So sánh chiều cao của mỗi dòng cỏ thi (hình 10.4) ở các độ cao khác nhau để xác định trong ba dòng, dòng nào có mức phản ứng rộng nhất, dòng nào có mức phản ứng hẹp nhất.

So sánh chiều cao của mỗi dòng cỏ thi (hình 10.4) ở các độ cao khác nhau để xác định trong ba dòng, dòng nào có mức phản ứng rộng nhất, dòng nào có mức phản ứng hẹp nhất.

Quan sát hình 10.3 và mô tả sự biến đổi về số lượng mắt đơn cấu thành mắt kép của ruồi giấm ở các nhiệt độ khác nhau.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhiệt độ càng cao (10-30 độ) thì sự biến đổi về số lượng mắt đơn càng giảm.
(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Nhận xét về sự sinh trưởng của các cây ở lô 1 và lô 2.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCây lô 2 có khả năng sinh trưởng tốt hơn cây ở lô 1.
(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Trình bày bản chất di truyền của mức phản ứng. Nêu ví dụ minh họa.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMức phản ứng có bản chất di truyền là kiểu gene.
Ở đây, kiểu gene mang thông tin di truyền, thông qua quá trình phiên mã tạo RNA và dịch mã tạo các chuỗi polypeptide cấu thành Protein, quy định tính trạng cơ thể. Kiểu gene quy định kiểu hình ở sinh vật, từ đó cũng quy định mức phản ứng.
VD: Giống lúa DR2 được tạo ra từ dòng tế bào (2n) biến đổi, có thể đạt năng suất tối đa gần 8 tấn/ha/vụ trong điều kiện gieo trồng tốt nhất, chỉ đạt 4,5-5 tấn/ha/vụ trong điều kiện bình thường.
(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Các tính trạng như chiều cao cây và năng suất hạt có luôn tăng tỉ lệ thuận với việc tăng hàm lượng dinh dưỡng cho cây trồng hay không? Vì sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiBón phân hợp lý là yếu tố quan trọng giúp nâng cao năng suất cây trồng, nhưng cần cân nhắc nhiều yếu tố khác để đạt hiệu quả cao nhất. Không phải cứ bón nhiều phân là chiều cao cây và năng suất hạt luôn tăng lên.
(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Giải thích sự khác nhau về các đặc điểm chiều cao cây, số lá/cây ở lô 1 và lô 2.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCó sự khác nhau là do cây ở lô 2 được bón phân đầy đủ.
(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Hiểu biết về vai trò của môi trường đối với sự biểu hiện kiểu hình ở người có kiểu gene gây bệnh có ý nghĩa như thế nào đối với việc chăm sóc sức khỏe?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHiểu biết về vai trò của môi trường đối với sự biểu hiện kiểu hình ở người có kiểu gene gây bệnh có ý nghĩa giúp cho người đó hiểu được bệnh, từ đó phòng tránh tác nhân không tốt ảnh hưởng tới bệnh, có chế độ ăn uống và chăm sóc hợp lý,...
(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Hãy nêu ví dụ về một biện pháp cải tiến năng suất trong trồng trọt hoặc chăn nuôi.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiGiống lợn Móng Cái có thể đẻ 10 - 14 con/lứa, giống lợn Bản và lợn Cỏ chỉ đẻ 6 - 7 con/lứa; giống lợn ngoại Landrace có thể đạt 80 - 100 kg sau 5 - 6 tháng nhưng giống lợn Ỉ chỉ đạt khối lượng cơ thể tối đa 04 - 50kg khi được nuôi trên 21 tháng. Dựa trên cơ sở đó, nhà chăn nuôi lựa chọn được giống lợn phù hợp với việc nuôi để lấy thịt hoặc ểđ gia tăng kích thước đàn vật nuôi.
(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Báo cáo kết quả thí nghiệm theo mẫu ở bài 1.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự báo cáo dựa vào quá trình làm và đáp án các câu hỏi trên.
(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)
Nêu các ví dụ minh hoạ ứng dụng hiểu biết về thường biến và mức phản ứng trong đời sống và sản xuất.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMột bệnh do rối loạn chuyển hóa phenylalanin, hình thành chất gây độc hệ thần kinh. Người có kiểu gene đồng hợp về allele đột biến (aa) biểu hiện kiểu hình bệnh. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán và phát hiện sớm trước sinh, người có kiểu gene a được áp dụng chế độ ăn giảm thiếu phenylalanine ngay từ khi sinh ra thì người đó không biểu hiện kiểu hình bệnh PKU.
(Trả lời bởi Nguyễn Trần Thành Đạt)