Tuần 7

Nội dung lý thuyết

I. CHÀO MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20 – 10

1. Tham gia tiết mục văn nghệ chào mừng.

Các em sẽ cùng nhau chuẩn bị và biểu diễn một tiết mục văn nghệ thật hay để chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20 - 10. Tiết mục có thể là hát, múa, hoặc kịch, miễn sao thể hiện được tình cảm yêu quý, biết ơn đối với bà, mẹ và cô giáo.

- Ví dụ: Cả lớp có thể cùng nhau hát bài "Bông hồng tặng cô" hoặc một bài hát ý nghĩa khác về mẹ.

- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em thể hiện lòng biết ơn và sự kính trọng đối với những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời mình.

2. Chia sẻ cảm nghĩ của em về ngày Phụ nữ Việt Nam 20 – 10.

Sau khi tham gia văn nghệ, các em sẽ chia sẻ cảm nghĩ, cảm xúc của mình về ngày lễ này. Các em có thể nói về những kỷ niệm đẹp với mẹ, bà hoặc cô giáo.

- Ý nghĩa: Giúp các em bày tỏ cảm xúc, hiểu hơn về ý nghĩa của ngày lễ và trân trọng những người phụ nữ xung quanh.

II. HOẠT ĐỘNG GẮN KẾT YÊU THƯƠNG TRONG GIA ĐÌNH

1. Thực hiện gắn kết yêu thương trong gia đình.

- Các em sẽ cùng nhau thảo luận để tìm cách giải quyết các tình huống dưới đây, từ đó rèn luyện cách thể hiện tình yêu thương với người thân.

   - Tình huống 1: Hôm sinh nhật mẹ, trước khi đi làm, bố của Tấn hứa sẽ về sớm để đưa cả nhà đi ăn. Vì bận việc nên bố gọi điện cho Tấn báo không thể về sớm được. Mẹ Tấn nghe được nên có vẻ buồn.

      + Ví dụ xử lý: Tấn có thể nói với mẹ: "Mẹ đừng buồn, tuy bố không về được nhưng con và mẹ vẫn có thể tổ chức một bữa tiệc ấm cúng ở nhà. Con sẽ giúp mẹ chuẩn bị."

   - Tình huống 2: Anh trai của Lan mê chơi điện tử, kết quả học tập sa sút. Vì thế, bố mẹ không cho anh sử dụng điện thoại nữa. Anh đang rất buồn.

      + Ví dụ xử lý: Lan có thể nói: "Anh đừng buồn, anh em mình cùng ôn bài, em sẽ giúp anh học tốt hơn. Khi nào anh tiến bộ, bố mẹ sẽ vui và cho anh dùng điện thoại lại thôi."

- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, thể hiện sự đồng cảm và gắn kết yêu thương với người thân trong các tình huống thực tế.

2. Vẽ tranh về chủ đề "Gắn kết yêu thương trong gia đình".

Các em sẽ vẽ một bức tranh về chủ đề "Gắn kết yêu thương trong gia đình" để thể hiện tình cảm của mình với người thân. Các em có thể vẽ về những hoạt động chung của gia đình như nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, hoặc đi chơi.

- Ví dụ: Một em có thể vẽ bức tranh cả gia đình cùng nhau bơi lội trong bể bơi hoặc cùng nhau ăn cơm rất vui vẻ.

- Ý nghĩa: Giúp các em thể hiện tình yêu thương bằng hình ảnh, phát huy khả năng sáng tạo và lưu giữ những kỷ niệm đẹp.

III. Tham quan triển lãm tranh về theo chủ đề "Gắn kết yêu thương trong gia đình".

1. Tham quan triễn lãm

- Sau khi vẽ xong, các em sẽ trưng bày tranh của mình và của các bạn để tạo thành một buổi triển lãm nhỏ. Cả lớp sẽ cùng nhau đi tham quan triển lãm và thưởng thức các tác phẩm của nhau.

- Ý nghĩa: Giúp các em nhận ra những cách thể hiện tình cảm khác nhau của mỗi gia đình, từ đó học hỏi và trân trọng hơn tình cảm của chính mình.

2. Chia sẻ cảm xúc của em về các sản phẩm.

Sau khi tham quan triển lãm, các em sẽ chia sẻ cảm xúc của mình về các bức tranh của bạn bè.

- Ý nghĩa: Giúp các em học cách bày tỏ cảm xúc và đánh giá cao sự sáng tạo của người khác.

III. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ TRẢI NGHIỆM

- Các em sẽ tự đánh giá mức độ thực hiện những việc làm liên quan đến tình yêu thương và sự gắn kết gia đình bằng cách tích vào bảng đánh giá.

- Các mục đánh giá:

+ Thực hiện lời nói, việc làm cụ thể trong các tình huống để gắn kết yêu thương trong gia đình.

+ Thực hiện một số hoạt động chung trong gia đình để gắn kết yêu thương.

- Ý nghĩa: Giúp các em tự nhìn nhận lại quá trình rèn luyện của bản thân, từ đó có định hướng để tiếp tục phát huy trong tương lai.