Nội dung lý thuyết
- Xem trình diễn tiểu phẩm về an toàn vệ sinh thực phẩm: Em và bạn chú ý đón xem.
- Chia sẻ bài học em rút ra từ tiểu phẩm: Em chia sẻ những gì em nhận ra được thông qua màn trình diễn.
Ví dụ:
- Sau khi xem tiểu phẩm, em nhận thấy rằng việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là rất quan trọng. Em đã rút ra được những bài học sau:
+ Luôn lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng.
+ Rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
+ Rửa kỹ rau củ quả trước khi ăn.
+ Nấu chín thực phẩm, đặc biệt là thịt, cá, trứng.
+ Bảo quản thực phẩm đúng cách trong tủ lạnh.
+ Không ăn thực phẩm ôi thiu, hết hạn sử dụng.
+ Uống đủ nước sạch mỗi ngày.
Quan sát tranh và thảo luận về những việc làm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm:
- Tranh 1: Chọn thực phẩm tươi sạch.
+ Mô tả: Người phụ nữ đang lựa chọn những thực phẩm tươi ngon, không bị dập nát, hư hỏng tại chợ.
+ Giải thích: Việc chọn thực phẩm tươi sạch là bước đầu tiên để đảm bảo an toàn thực phẩm. Thực phẩm tươi sẽ chứa ít vi khuẩn gây bệnh hơn và đảm bảo chất dinh dưỡng.
- Tranh 2: Bảo quản thức ăn đã nấu chín.
+ Mô tả: Người phụ nữ đang dùng lồng bàn đậy thức ăn sau khi nấu chín.
+ Giải thích: Việc bảo quản thức ăn đã nấu chín đúng cách giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn và côn trùng, giữ cho thức ăn không bị ôi thiu, đảm bảo an toàn khi sử dụng.
- Tranh 3: Kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm.
+ Mô tả: Một bạn nhỏ đang kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm trước khi mua.
+ Giải thích: Kiểm tra hạn sử dụng giúp bạn tránh mua phải những sản phẩm đã hết hạn, không đảm bảo chất lượng và có thể gây hại cho sức khỏe.
- Tranh 4: Giữ vệ sinh nơi ăn uống và chế biến thực phẩm.
+ Mô tả: Một bạn nhỏ đang lau dọn nhà bếp sạch sẽ.
+ Giải thích: Giữ vệ sinh nơi ăn uống và chế biến thực phẩm giúp loại bỏ vi khuẩn, ngăn ngừa ô nhiễm chéo và đảm bảo an toàn cho thực phẩm.
Chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp: Sau khi thảo luận nhóm, các em sẽ lần lượt trình bày những nhận xét của mình về các việc làm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong tranh. Giáo viên sẽ tổng kết và bổ sung thêm những thông tin cần thiết để giúp các em hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp này trong cuộc sống hàng ngày.
- Quan sát tranh và thảo luận về cách xử lí các tình huống sau: Các em quan sát và thảo luận với nhau.
- Đóng vai xử lí tình huống.
- Chia sẻ điều em học được qua xử lí tình huống.
Gợi ý quan sát tranh:
- Tranh 1: Lan rủ Mai mua nước ở một quầy hàng rong, có thể không đảm bảo vệ sinh.
- Tranh 2: Nam đang rất đói và có đồ ăn trên bàn, nhưng không rõ đồ ăn đó có còn an toàn để ăn hay không.
- Tranh 3: Mai vừa ăn vừa cười nói, điều này có thể khiến thức ăn bị văng ra ngoài hoặc rơi vào đường thở, gây mất vệ sinh và nguy hiểm.
Gợi ý cách xử lý tình huống:
- Tranh 1: Mai nên từ chối lời đề nghị của Lan và giải thích rằng mua nước ở những nơi không đảm bảo vệ sinh có thể gây hại cho sức khỏe. Thay vào đó, hai bạn có thể tìm một cửa hàng uy tín hoặc mua nước đóng chai.
- Tranh 2: Nam nên kiểm tra kỹ đồ ăn trước khi ăn. Nếu thấy đồ ăn có dấu hiệu ôi thiu, mốc hỏng hoặc không được bảo quản đúng cách, Nam không nên ăn.
- Tranh 3: Mai nên tập trung ăn uống và tránh cười nói trong khi ăn để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho bản thân.
Chia sẻ điều em học được qua xử lí tình huống: Em và bạn chia sẻ những bài học mà các em rút ra được từ việc xử lý các tình huống trên. Ví dụ, các em có thể nhận ra tầm quan trọng của việc lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo quản thức ăn đúng cách và tập trung khi ăn uống.
- Chuẩn bị: Một bảng ô chữ với các câu hỏi liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Các ô chữ có thể được viết trên bảng hoặc in ra giấy.
- Chia nhóm: Chia thành các nhóm nhỏ để cùng nhau giải ô chữ.
- Giải ô chữ: Mỗi nhóm sẽ lần lượt trả lời các câu hỏi. Nếu trả lời đúng, nhóm sẽ được điền chữ cái vào ô chữ tương ứng.
- Nhóm chiến thắng: Nhóm nào điền được nhiều chữ cái đúng nhất và hoàn thành ô chữ trước tiên sẽ là nhóm chiến thắng.
- Chia sẻ điều em học được qua trò chơi: Sau khi tham gia trò chơi, học sinh có thể chia sẻ những điều mình đã học được về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ví dụ:
- Em đã biết thêm về các loại thực phẩm an toàn và không an toàn.
- Em đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
- Em đã học được cách bảo quản thực phẩm đúng cách để tránh bị ôi thiu, nhiễm khuẩn.
- Em đã biết cách nhận biết các dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm và cách xử lý khi bị ngộ độc.