Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.
Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.
- Khi đọc truyện khoa học viễn tưởng, các em cần chú ý:
+ Tác giả viết về ai, về sự kiện (đề tài) gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo!
Tác giả viết về cuộc chiến giữa những người trên tàu No – ti - lớt và bạch tuộc dưới đáy đại dương.
(Trả lời bởi Thanh An)
Những yếu tố nào của văn bản cho biết tính chất tưởng tượng về một tương lai rất xa so với thời điểm tác phẩm ra đời?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo!
Tính chất tưởng tượng về một tương lai rất xa so với thời điểm tác phẩm ra đời: đó là con tàu No – ti - lớt có khả năng lặn sâu tới tận đáy biển và những tiện nghi có trong con tàu.
(Trả lời bởi Thanh An)
Những yếu tố nào cho thấy người viết có những hiểu biết và dựa vào thành tựu của khoa học, không có các yếu tố thần kì, siêu nhiên như truyền truyền thuyết, cổ tích?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo!
Những yếu tố cho thấy sự hiểu biết của người viết: đó là những dẫn chứng có thật trong thực tế và căn cứ logic về cách mà con tàu hoạt động cùng các thiết bị có trên tàu.
(Trả lời bởi Thanh An)
- Đọc trước đoạn trích Bạch thuộc và tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Giuy Véc-nơ, một trong những người được coi là “cha đẻ” của thể loại truyện khoa học viễn tưởng.
- Tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển của Véc-nơ ra đời năm 1870. Khi đó, tàu ngầm mới đang được thử nghiệm ở mức độ sơ khai, bạch tuộc cũng chỉ mới được một số người đi biển bắt gặp. Nội dung sau đây tóm tắt bối cảnh của đoạn trích:
Giáo sư A-rôn-nác cùng anh bạn giúp việc vui tính Công-xây (Conseil) là những người say mê khám phá sinh vật biển. Họ đã quyết định khám phá bí mật của quái vật biển. Được sự giúp đỡ của anh chàng thợ săn cá voi siêu hạng Nét Len (Ned Land), họ đã sẵn sàng cho một cuộc đi săn mà không biết có bao điều nguy hiểm đang chờ đợi mình ở phía trước. Rồi bất ngờ, ba người bị bắt làm tù binh trên chiếc tàu của thuyền trưởng Nê-mô. Bất đắc dĩ, họ phải tham gia chuyển hành trình trên biển dài ngày. Một thế giới kì thủ của đại dương đã hiện ra cùng cuộc phiêu lưu của đoàn thám hiểm và thuyền trưởng Nê-mô: tham gia chuyến đi săn dưới đáy biển, thoát khỏi cá mập nguy hiểm, chạy trốn những người thổ dân, khai thác kim cương dưới đáy biển, khám phá nhiều vùng đất mới và cuối cùng là mắc kẹt trong núi băng ở Bắc Cực,... Chiến đấu với những con bạch tuộc khổng lồ là một trong những cuộc phiêu lưu đó.
Từ nhan đề Bạch tuộc, em hãy dự đoán nội dung chính của văn bản.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCon người lần đầu gặp gỡ những con bạch tuộc
(Trả lời bởi Thanh An)
Lời kể của nhân vật “tôi" ở đây có tác dụng gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiGiới thiệu con bạch tuộc
(Trả lời bởi Thanh An)
Chú ý các số từ trong phần này.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo!
Từ định nghĩa về số từ nêu trên, ta có thể xác định được các số từ trong phần này gồm có: sáu mét, tám vòi, hai hàm răng như mỏ vẹt. Các số từ này đều có vai trò biểu thị số lượng của sự vật.
(Trả lời bởi Thanh An)
Hình dung con Bạch tuộc qua miêu tả của nhân vật tôi.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo!
Hình ảnh con bạch tuộc qua miêu tả của nhân vật tôi: là con quái vật khổng lồ dài chừng tám mét, mắt màu xanh nhìn thẳng không động đậy, thân hình thoi và đổi màu từ xám sang nâu đỏ. Con bạch tuộc có 8 chân dài gấp đôi thân mọc ra từ đầu, luôn uốn cong, hàm răng nhọn rung lên bần bật, thân hình là khối thịt tầm 20, 25 tấn.
(Trả lời bởi Thanh An)