Nội dung lý thuyết
Dịp năm mới không chỉ là thời gian để quây quần bên gia đình mà còn là lúc để chúng ta cùng nhau tham gia các trò chơi dân gian vui nhộn, mang đậm bản sắc văn hóa.
1. Nghe giới thiệu về trò chơi dân gian của một số dân tộc nhân dịp Tết truyền thống: ném còn, đấu vật, đẩy gậy,...
- Các em sẽ được thầy cô giáo hoặc người lớn có kinh nghiệm giới thiệu về các trò chơi dân gian phổ biến trong dịp Tết của các dân tộc Việt Nam. Có thể có hình ảnh hoặc video minh họa về các trò chơi này.
- Ví dụ:
+ Ném còn: Trò chơi phổ biến ở miền núi phía Bắc, mọi người ném những quả còn qua một vòng tròn trên cây tre cao, thể hiện mong ước mùa màng bội thu, may mắn.
+ Đấu vật: Trò chơi rèn luyện sức khỏe và tinh thần thượng võ, thường diễn ra ở các làng quê, thể hiện sức mạnh của trai tráng.
+ Đẩy gậy: Một trò chơi đơn giản nhưng đòi hỏi sức mạnh và kỹ thuật, thường được tổ chức trong các lễ hội.
+ Ngoài ra còn có cờ người, kéo co, nhảy sạp, múa lân, v.v.
-> Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em hiểu biết thêm về nét đẹp văn hóa truyền thống, các trò chơi gắn liền với tuổi thơ của ông cha ta. Đồng thời, nó cũng giáo dục các em về tinh thần thể thao, sự đoàn kết và tôn trọng văn hóa dân tộc.
2. Tham gia và cổ vũ một số trò chơi dân gian.
- Sau khi được giới thiệu, các em sẽ có cơ hội trực tiếp tham gia hoặc cổ vũ cho một số trò chơi dân gian đơn giản được tổ chức tại trường hoặc địa phương.
- Ví dụ: Lớp có thể tổ chức thi kéo co, nhảy bao bố, hay ô ăn quan trong giờ ra chơi.
-> Ý nghĩa: Việc trực tiếp tham gia giúp các em trải nghiệm niềm vui, rèn luyện thể chất, tinh thần đồng đội và yêu thích hơn các trò chơi truyền thống của dân tộc. Cổ vũ cũng là cách thể hiện sự ủng hộ và tạo không khí sôi nổi.

Trong tuần trước, chúng ta đã tìm hiểu về các yếu tố cần quan tâm khi so sánh giá. Tuần này, chúng ta sẽ thực hành cụ thể việc này.
1. Chia sẻ phiếu so sánh giá của một số mặt hàng phổ biến thường được sử dụng trong dịp đón năm mới.
- Các em sẽ mang phiếu so sánh giá mà mình đã lập từ Tuần 18 (hoặc lập lại nếu chưa có) để chia sẻ với cả lớp. Trong phiếu này, các em đã ghi lại tên mặt hàng, khối lượng và giá cả ở các nơi bán khác nhau (ví dụ: cửa hàng, siêu thị, trang thương mại điện tử).
- Ví dụ phiếu so sánh giá:

-> Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em tổng hợp lại thông tin đã tìm hiểu, rèn luyện kỹ năng trình bày và chia sẻ kết quả của mình với bạn bè và thầy cô.
2. Thực hiện so sánh giá một số mặt hàng dựa trên phiếu so sánh của các thành viên trong lớp.
- Dựa trên các phiếu so sánh giá đã được chia sẻ, các em sẽ cùng nhau thảo luận và phân tích để đưa ra nhận xét về sự chênh lệch giá cả giữa các nơi bán, các thời điểm bán hàng.
- Ví dụ: "Qua phiếu của bạn An, em thấy mua bánh quy bơ trên trang thương mại điện tử rẻ hơn 5.000 đồng so với mua ở cửa hàng A.", "Phiếu của bạn Bình cho thấy mứt dừa ở chợ đôi khi rẻ hơn siêu thị, nhưng chất lượng thì cần xem xét kỹ hơn."
-> Ý nghĩa: Giúp các em phát triển tư duy phân tích, khả năng đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu cụ thể, từ đó lựa chọn được nơi mua sắm tối ưu nhất cho gia đình.
Để trở thành người tiêu dùng thông minh, chúng ta cần biết cách lựa chọn món đồ mình muốn mua sao cho phù hợp với số tiền mình có và điều kiện của gia đình.
1. Sắm vai xử lí các tình huống sau:
Các em sẽ được đưa ra các tình huống thực tế và cùng nhau đóng vai để tìm ra cách giải quyết hợp lý nhất.
- Tình huống 1:
Nội dung: "Lan đang có tiền tiết kiệm là 15 000 đồng. Lan muốn dùng số tiền tiết kiệm để mua một chiếc thước kẻ thay cho chiếc đã gãy. Ra cửa hàng tạp hoá, có rất nhiều loại thước kẻ với mẫu mã và giá cả khác nhau. Loại có nhiều màu sắc bắt mắt giá 15 000 đồng, loại không có màu sắc nhưng mẫu mã tương tự giá chỉ 10 000 đồng. Lan đang phân vân không biết mua loại nào.
Nếu là Lan, em sẽ chọn mua chiếc thước kẻ nào? Vì sao
+ Gợi ý xử lý:
- Chọn chiếc thước kẻ giá 10 000 đồng: Vì nó vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng (thay thế chiếc thước gãy), lại giúp tiết kiệm được 5 000 đồng. Số tiền này có thể để dành cho việc khác cần thiết hơn hoặc tiếp tục bỏ vào ống heo tiết kiệm.
- Giải thích: Việc mua sắm thông minh không phải là mua món đồ đắt nhất hay đẹp nhất, mà là mua món đồ phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Tiết kiệm được một khoản nhỏ cũng là cách chi tiêu hợp lý.
- Tình huống 2:
Nội dung: "Phúc được bố cho đi chợ Xuân để mua đào, quất trang trí nhà trong dịp Tết. Phúc thấy có nhiều cây đào to, hoa nở rất đẹp nhưng khá đắt. Còn những cành đào cũng có đầy đủ lá, hoa, nụ, chồi non thì giá rẻ hơn.
Nếu là Phúc, em sẽ tư vấn cho bố mua loại nào? Vì sao?
+ Gợi ý xử lý:
- Tư vấn bố mua cành đào có đầy đủ lá, hoa, nụ, chồi non giá rẻ hơn: Vì những cành đào này vẫn đẹp, tượng trưng cho sự sinh sôi, phát triển và may mắn trong năm mới, nhưng lại giúp gia đình tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Cành đào không nhất thiết phải quá to hay quá đắt, quan trọng là ý nghĩa và sự phù hợp với không gian gia đình.
- Giải thích: Chi tiêu trong dịp Tết cần hợp lý để dành tiền cho những khoản chi tiêu khác hoặc cho các hoạt động đầu tư, tiết kiệm.
2. Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em sau khi xử lí tình huống.
- Sau khi đóng vai và xử lý các tình huống, các em hãy chia sẻ cảm nhận của mình.
- Ví dụ: "Em thấy việc quyết định mua sắm rất thú vị, và em hiểu hơn về cách chi tiêu hợp lý của gia đình.", "Ban đầu em chỉ muốn mua món đồ đẹp nhất, nhưng sau khi xử lý tình huống, em nhận ra tiết kiệm cũng rất quan trọng."
-> Ý nghĩa: Giúp các em rút ra bài học thực tế từ các tình huống, rèn luyện kỹ năng đưa ra quyết định có trách nhiệm và hiểu được giá trị của đồng tiền.
Để áp dụng các kiến thức đã học, chúng ta sẽ cùng thực hành mua sắm trong một không gian giả định.
1. Chơi trò chơi "Sắm Tết".
- Các em sẽ cùng cô giáo và bạn bè tham gia trò chơi "Sắm Tết". Lớp học có thể được bài trí giống một khu chợ nhỏ hoặc siêu thị với các gian hàng bày bán các mặt hàng Tết (có thể là đồ vật thật hoặc mô hình). Các em sẽ được giao một số tiền "tưởng tượng" và nhiệm vụ mua sắm các món đồ cần thiết cho gia đình đón Tết.
- Ví dụ: Một bạn được giao nhiệm vụ mua bánh kẹo, bạn khác mua trái cây, một bạn khác mua đồ trang trí. Các em sẽ phải tính toán số tiền, so sánh "giá cả" và lựa chọn món đồ phù hợp.
-> Ý nghĩa: Trò chơi giúp các em rèn luyện kỹ năng tính toán, quản lý tiền bạc, lựa chọn mua sắm và giao tiếp trong môi trường giả định, chuẩn bị cho việc mua sắm thực tế.

2. Trao đổi cách em lựa chọn mua những món hàng nhân dịp Tết.
- Sau khi chơi trò chơi, các em sẽ cùng nhau chia sẻ về cách mình đã lựa chọn món hàng trong quá trình "Sắm Tết" và những kinh nghiệm rút ra.
- Ví dụ: "Em đã so sánh giá của các loại bánh kẹo ở hai gian hàng khác nhau trước khi mua.", "Em ưu tiên mua những món đồ gia đình cần trước, sau đó mới đến những món đồ mình thích nếu còn tiền.", "Em thấy việc lên danh sách những món đồ cần mua trước khi đi chợ là rất quan trọng để tránh mua thừa."
-> Ý nghĩa: Giúp các em củng cố kiến thức về chi tiêu thông minh, rút ra kinh nghiệm thực tế và học hỏi lẫn nhau từ những cách lựa chọn của bạn bè.