Nội dung lý thuyết
Nhiệm vụ 8: Ứng xử đúng mực với thầy cô.
1. Trong giờ học, khi thầy cô gọi em trả lời câu hỏi liên quan đến bài học mà em không biết trả lời, em lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? Vì sao?
- Đứng im, cúi mặt và không nói gì.
- Cố gắng nói điều mình biết nhưng không liên quan đến câu hỏi.
- Nói lời xin lỗi thầy cô vì chưa học bài hoặc chưa chú ý nghe giảng.
- Nói với thầy cô là mình chưa hiểu rõ câu hỏi và nhờ thầy cô giải thích lại giúp.
VD: Nếu như em chưa học bài thì em sẽ chọn cách nói lời xin lỗi thầy cô vì chưa học bài hoặc chưa chú ý nghe giảng.
Nếu em không biết trả lời vì chưa rõ câu hỏi thì em sẽ chọn cách nói với thầy cô là mình chưa hiểu rõ câu hỏi và nhờ thầy cô giải thích lại giúp.
Bởi vì như vậy vừa thể hiện được sự tôn trọng thầy cô vừa trung thực, biết nhận lỗi.
2. Trong giờ Sinh hoạt lớp, khi thầy cô hỏi em về việc quên sách vở hoặc đồ dùng học tập, em sẽ ứng xử như thế nào?
VD: Em sẽ trình bày lại vấn đề một cách trung thực. Sau đó xin lỗi cô và hứa không tái phạm lần sau.
3. Khi thầy cô trách phạt nhưng em cho là mình bị hiểu lầm, em sẽ ứng xử như thế nào?
VD: Em sẽ hỏi lại thầy cô về vấn đề đó. Nếu như thực sự bị hiểu lầm thì giải thích rõ ràng cho cô về vấn đề và mong cô xem xét lại.
Nhiệm vụ 9: Sưu tầm danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò.
1. Sưu tầm các câu danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò.
VD:
- Tình bạn:
+ Hãy đếm tuổi của bạn bằng số bạn bè chứ không phải số năm. Hãy đếm cuộc đời bạn bằng nụ cười chứ không phải bằng nước mắt. (Count your age by friends, not years Count your life by smiles, not tears - John Lennon).
+ Tình yêu thật sự đã hiếm, tình bạn thật sự còn hiếm hơn. (Rare as is true love, true friendship is rarer - La Fontaine).
+ Bạn tốt khó tìm, khó bỏ lại, và không thể lãng quên. (Good friends are hard to find, harder to leave, and impossible to forget - Khuyết danh).
+ Người bạn thực sự biết điểm yếu của bạn nhưng chỉ cho bạn thấy điểm mạnh; cảm nhận được nỗi sợ của bạn nhưng củng cố niềm tin; thấy được những lo lắng của bạn nhưng giúp bạn giải phóng tinh thần; nhận ra những điều bạn bất lực nhưng nhấn mạnh những điều bạn có thể làm. (A true friend knows your weaknesses but shows you your strengths; feels your fears but fortifies your faith; sees your anxieties but frees your spirit; recognizes your disabilities but emphasizes your possibilities - William Arthur Ward).
+ Tình bạn nhân đôi niềm vui và chia sẻ nỗi buồn. (Friendship doubles your joys, and divides your sorrows -Thomas Fuller).
+ Tình bạn tươi tốt bên suối nguồn tha thứ. (Friendship flourishes at the fountain of forgiveness - William Arthur Ward).
+ Sự giàu sang tạo nên bạn bè và sự hoạn nạn thử thách họ. (Prosperity makes friends and adversity tries them - Khuyết danh).
+ Bạn là người ta cảm thấy thoải mái khi ở cùng, ta sẵn lòng trung thành, đem lại cho ta lời chúc phúc và ta cảm thấy biết ơn vì có họ trong đời. (A friend is one with whom you are comfortable, to whom you are loyal, through whom you are blessed, and for whom you are grateful - William Arthur Ward).
+ Bạn trong cơn hoạn nạn mới là bạn chân tình. (A friend in need is a friend in deed -Ngạn ngữ).
- Tình thầy trò:
+ Một người thầy thực sự đặc biệt thì rất hiểu biết và nhìn thấy tương lai trong đôi mắt của mọi học trò - Khuyết danh.
+ Người thầy thực sự hiểu biết không bắt bạn bước vào ngôi nhà tri thức của thầy, mà hướng dẫn bạn đến ngưỡng cửa tư duy và tri thức của chính bạn. – Khalil Gibran.
+ Phải tôn kính thầy dạy mình, bởi lẽ nếu cha mẹ cho ta sự sống thì chính các thầy giáo cho ta phương cách sống đàng hoàng tử tế. – Philoxêne De Cythêrê.
+ Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy - Tục ngữ Việt Nam.
+ Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ phải yêu kính thầy - Tục ngữ Việt Nam.
+ Ước mơ bắt đầu với một người thầy tin ở bạn, người thầy ấy lôi kéo, xô đẩy bạn đến một vùng cao khác, và đôi khi thúc bạn là một cây gậy nhọn là “sự thực” - Dan Rather.
2. Hãy viết các câu danh ngôn đó vào bông hoa bằng giấy và gửi tặng cho thầy cô, người bạn phù hợp để thể hiện tình cảm của em với họ.
Nhiệm vụ 10: Xây dựng cuốn sổ tay giao tiếp của lớp.
- Trang trí một tờ giấy có để tên em để góp vào sổ tay của lớp.
- Mỗi ngày, ghi lại câu nói ấn tượng, thú vị của bạn hoặc của em vào tờ giấy.
- Luôn bổ sung và giữ gìn những trang giấy này đến cuối năm để cả lớp đóng lại thành cuốn sổ tay làm kỉ niệm.