Tuần 34

Nội dung lý thuyết

I. Kỉ niệm ngày sinh Bác Hồ: Tấm gương lao động vĩ đại

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em kết nối chủ đề nghề nghiệp với lòng biết ơn Bác Hồ. Các em sẽ hiểu rằng, Bác Hồ đã làm rất nhiều nghề khác nhau trong hành trình cứu nước. Điều đó dạy chúng ta phải biết trân trọng mọi công việc lao động chân chính và luôn cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội.

2. Hướng dẫn hoạt động

- Giao lưu: Chúng ta sẽ cùng nhau kể những câu chuyện về các công việc mà Bác Hồ đã từng làm (như làm phụ bếp, quét tuyết...).

- Chia sẻ cảm xúc: Em học được điều gì từ tấm gương lao động của Bác? Tình yêu lao động, không ngại khó khăn, và mục tiêu làm việc vì cộng đồng.

II. Diễn đàn "Nghề em mơ ước"

Đây là sân khấu để các em tỏa sáng, chia sẻ về những khám phá của mình sau các tuần tìm hiểu về nghề nghiệp.

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng thuyết trình, trình bày vấn đề một cách tự tin và logic. Các em sẽ tổng hợp lại toàn bộ thông tin đã tìm hiểu về nghề nghiệp mơ ước để giới thiệu cho các bạn.

2. Cấu trúc của một bài giới thiệu nghề nghiệp hiệu quả

Để giới thiệu về một nghề nghiệp một cách thuyết phục, bài trình bày của các em cần có các phần chính sau:

- Thông tin cơ bản: Nghề đó là gì? Công việc chính của họ là gì? (Như ví dụ về nghề Hướng dẫn viên du lịch trong sách: "Giới thiệu cảnh quan cho du khách").

- Yêu cầu của nghề: Cần những kỹ năng và đức tính gì để làm tốt nghề đó? (Ví dụ: Kỹ năng giao tiếp, tận tình, chu đáo).

- Tấm gương tiêu biểu: Giới thiệu về một người thật, việc thật thành công trong nghề đó. Điều này làm cho bài giới thiệu thêm sinh động và truyền cảm hứng.

- Đóng góp xã hội: Nghề nghiệp đó mang lại giá trị gì cho cộng đồng và đất nước?

3. Hướng dẫn thực hành

- Các nhóm sẽ lần lượt lên trình bày về nghề nghiệp mà nhóm mình đã tìm hiểu (dựa trên an-bum đã làm ở Tuần 33).

- Sau mỗi phần trình bày, các nhóm khác sẽ đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm.

III. Sáng tạo "Tấm danh thiếp tương lai"

Hoạt động này giúp các em biến ước mơ của mình thành một hình ảnh cụ thể cho tương lai.

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em hình dung rõ nét hơn về bản thân trong tương lai, đồng thời rèn luyện sự sáng tạo trong việc thiết kế. Tấm danh thiếp là một biểu tượng cho bản sắc nghề nghiệp của mỗi người.

2. Hướng dẫn thực hiện

- Bước 1 (Lên ý tưởng): Tưởng tượng 15 năm nữa, em đã trở thành một chuyên gia trong nghề nghiệp em mơ ước. Danh thiếp của em sẽ trông như thế nào?

- Bước 2 (Thiết kế): Hãy thiết kế tấm danh thiếp của riêng mình. Trên đó cần có:

+ Tên của em.

+ Chức danh/Nghề nghiệp (Ví dụ: Nhà thiết kế thời trang, Chủ tiệm bánh, Lập trình viên...).

+ Một hình ảnh logo hoặc biểu tượng liên quan đến nghề nghiệp đó.

+ Thông tin liên lạc (có thể tưởng tượng).

- Bước 3 (Chia sẻ): Các em hãy đi vòng quanh lớp, trao đổi danh thiếp với các bạn và giới thiệu về "công ty" hoặc "công việc" tương lai của mình.

IV. Tự đánh giá chủ đề "Mơ ước nghề nghiệp"

1. Mục tiêu: Đây là lúc để chúng ta cùng nhau nhìn lại và tự đánh giá sự trưởng thành của bản thân sau khi kết thúc một chủ đề lớn.

2. Hướng dẫn tự đánh giá

- Các em hãy đọc kỹ các tiêu chí và tự đánh giá một cách trung thực. Hãy cùng cô nhớ lại:

+ Em đã giới thiệu được về nghề em mơ ước và lý do em thích nghề đó chưa? (Tuần 32, 34).

+ Em đã nêu được những đức tính cần có và những yêu cầu về an toàn lao động của nghề đó chưa? (Tuần 32, 33).

Cô tin rằng sau chủ đề này, các em đã có những định hướng rõ ràng hơn cho tương lai và có thêm động lực để học tập, rèn luyện mỗi ngày.