Nội dung lý thuyết
- Hoạt động này giúp các em hiểu rằng mâu thuẫn, hiểu lầm là một phần bình thường trong mọi mối quan hệ, kể cả tình bạn thân thiết nhất.
- Sức mạnh của một tình bạn không nằm ở việc không bao giờ có vấn đề, mà nằm ở cách chúng ta cùng nhau đối mặt và giải quyết những vấn đề đó.
- Chúng ta sẽ bắt đầu bằng việc lắng nghe thầy cô hoặc chuyên gia chia sẻ về những cách ứng xử văn minh, tích cực khi có mâu thuẫn xảy ra với bạn bè.
- Sau đó, các em hãy chia sẻ suy nghĩ của mình về những điều đã được nghe.
Để giải quyết vấn đề, trước hết chúng ta cần gọi tên được vấn đề và có những nguyên tắc chung.
a. Mục tiêu
- Nhiệm vụ này giúp các em nhận diện và gọi tên được những "sóng gió" thường gặp trong tình bạn. Khi hiểu rõ vấn đề, chúng ta sẽ dễ dàng tìm ra cách giải quyết hơn.
b. Hướng dẫn thảo luận
- Các em hãy quan sát các bức tranh và cho biết đó là những vấn đề gì? (Giận dỗi, nói xấu nhau, cãi nhau, không hợp tác).

- Em đã bao giờ gặp phải một tình huống với bạn bè khiến em cảm thấy buồn và phải suy nghĩ nhiều chưa? Hãy chia sẻ câu chuyện đó (có thể không cần nêu tên cụ thể) để cả lớp cùng nhau học hỏi.
a. Mục tiêu
- Hoạt động này giúp chúng ta cùng nhau xây dựng một "Bản hiến pháp tình bạn".
- Đây là những quy tắc, những lời hứa mà những người bạn chân thành dành cho nhau, giúp ngăn ngừa mâu thuẫn và là kim chỉ nam để giải quyết vấn đề khi nó xảy ra.
b. Hướng dẫn xây dựng quy tắc
- Các nhóm sẽ cùng nhau thảo luận để xây dựng bộ quy tắc của riêng mình, bao gồm 2 phần:
+ Nên làm: Thể hiện những hành động tích cực, xây dựng.
Ví dụ: Tôn trọng sự riêng tư của bạn, thẳng thắn góp ý, sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn...
+ Không nên làm: Vạch ra những ranh giới, những hành động có hại cho tình bạn.
Ví dụ: Đánh bạn, nói xấu sau lưng, chế giễu khuyết điểm của bạn...

Lý thuyết sẽ trở nên vô nghĩa nếu không được thực hành. Bây giờ, chúng ta sẽ áp dụng "Quy tắc ứng xử" vào các tình huống cụ thể.
- Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và sự thấu cảm, đặt mình vào vị trí của người khác để đưa ra cách ứng xử phù hợp và nhân văn nhất.

a. Tình huống 1 (của bạn Hà): Bài học về Giao tiếp và Chống lại suy diễn
- Phân tích: Hà đang cảm thấy bị cho ra rìa và đang suy diễn theo hướng tiêu cực.
- Cách ứng xử tệ nhất là giận dỗi và im lặng, điều đó chỉ làm tình hình tệ hơn. Cách ứng xử của một người bạn tốt là giao tiếp thẳng thắn dựa trên cảm xúc của mình.
- Nếu là Hà, em sẽ làm gì? Hà nên tìm một lúc thích hợp để nói chuyện riêng với Trâm và Tú, bắt đầu bằng việc chia sẻ cảm xúc của mình: "Trâm và Tú ơi, dạo này tớ cảm thấy hơi buồn và có cảm giác bị lạc lõng một chút. Có chuyện gì không ổn giữa chúng mình phải không?".
b. Tình huống 2 (bạn cùng lớp với Duy): Bài học về Lòng dũng cảm và Sự bảo vệ
- Phân tích: Đây là một tình huống về bắt nạt học đường. Im lặng và đứng nhìn chính là đồng lõa với cái sai.
- Một người bạn tốt không chỉ chơi với bạn lúc vui, mà còn phải là người bảo vệ (upstander) khi bạn bị đối xử bất công.
- Nếu là bạn cùng lớp của Duy, em sẽ làm gì? Có rất nhiều cách để hành động:
+ Chủ động kết bạn: Lại gần nói chuyện, rủ Duy chơi cùng, mời Duy vào nhóm học tập... để Duy biết rằng bạn ấy không cô đơn.
+ Lên tiếng bảo vệ: Khi thấy ai đó trêu chọc Duy, có thể dũng cảm nói: "Các bạn đừng làm thế nữa, không vui chút nào đâu."
+ Báo cho người lớn: Nói với cô giáo chủ nhiệm về việc Duy bị bắt nạt. Đây là hành động thông minh và có trách nhiệm, không phải là "mách lẻo".