Tuần 32

Nội dung lý thuyết

I. Phong trào "Làm nhiều việc tốt" và Thế giới Nghề nghiệp

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em hiểu rằng mỗi một nghề nghiệp chân chính trong xã hội đều là một "việc tốt", bởi vì tất cả đều đang góp phần tạo ra giá trị, phục vụ cộng đồng. Một bác sĩ cứu người là việc tốt, một chú công nhân xây nên những ngôi nhà cũng là việc tốt, và một cô lao công giữ cho đường phố sạch đẹp cũng là một việc tốt.

2. Hoạt động

Kể chuyện: Chúng ta sẽ bắt đầu bằng việc kể những câu chuyện về các tấm gương "người tốt, việc tốt" trong cuộc sống.

- Hưởng ứng phong trào: Cả lớp sẽ cùng nhau hưởng ứng phong trào bằng cách cam kết sẽ tìm hiểu và trân trọng tất cả các ngành nghề xung quanh chúng ta.

II. Khám phá Thế giới Nghề nghiệp

Xung quanh chúng ta có biết bao nhiêu là nghề nghiệp thú vị. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Hoạt động 1: Chơi trò chơi "Giải câu đố về nghề nghiệp"

1. Mục tiêu: Trò chơi này là một cách khởi động vui nhộn giúp các em làm quen và nhận biết một số ngành nghề quen thuộc qua những đặc điểm thú vị của chúng.

2. Hướng dẫn chơi

- Cô sẽ đọc một vài câu đố, và các em sẽ đoán xem đó là nghề gì nhé.

- Ví dụ trong sách:

+ Nghề gì bạn với vôi vữa,

+ Xây nhà cao đẹp, bạn tôi đều cần? -> Đó là nghề Thợ xây (Công nhân xây dựng).

- Sau trò chơi, các em hãy thử kể tên tất cả những nghề nghiệp của những người mà em quen biết (bố mẹ, ông bà, cô chú, hàng xóm...).

Hoạt động 2: "Giải mã" một nghề nghiệp em yêu thích

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em học cách tìm hiểu sâu về một nghề nghiệp một cách toàn diện, không chỉ nhìn vào bề nổi mà còn hiểu được cả những đóng góp, những đức tính cần có và cả những khó khăn, vất vả của nghề đó.

2. Sơ đồ tư duy - Công cụ khám phá đa chiều

- Để hiểu rõ về một nghề, chúng ta không thể chỉ hỏi "Nghề đó làm gì?". Chúng ta cần nhìn nó từ nhiều phía.

- Sơ đồ tư duy là một công cụ tuyệt vời giúp chúng ta làm điều đó. Nó giống như việc chúng ta chiếu những ngọn đèn từ nhiều hướng khác nhau để soi rọi vào một vật thể, giúp chúng ta thấy được bức tranh đầy đủ nhất.

3. Hướng dẫn thực hành

Bước 1 (Trao đổi): Trong nhóm, các em hãy cùng nhau trao đổi về một nghề nghiệp mà cả nhóm đều yêu thích.

- Bước 2 (Vẽ sơ đồ tư duy): Dựa trên ví dụ về "Nghề Bác sĩ" trong sách, các nhóm hãy cùng nhau vẽ một sơ đồ tư duy cho nghề nghiệp mà nhóm mình đã chọn. Hãy cố gắng tìm câu trả lời cho các nhánh sau:

+ Công việc chính của nghề: Hàng ngày họ làm những gì?

+ Những đóng góp của nghề: Công việc của họ giúp ích gì cho xã hội?

+ Những đức tính của nghề: Để làm tốt công việc đó, họ cần là người như thế nào? (Cần có những phẩm chất, tính cách gì?)

+ Những khó khăn có thể gặp phải: Đâu là những vất vả, thử thách trong công việc của họ? -> Lưu ý: Nhánh này rất quan trọng, nó giúp chúng ta hiểu rằng không có nghề nghiệp nào là dễ dàng và chúng ta càng thêm trân trọng những người lao động.

- Bước 3 (Chia sẻ): Sau khi hoàn thành, đại diện các nhóm sẽ lên trình bày về sơ đồ tư duy của nhóm mình.

III. Bắt đầu Dự án "Nghề em yêu thích"

1. Mục tiêu: Hoạt động này là bước khởi đầu cho một dự án cá nhân, khuyến khích các em chủ động tìm hiểu sâu hơn về một ngành nghề mà mình thực sự quan tâm và yêu thích.

2. Hướng dẫn

Nghe hướng dẫn: Cô sẽ hướng dẫn các em cách để bắt đầu dự án này.

- Nhiệm vụ về nhà:

+ Lựa chọn: Mỗi em hãy chọn ra một nghề nghiệp mà mình cảm thấy yêu thích nhất.

+ Sưu tầm: Hãy bắt đầu sưu tầm tranh, ảnh về nghề nghiệp đó. Em có thể tìm trong sách báo cũ, tạp chí, hoặc nhờ bố mẹ tìm kiếm trên internet và in ra.

- Khi sưu tầm, hãy luôn suy nghĩ về những câu hỏi trong sơ đồ tưDY duy mà chúng ta vừa học nhé.