Tuần 33

Nội dung lý thuyết

TUẦN 33: THÍCH ỨNG VỚI MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI

Phần I: Khám phá những điểm mới – Vẽ nên bản đồ cho đại dương sắp tới

- Một nhà thám hiểm giỏi luôn tìm hiểu kỹ về vùng đất mới trước khi đặt chân đến. Hoạt động này là cơ hội để chúng ta cùng nhau "vẽ" nên tấm bản đồ đầu tiên về trường cấp hai.

- Trải nghiệm của bạn – Trở thành nhà dự báo: Hãy cùng nhau ngồi lại và chia sẻ. Khi nghĩ về việc sắp vào lớp 6, cảm xúc trong bạn là gì?

+ Có phải là sự háo hức, hồi hộp như sắp được mở một hộp quà lớn, không biết bên trong có những điều thú vị gì đang chờ đón không?

+ Hay cũng có một chút lo lắng, ngại ngùng, giống như cảm giác của một thủy thủ trước một vùng biển lạ, không biết liệu mình có đủ sức để vượt qua sóng gió? Hãy biết rằng, tất cả những cảm xúc đó đều hoàn toàn bình thường. Việc chúng ta thừa nhận và chia sẻ những cảm xúc này chính là bước đầu tiên để làm chủ chúng.

- So sánh sự khác nhau – Những thử thách và cơ hội mới:

+ Về thầy cô: Ở trường tiểu học, cô giáo chủ nhiệm giống như người mẹ thứ hai, gần gũi và theo sát chúng ta trong hầu hết các môn học. Lên cấp hai, chúng ta sẽ được gặp một "biệt đội siêu anh hùng" của tri thức. Sẽ có một thầy giáo vui tính chuyên dạy Toán, một cô giáo dịu dàng chuyên dạy Văn, một thầy giáo nghiêm khắc dạy Lịch sử... Điều này thật thú vị, nhưng cũng đòi hỏi chúng ta phải có khả năng thích nghi nhanh với nhiều phương pháp giảng dạy và tính cách khác nhau.

+ Về thời gian và môn học: Mỗi tiết học 45 phút sẽ trôi qua rất nhanh, đòi hỏi chúng ta phải tập trung cao độ hơn. Sẽ có rất nhiều môn học mới lạ và hấp dẫn như Vật lí, Hóa học... mở ra những chân trời kiến thức mới.

Phần II: Tìm hiểu đức tính cần thiết – Rèn luyện những "siêu năng lực"

- Để có thể vững vàng trước những con sóng của môi trường mới, chúng ta cần trang bị cho mình những "siêu năng lực" – đó chính là những đức tính cần thiết.

- Trải nghiệm của bạn – Khám phá sức mạnh nội tại: Hãy cùng nhau "soi gương" để xem chúng ta đã có gì và cần rèn luyện thêm gì nhé.

+ Những "siêu năng lực" cần có:

  • Tự lập: Đây là siêu năng lực quan trọng nhất. Ở tiểu học, thầy cô thường xuyên nhắc nhở chúng ta ghi bài, làm bài tập. Lên cấp hai, bạn sẽ phải là "người thuyền trưởng" cho con tàu học tập của chính mình. Tự lập có nghĩa là bạn phải tự giác xem thời khóa biểu để soạn sách vở cho ngày mai, tự giác ghi chép bài tập về nhà mà không cần ai nhắc, và tự giác ngồi vào bàn học đúng giờ. Hãy thử trải nghiệm ngay từ tuần này: Tự đặt báo thức và tự dậy mỗi sáng mà không cần bố mẹ gọi, bạn sẽ cảm nhận được sự trưởng thành đầu tiên.
  • Kiên trì: Những con sóng ở đại dương cấp hai sẽ lớn hơn. Sẽ có những bài toán khó mà bạn không thể giải ra ngay trong 5 phút. "Kiên trì" là siêu năng lực giúp bạn không bỏ cuộc. Nó là tiếng nói ở bên trong: "Hãy thử lại một lần nữa xem sao", "Để mình thử giải bằng một cách khác". Hãy nhớ lại trải nghiệm lúc bạn tập đi xe đạp hay tập chơi một bản đàn tranh. Bạn đã bị ngã, đã đánh sai nốt, nhưng bạn không bỏ cuộc. Tinh thần "kiên trì" đó chính là thứ chúng ta cần mang vào việc học.
  • Cởi mở: Ở môi trường mới, bạn sẽ gặp rất nhiều bạn bè mới từ các trường tiểu học khác nhau trong thành phố Huế. Bạn sẽ được học những môn học hoàn toàn mới. "Cởi mở" là siêu năng lực giúp bạn sẵn sàng nói lời "Chào bạn!" trước, không ngại đặt câu hỏi với những ý tưởng mới lạ, và dũng cảm đăng ký tham gia vào các câu lạc bộ của trường. Hãy thử trải nghiệm: Thay vì chỉ chơi với nhóm bạn cũ, hãy đặt mục tiêu làm quen và biết tên 3 người bạn mới trong tuần đầu tiên ở lớp 6.

Phần III: Ngôi trường trung học cơ sở mơ ước – Viết nên chương đầu tiên của tương lai

- Một kiến trúc sư luôn vẽ một bản thiết kế chi tiết trước khi xây một ngôi nhà. Hoạt động này là cơ hội để chúng ta trở thành những kiến trúc sư, vẽ nên "bản thiết kế" cho những năm tháng cấp hai mơ ước của mình.

- Trải nghiệm của bạn – Trở thành người kiến tạo tương lai: Hãy dùng trang viết hoặc những nét vẽ để thể hiện ngôi trường trong mơ của bạn.

+ Qua trang viết: Đừng chỉ viết một cách chung chung. Hãy viết bằng cả trái tim.

+ Về thầy cô: "Em mơ về những người thầy, người cô sẽ không chỉ dạy em kiến thức trong sách vở, mà còn truyền cho em ngọn lửa đam mê, như cô giáo dạy Văn đã làm em yêu những vần thơ, như thầy giáo dạy Sử đã làm em thêm tự hào về những câu chuyện lịch sử của Cố đô Huế."

+ Về bạn bè: "Em mơ về một tập thể lớp đoàn kết, nơi chúng em sẽ cùng nhau tạo nên một 'nhóm bạn cùng tiến', giúp đỡ nhau trong học tập, cùng nhau tham gia các hoạt động ngoại khóa, và cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đẹp nhất của tuổi học trò."

+ Về hoạt động: "Em mơ ước được tham gia câu lạc bộ nhiếp ảnh của trường, để em có thể đi khắp nơi, ghi lại những hình ảnh đẹp của tà áo dài nữ sinh Quốc Học, của hoàng hôn trên phá Tam Giang..."

- Tại sao chúng ta lại làm điều này? Bởi vì khi bạn có một viễn cảnh, một hình dung rõ ràng và tích cực về tương lai, bạn sẽ bớt đi nỗi sợ hãi về những điều chưa biết. Bạn không còn bị động chờ đợi tương lai đến, mà bạn đang chủ động bước về phía tương lai mà bạn đã góp phần tạo dựng nên trong tâm trí mình.

Lời kết: Tuần học này đã trang bị cho chúng ta những hành trang quan trọng nhất cho chuyến hải trình sắp tới. Chúng ta đã có bản đồ, đã biết mình cần những kỹ năng gì, và đã vẽ nên một viễn cảnh tươi đẹp về miền đất hứa. Các bạn không còn là những hành khách chờ tàu nữa, các bạn đã là những nhà thám hiểm, những người thuyền trưởng, sẵn sàng và háo hức cho chuyến ra khơi!