Nội dung lý thuyết
1. Tham gia tiểu phẩm "Việc tốt của em".
- Các em sẽ tham gia vào các tiểu phẩm ngắn, thể hiện những hành động tốt đẹp mà các em có thể làm trong cuộc sống hàng ngày.
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em phát triển khả năng diễn xuất, hóa thân vào nhân vật, đồng thời củng cố nhận thức về tầm quan trọng của việc làm việc tốt.
2. Chia sẻ cảm nhận của em sau khi xem tiểu phẩm.
- Sau khi xem các tiểu phẩm, các em sẽ chia sẻ cảm nhận, suy nghĩ của mình về nội dung và thông điệp của tiểu phẩm.

- Ý nghĩa: Rèn luyện kỹ năng phân tích, bày tỏ cảm xúc và suy nghĩ cá nhân.
Chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ những điều đã tìm hiểu được về các nghề truyền thống.
1. Chia sẻ kết quả tìm hiểu về nghề truyền thống ở địa phương theo phiếu thu thập thông tin đã thực hiện.
- Các em sẽ trình bày thông tin đã thu thập được ở tuần trước về nghề truyền thống, sử dụng phiếu thu thập thông tin.
- Ý nghĩa: Giúp các em củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng trình bày thông tin một cách rõ ràng, mạch lạc và khoa học.
2. Làm sơ đồ tư duy để báo cáo kết quả tìm hiểu về nghề truyền thống ở địa phương.

- Các em sẽ chuyển hóa thông tin đã thu thập được thành sơ đồ tư duy để việc trình bày được trực quan và dễ hiểu hơn.
- Gợi ý: Sắp xếp nội dung vào các nhánh của sơ đồ tư duy.
-> Ý nghĩa: Phát triển kỹ năng tư duy logic, tổ chức thông tin và sáng tạo trong cách trình bày.
3. Trình bày báo cáo sơ đồ tư duy.
- Các em sẽ trình bày sơ đồ tư duy của mình trước lớp.
- Ý nghĩa: Nâng cao kỹ năng thuyết trình và tự tin trước đám đông.
Không chỉ tìm hiểu, chúng ta còn được trải nghiệm thực tế!
1. Trình bày trong nhóm về kết quả trải nghiệm một số công việc của nghề truyền thống ở địa phương.
- Các em sẽ chia sẻ với nhóm về những trải nghiệm thực tế khi tham gia làm thử một số công đoạn của nghề truyền thống.
- Gợi ý:
+ Giới thiệu làng nghề đã trải nghiệm.
+ Công việc cụ thể đã trải nghiệm.
+ Cảm nhận của bản thân khi trải nghiệm một số công việc của nghề truyền thống (thú vị, yêu thích, tốn công,...).
+ Những điều học được sau trải nghiệm một số công việc của nghề truyền thống ở địa phương.
- Ví dụ: Hai bạn học sinh đang trao đổi: "Tớ cũng vậy và thầy tớ làm ra một chiếc bát...". "Bạn có thể chia sẻ những điều bạn học được sau trải nghiệm không?".

-> Ý nghĩa: Giúp các em chia sẻ kinh nghiệm thực tế, học hỏi từ bạn bè và củng cố kiến thức đã học.
2. Chia sẻ về cách giữ an toàn trong lao động khi làm nghề truyền thống.
- Các em sẽ thảo luận về những biện pháp an toàn cần thiết khi thực hiện các công việc liên quan đến nghề truyền thống.
- Gợi ý: Những công việc của nghề truyền thống mà em đã trải nghiệm.
-> Ý nghĩa: Nâng cao ý thức về an toàn lao động, đặc biệt trong các hoạt động thực hành.
Để làm phong phú thêm kiến thức và tăng tính trực quan, chúng ta sẽ sưu tầm sản phẩm.
1. Thảo luận về cách sưu tầm sản phẩm của nghề truyền thống ở địa phương.
- Các em sẽ cùng nhau bàn bạc về các cách thức để sưu tầm sản phẩm của các nghề truyền thống (ví dụ: mua, mượn, làm thủ công...).
-> Ý nghĩa: Kích thích tư duy sáng tạo, kỹ năng tìm kiếm và hợp tác.
2. Dự kiến những sản phẩm nghề truyền thống mà em có thể sưu tầm được.
- Các em sẽ lên danh sách những sản phẩm cụ thể mà mình dự định sưu tầm.
- Ví dụ: Các sản phẩm đan lát như giỏ, rổ, thúng...

-> Ý nghĩa: Rèn luyện khả năng lập kế hoạch và đặt mục tiêu.
3. Thống nhất với bạn về nghề truyền thống mà em sẽ sưu tầm.
- Các em sẽ cùng bạn bè thống nhất chọn một nghề truyền thống để tập trung sưu tầm sản phẩm, tránh trùng lặp.
- Ý nghĩa: Khuyến khích tinh thần làm việc nhóm và phân công nhiệm vụ.
Cùng người thân sưu tầm những sản phẩm của nghề truyền thống ở địa phương.
- Các em sẽ về nhà và cùng người thân (ông bà, cha mẹ...) tìm kiếm và sưu tầm các sản phẩm truyền thống đã thống nhất.
- Ý nghĩa: Tăng cường sự gắn kết gia đình, tạo cơ hội để các em học hỏi thêm từ người lớn và khám phá văn hóa địa phương.