Nội dung lý thuyết
- Tham gia kể chuyện về chủ đề Tình bạn: Em lần lượt chia sẻ những câu chuyện về tình bạn mà các em đã trải qua, nghe kể hoặc đọc được. Các câu chuyện có thể là về những kỷ niệm vui buồn, những bài học ý nghĩa, hoặc những tình huống khó khăn mà các em đã cùng bạn bè vượt qua.
- Chia sẻ cảm nghĩ về mỗi câu chuyện được nghe: Sau khi nghe các bạn kể chuyện, em chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của mình về câu chuyện đó. Các em có thể nói về những điều mình học được từ câu chuyện, những cảm xúc mà câu chuyện mang lại, hoặc những bài học kinh nghiệm rút ra được.
Ví dụ:
- Kể chuyện về tình bạn:
Hồi lớp 3, em có một người bạn thân tên là Lan. Chúng em chơi với nhau rất thân, đi học cùng nhau, cùng nhau làm bài tập, cùng nhau chơi trò chơi. Một lần, em và Lan cùng nhau đi thi học sinh giỏi môn Toán. Em rất lo lắng và hồi hộp. Lan đã động viên em rất nhiều và giúp em ôn lại kiến thức. Kết quả là cả hai chúng em đều đạt giải cao trong cuộc thi.
- Chia sẻ cảm nghĩ về câu chuyện:
Câu chuyện này đã dạy cho em một bài học quý giá về tình bạn. Tình bạn không chỉ là cùng nhau vui chơi, mà còn là cùng nhau chia sẻ, động viên và giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn. Em rất biết ơn Lan vì đã luôn ở bên cạnh em và giúp em vượt qua những thử thách. Em sẽ luôn trân trọng tình bạn này và hy vọng rằng tình bạn của chúng em sẽ mãi mãi bền chặt.
Hướng dẫn nhận xét cách xử lí bất đồng trong tranh
Bước 1: Quan sát tranh
- Tranh 1: Một bạn đang giải thích với bạn còn lại, bạn kia có vẻ đang giận.
- Tranh 2: Hai bạn đang tranh cãi, một bạn đổ lỗi cho bạn kia vì thua trò chơi.
Bước 2: Đánh giá cách xử lí
- Xác định xem cách xử lí của các bạn trong tranh là tích cực hay tiêu cực.
- Cách xử lí tích cực là các bạn biết lắng nghe, chia sẻ, tìm cách giải quyết vấn đề.
- Cách xử lí tiêu cực là các bạn đổ lỗi, tranh cãi, không muốn nói chuyện.
Bước 3: Đưa ra ý kiến
- Nêu ý kiến của em về cách xử lí của các bạn trong mỗi tranh.
- Nếu là cách xử lí tích cực, hãy nêu rõ tại sao em đồng tình.
- Nếu là cách xử lí tiêu cực, hãy chỉ ra những điểm chưa tốt và đề xuất cách xử lí khác phù hợp hơn.
Ví dụ:
- Tranh 1:
+ Cách xử lí: Bạn nam đang cố gắng giải thích với bạn nữ. Đây là cách xử lí tích cực vì bạn nam không đổ lỗi hay tranh cãi mà muốn làm rõ vấn đề.
+ Ý kiến của em: Em đồng tình với cách xử lí này. Khi có bất đồng, chúng ta nên bình tĩnh giải thích cho bạn hiểu để tìm ra cách giải quyết.
- Tranh 2:
+ Cách xử lí: Bạn nam đổ lỗi cho bạn nữ vì thua trò chơi. Đây là cách xử lí tiêu cực vì bạn nam không nhận ra lỗi của mình mà còn đổ lỗi cho người khác.
+ Ý kiến của em: Em không đồng tình với cách xử lí này. Khi thua cuộc, chúng ta nên xem lại mình đã làm gì chưa tốt thay vì đổ lỗi cho người khác. Em nghĩ bạn nam nên xin lỗi bạn nữ và cùng nhau rút kinh nghiệm để lần sau chơi tốt hơn.
- Quan sát và thấu hiểu:
+ Nhìn vào tranh để hiểu rõ tình huống bất đồng.
+ Xác định nguyên nhân gây ra bất đồng.
+ Hiểu cảm xúc của các bên liên quan.
- Thảo luận và tìm giải pháp:
+ Lắng nghe ý kiến của mỗi bên một cách bình tĩnh và tôn trọng.
+ Tìm điểm chung giữa các bên, những điều mà mọi người đều có thể đồng ý.
+ Đề xuất các giải pháp để giải quyết bất đồng, đảm bảo công bằng và hợp lý cho tất cả các bên.
- Thực hành hòa giải:
+ Đóng vai các nhân vật trong tranh và thực hành cách giải quyết bất đồng theo những gì đã thảo luận.
+ Luyện tập kỹ năng lắng nghe, chia sẻ và thỏa hiệp.
- Rút ra bài học:
+ Chia sẻ những điều em học được qua việc xử lý tình huống.
+ Nhận thức được tầm quan trọng của việc giải quyết bất đồng một cách hòa bình và xây dựng.
Ví dụ:
- Tranh 1: Hùng và Thư tranh luận không ai chịu nghe ai.
+ Giải pháp: Hùng và Thư có thể lần lượt trình bày ý kiến của mình, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau. Sau đó, cả hai cùng thảo luận để tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề.
- Tranh 2: Lan không muốn cùng nhóm với Vũ.
+ Giải pháp: Các bạn trong nhóm có thể hỏi Lan lí do vì sao không muốn cùng nhóm với Vũ. Sau đó, cả nhóm cùng nhau tìm cách giải quyết để Lan cảm thấy thoải mái khi làm việc chung.
- Tranh 3: Hưng và Nhi cãi nhau vì không thống nhất được trò chơi.
+ Giải pháp: Hưng và Nhi có thể thay phiên nhau chọn trò chơi, hoặc cùng nhau tìm một trò chơi mà cả hai đều thích.
- Trình bày tiểu phẩm: Các em sẽ cùng nhau diễn tiểu phẩm "Hãy biết lắng nghe" để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc lắng nghe trong giải quyết mâu thuẫn.
- Chia sẻ và rút ra bài học: Sau khi xem tiểu phẩm, các em sẽ chia sẻ cảm nhận và rút ra bài học về cách giải quyết bất đồng với bạn bè một cách hòa bình. Ví dụ:
Qua tiểu phẩm trên, chúng ta thấy rằng lắng nghe là một kỹ năng quan trọng trong việc giải quyết mâu thuẫn. Khi chúng ta biết lắng nghe và thấu hiểu người khác, chúng ta sẽ dễ dàng tìm được tiếng nói chung và giải quyết vấn đề một cách hòa bình.