Nội dung lý thuyết
- Các em sẽ được chia thành các nhóm nhỏ để cùng nhau xây dựng và đóng một vở kịch ngắn về chủ đề an toàn giao thông. Vở kịch sẽ thể hiện các cảm xúc như tức giận, lo lắng, bực bội khi gặp tình huống giao thông phức tạp. Sau đó, các nhân vật sẽ sử dụng suy nghĩ tích cực để giải quyết vấn đề và tìm thấy niềm vui trong tình huống đó.
- Ví dụ: Vở kịch có thể có tình huống một bạn đang vội đến trường nhưng bị kẹt xe. Thay vì bực bội, bạn ấy sẽ nghĩ: "Kẹt xe có nghĩa là mình có thêm thời gian để nghe một bài hát yêu thích" hoặc "Đây là lúc mình có thể quan sát đường phố và cảnh vật xung quanh."
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em nhận ra rằng suy nghĩ tích cực có thể giúp chúng ta giải quyết các tình huống khó khăn trong cuộc sống một cách nhẹ nhàng hơn, đặc biệt là khi tham gia giao thông.
2. Chia sẻ về sự thay đổi suy nghĩ tích cực của em sau khi tham gia hoạt động.
- Sau khi các nhóm hoàn thành và biểu diễn vở kịch, cả lớp sẽ cùng nhau chia sẻ về những thay đổi trong cách suy nghĩ của bản thân. Cô giáo sẽ đặt câu hỏi để các em chia sẻ về những cảm xúc của mình trước và sau khi tham gia hoạt động, từ đó thấy được lợi ích của việc suy nghĩ tích cực.
- Ví dụ: Một em có thể nói: "Trước đây, khi thấy đường tắc em thường rất bực mình. Nhưng sau khi diễn kịch, em hiểu rằng mình nên suy nghĩ tích cực hơn để thấy vui vẻ hơn."
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em thấy được lợi ích của suy nghĩ tích cực và biết cách áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày.

1. Thảo luận cách điều chỉnh suy nghĩ cho nhân vật.
- Các em sẽ cùng nhau thảo luận để đưa ra những cách giải quyết tích cực cho các tình huống được đưa ra.
- Ví dụ: Các em sẽ thảo luận về hai tình huống cụ thể:
+ Tình huống 1: Trung thấy các bạn hàng xóm rủ nhau đi đá bóng nhưng lại không rủ mình, nên nghĩ rằng các bạn không muốn chơi với mình.
+ Tình huống 2: Lan đang đọc sách trong thư viện thì Trang chạy đến thông báo một tin rất vui, Lan reo lên sung sướng.
- Ý nghĩa: Giúp các em rèn luyện khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ và học cách thay đổi suy nghĩ để không tự làm tổn thương mình, đồng thời biết cách thể hiện cảm xúc tích cực một cách phù hợp.

2. Đóng vai các nhân vật trong mỗi tình huống để điều chỉnh suy nghĩ theo hướng tích cực.
- Sau khi đã thảo luận và đưa ra phương án giải quyết, các em sẽ chia vai và diễn lại các tình huống vừa rồi. Các em sẽ thể hiện cảm xúc của nhân vật và cách họ điều chỉnh suy nghĩ của mình theo hướng tích cực.
- Ví dụ: Trong tình huống 1, một bạn đóng vai Trung sẽ không buồn bã mà sẽ chủ động hỏi bạn: "Các bạn có thể cho tớ chơi cùng không?"
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em thực hành và củng cố kỹ năng điều chỉnh suy nghĩ, đồng thời học cách ứng xử một cách tích cực trong các tình huống thực tế.
3. Rút ra bài học cho bản thân từ việc xử lí tình huống để điều chỉnh suy nghĩ tích cực.
- Sau khi hoàn thành việc đóng vai, các em sẽ cùng nhau chia sẻ và rút ra những bài học cho bản thân.
- Ví dụ: Một bạn có thể nói: "Em rút ra được bài học là không nên vội buồn khi chưa hỏi rõ lý do." Hoặc "Khi bạn có tin vui, mình cũng nên vui lây với bạn."
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em vận dụng được những cách điều chỉnh suy nghĩ tích cực vào các tình huống trong cuộc sống của mình một cách phù hợp.
1. Trao đổi kết quả điều chỉnh suy nghĩ tích cực của em.
- Sau khi tham gia các hoạt động trong tuần, các em sẽ trao đổi với nhau về những kết quả đã đạt được khi rèn luyện suy nghĩ tích cực.
- Ví dụ: "Tớ đã thấy mình vui vẻ và bớt lo lắng hơn khi học cách suy nghĩ tích cực."
- Ý nghĩa: Giúp các em thấy được sự thay đổi của bản thân và có động lực để tiếp tục rèn luyện.
2. Chia sẻ cảm nghĩ của em khi rèn luyện được suy nghĩ tích cực.
- Các em sẽ chia sẻ cảm xúc, cảm nghĩ của mình sau khi đã rèn luyện được cách suy nghĩ tích cực. Cô giáo có thể đặt câu hỏi như: "Em cảm thấy thế nào khi mình có thể nhìn mọi việc một cách lạc quan hơn?"
- Ý nghĩa: Giúp các em nhận ra giá trị của sự lạc quan và tự tin hơn trong cuộc sống, đồng thời thể hiện cảm xúc của mình một cách thoải mái.
