Tuần 20

Nội dung lý thuyết

I. TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ "NĂM MỚI VÀ CHI TIÊU TIẾT KIỆM"

1. Nghe giới thiệu một số cách tiết kiệm tiền trong ngày Tết.

Thầy cô giáo sẽ tổng hợp và giới thiệu cho các em những cách tiết kiệm tiền hiệu quả và phù hợp nhất trong dịp Tết, dựa trên những gì chúng ta đã học và thảo luận trong các tuần trước. Đây là lúc để củng cố kiến thức.

- Ví dụ:

+ Lên kế hoạch chi tiêu rõ ràng: Quyết định trước mình sẽ mua gì, cần bao nhiêu tiền, và tuyệt đối tuân thủ kế hoạch đó.

+ Ưu tiên mua sắm đồ dùng cần thiết: Hạn chế mua đồ theo cảm hứng, đồ ít dùng hoặc đồ đã có.

+ Tự tay làm một số món ăn, đồ trang trí Tết: Vừa tiết kiệm, vừa tạo không khí gia đình ấm cúng.

+ Tận dụng lại đồ trang trí cũ: Sáng tạo và làm mới đồ trang trí của những năm trước.

+ Hạn chế việc đi lại lãng phí: Sắp xếp lịch trình thăm hỏi hợp lý để tiết kiệm xăng xe, thời gian.

+ Sử dụng tiền lì xì hợp lý: Đem gửi tiết kiệm, mua sách vở, hoặc giúp đỡ gia đình.

-> Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em hệ thống hóa kiến thức về tiết kiệm, ghi nhớ những mẹo nhỏ nhưng hiệu quả để áp dụng vào cuộc sống thực tế.

2. Trao quà cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa. Các em sẽ cùng với nhà trường hoặc lớp học tổ chức trao những phần quà (có thể là tiền tiết kiệm từ quỹ lớp, quà do các bạn đóng góp, hoặc sách vở, đồ dùng học tập...) cho những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn trong trường hoặc trong cộng đồng.

-> Ý nghĩa: Hoạt động này thể hiện tinh thần "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách" của dân tộc Việt Nam. Nó giáo dục các em về lòng nhân ái, sự sẻ chia, biết quan tâm đến những người xung quanh, đặc biệt là trong dịp năm mới khi mọi người đều mong muốn có một cái Tết ấm no. Việc trao quà cũng giúp các em cảm nhận được niềm vui khi giúp đỡ người khác.

II. HOẠT ĐỘNG 7: LẬP KẾ HOẠCH MUA SẮM ĐỒ DÙNG CẦN THIẾT CHO CÁ NHÂN

Sau khi đã tổng kết về tiết kiệm, chúng ta sẽ áp dụng kiến thức đó vào việc lập kế hoạch mua sắm cho bản thân.

1. Lập kế hoạch mua sắm đồ dùng cần thiết cho cá nhân theo các gợi ý sau:

- Xác định nhu cầu của bản thân: Em cần mua gì? (Ví dụ: một bộ sách giáo khoa mới, một đôi giày thể thao, một bộ quần áo đi học...).

- Tìm hiểu và so sánh giá ở các nơi bán khác nhau: Giống như chúng ta đã làm với phiếu so sánh giá, hãy tìm hiểu xem món đồ đó bán ở đâu là rẻ nhất và chất lượng tốt nhất.

- Xác định số tiền hiện có: Em có bao nhiêu tiền để mua món đồ đó? Tiền tiết kiệm của em, hay tiền được bố mẹ cho?

- Xác định thời gian mua sắm tối ưu ưu tiên những thứ cần mua: Khi nào là thời điểm tốt nhất để mua món đồ đó? Có chương trình khuyến mãi nào không? Món đồ nào cần mua trước, món nào có thể đợi sau?

- Ví dụ về kế hoạch mua sắm:

+ Món đồ cần mua: Đôi giày thể thao mới.

+ Nhu cầu: Giày cũ đã hỏng, cần giày để đi học và tập thể dục.

+ So sánh giá: Cửa hàng A (500.000đ), Cửa hàng B (450.000đ, đang giảm giá 10%), Siêu thị C (520.000đ).

+ Số tiền hiện có: Em có 400.000đ tiền tiết kiệm.

+ Thời gian mua: Cuối tháng này khi Cửa hàng B còn chương trình giảm giá. (Có thể xin thêm bố mẹ 50.000đ hoặc đợi đến khi có đủ tiền).

-> Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch chi tiêu cá nhân, biết cách quản lý tiền bạc một cách có mục tiêu và trách nhiệm.

2. Chia sẻ kế hoạch mua sắm của em.

- Các em sẽ trình bày kế hoạch mua sắm của mình trước lớp hoặc nhóm.

- Ý nghĩa: Giúp các em rèn luyện kỹ năng trình bày, nhận được góp ý từ bạn bè và thầy cô để kế hoạch thêm hoàn thiện.

III. HOẠT ĐỘNG 8: LÀM SỔ THEO DÕI CHI TIÊU CỦA BẢN THÂN

Để quản lý chi tiêu hiệu quả, việc ghi chép lại là rất quan trọng. Chúng ta sẽ tự tay làm một cuốn sổ theo dõi chi tiêu cá nhân.

1. Làm sổ theo dõi chi tiêu theo gợi ý sau:

- Chuẩn bị: Một cuốn sổ nhỏ hoặc giấy bìa màu, giấy trắng; Bút màu, thước kẻ, keo dán,...

- Cách làm:

+ Viết và trang trí bìa: Ghi tên sổ "SỔ THEO DÕI CHI TIÊU CỦA EM" và trang trí theo ý thích.

+ Sắp xếp và dán giấy các tờ giấy trắng thành cuốn sổ: Đảm bảo sổ gọn gàng và dễ sử dụng.

+ Lập bảng theo dõi chi tiêu: Chia cột theo các nội dung như "Thời gian (ngày/tuần)", "Số tiền chi tiêu", "Số tiền tiết kiệm được", "Mục đích chi tiêu/tiết kiệm", "Ghi chú".

- Ví dụ bảng theo dõi:

Thời gianSố tiền nhận đượcNguồn (Lì xì, tiền ăn sáng,...)Số tiền chi tiêuMục đích chi tiêuSố tiền tiết kiệm
01/0150.000đLì xì50.000đBỏ ống heo50.000đ
02/0110.000đố cho ăn sáng   

-> Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em hình thành thói quen ghi chép, quản lý tài chính cá nhân một cách có hệ thống, từ đó biết tiền của mình đi đâu, về đâu và có kế hoạch chi tiêu thông minh hơn.

2. Trình bày nội dung cuốn sổ theo dõi chi tiêu của em.

- Sau khi hoàn thành cuốn sổ, các em sẽ trình bày trước lớp hoặc nhóm về cách mình đã làm sổ và những lợi ích của nó.

- Ý nghĩa: Giúp các em tự tin trình bày ý tưởng, sản phẩm của mình và chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè.

IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP

Theo dõi việc chi tiêu cá nhân và viết vào sổ. Đây là một thói quen cần được duy trì lâu dài để các em có thể quản lý tài chính một cách hiệu quả nhất.