sau:+ Về cách ứng xử trong các mối quan hệ gia đình, xã hội hiện nay, bạn thấy vấn để nào đáng quan tâm và...
      Đọc tiếp

      1. Chuẩn bị nói

      a. Lựa chọn đề tài

      Khi lựa chọn để tài, bạn có thể tham khảo các vấn để được gợi ý ở phần Viết hoặc chọn đề tài mới theo quan điểm cá nhân.

      b. Tìm ý và sắp xếp ý

      - Nếu chọn để tài theo phần Viết, cần xem lại dàn ý đã lập, đối chiếu với yêu cầu của bài nói để tìm và sắp xếp hệ thống ý cho phù hợp.

      - Nếu chọn đề tài mới, có thể tìm ý và sắp xếp ý cho bài nói theo các câu hỏi gợi ý sau:

      + Về cách ứng xử trong các mối quan hệ gia đình, xã hội hiện nay, bạn thấy vấn để nào đáng quan tâm và có thể gợi ra được những trao đổi thú vị?

      + Ý kiến cá nhân của bạn về vấn để đó là gì? Bạn dự kiến dùng những lí lẽ và bằng chứng nào để thuyết phục người nghe đồng tình với ý kiến đó?

      + Liệu có thể có ý kiến nào trái ngược với ý kiến của bạn? Vì sao ý kiến đó là không phù hợp hoặc sai trái?

      + Vấn đề bàn luận có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống của tuổi trẻ hiện nay?

      2. Thực hành nói

      Bám sát các ý đã hình thành, trình bày bài nói rõ ràng, mạch lạc; đảm bảo sự tương tác tích cực với người nghe và có sự điều chỉnh nội dung hoặc cách trình bày khi cần thiết.

      - Mở đầu: Nêu vấn để thuộc về cách ứng xử trong mối quan hệ gia đình, xã hội và giải thích vì sao bạn lựa chọn vấn đề đó.

      Triển khai:

      + Trình bày ý kiến cá nhân của bạn về vấn đề bàn luận với các lí lẽ chặt chẽ, bằng chứng xác đáng. Các lí lẽ, bằng chứng có thể triển khai theo trình tự tăng dần: từ lí lē, bằng chứng ít quan trọng đến lí lễ, bằng chứng quan trọng hơn và kết thúc bằng lí lẽ, bằng chứng quan trọng nhất, có sức thuyết phục cao nhất; hoặc theo trình tự ngược lại.

      + Nêu ý kiến trái chiều có thể có và phản biện lại ý kiến đó.

      - Kết luận: Khẳng định ý nghĩa của vấn đề bàn luận đối với đời sống của tuổi trẻ hiện nay.

      Hướng dẫn giải

      Bài viết tham khảo:

      Khi nhắc đến tuổi trẻ, chúng ta thường nghĩ ngay đến sự sục sôi, nhiệt huyết, những điều tươi mới và hoài bão lớn về một tương lai xán lạn. Mỗi bạn trẻ đều cần trang bị cho mình những mục tiêu và sự sáng tạo trong công việc cũng như cuộc sống để đạt được kết quả tốt nhất.

      Vậy sáng tạo là gì và có ý nghĩa ra sao? Sáng tạo là việc phát minh ra những điều mới mẻ, giúp cho cuộc sống trở nên thuận tiện, dễ dàng, hiện đại và tiện nghi hơn, thay thế cho những gì đã có sẵn. Sự sáng tạo vô cùng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống, đặc biệt trong thời kỳ phát triển hiện nay. Khi xã hội ngày càng tiến tới công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nếu con người không sáng tạo và tiến về phía trước thì sẽ trở nên lạc hậu và bị bỏ lại phía sau. Ngoài ra, sự sáng tạo làm cho cuộc sống của con người trở nên tiên tiến và tiện ích hơn, không chỉ đáp ứng những nhu cầu thiết yếu mà còn làm cho cuộc sống thêm thú vị. Con người sẽ có nhiều thời gian dành cho bản thân hơn, khám phá những điều mới lạ và hay ho. Đặc biệt, các bạn trẻ không chỉ cần sáng tạo trong cuộc sống mà còn cần sáng tạo trong học tập để tìm ra phương pháp học tập tối ưu nhất, giúp tiếp thu và chuyển thể kiến thức thành bài học cho bản thân.

      Tuy nhiên, chúng ta vẫn nhận thấy rằng trong cuộc sống hiện nay, có nhiều người có tư duy và lối sống lạc hậu, không chịu tiếp thu và sáng tạo để tiến bộ mà cứ ôm khư khư cách nghĩ của mình. Những người này sẽ khó có thể tối ưu hóa cuộc sống và dễ trở nên bảo thủ, trì trệ. Mỗi người có lối tư duy và sáng tạo khác nhau. Không ai là hoàn hảo, nhưng khi chúng ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

      (Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
      Thảo luận (1)
      Trước Sau
      • 1
      • Lý thuyết
      • Trắc nghiệm
      • Giải bài tập SGK
      • Hỏi đáp
      • Đóng góp lý thuyết
      Bài trước
      Bài tiếp theo

      Khoá học trên OLM (olm.vn)

      • Toán lớp 12
      • Ngữ văn lớp 12
      • Tiếng Anh lớp 12
      • Vật lý lớp 12
      • Hoá học lớp 12
      • Sinh học lớp 12
      • Lịch sử lớp 12
      • Địa lý lớp 12
      • Giáo dục công dân lớp 12

      Đề thi đánh giá năng lực

      • Đại học Quốc gia Hà Nội
      • Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh
      • Đại học Bách khoa Hà Nội

      Khoá học trên OLM (olm.vn)

      • Toán lớp 12
      • Ngữ văn lớp 12
      • Tiếng Anh lớp 12
      • Vật lý lớp 12
      • Hoá học lớp 12
      • Sinh học lớp 12
      • Lịch sử lớp 12
      • Địa lý lớp 12
      • Giáo dục công dân lớp 12

      Đề thi đánh giá năng lực

      • Đại học Quốc gia Hà Nội
      • Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh
      • Đại học Bách khoa Hà Nội