Nội dung lý thuyết
1. Tham gia triển lãm về truyền thống bảo vệ quê hương của địa phương.
- Mô tả hoạt động: Các em sẽ được tham gia một buổi triển lãm, nơi trưng bày những hình ảnh, hiện vật, câu chuyện về truyền thống đấu tranh bảo vệ quê hương của địa phương. Có thể có các bức ảnh về lịch sử quân đội, những trận đánh, những anh hùng liệt sĩ của quê hương mình.
- Ví dụ: Triển lãm có thể trưng bày ảnh các chú bộ đội đang huấn luyện, hoặc các tấm huy chương, kỷ vật của các cựu chiến binh, hay những bức thư tay của bộ đội gửi về gia đình trong thời chiến.
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em hiểu rõ hơn về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung và của địa phương nói riêng. Từ đó, bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc và biết ơn những người đã hy sinh vì Tổ quốc.
2. Hưởng ứng phong trào "Noi gương bộ đội cụ Hồ".
- Mô tả hoạt động: Sau khi tham quan triển lãm và tìm hiểu về hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" (những người lính dũng cảm, kiên cường, gương mẫu, thương dân), các em sẽ tham gia hưởng ứng phong trào bằng những hành động cụ thể.

- Ví dụ về hành động noi gương:
+ Trong học tập: Luôn chăm chỉ, nghiêm túc, vượt khó để đạt kết quả tốt, giống như bộ đội kiên cường vượt mọi khó khăn trong chiến đấu.
+ Trong sinh hoạt: Sống kỷ luật, gọn gàng, ngăn nắp, giúp đỡ bạn bè và người thân.
+ Đối với cộng đồng: Tham gia các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ người khó khăn, bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an ninh, giống như bộ đội luôn sẵn sàng phục vụ nhân dân.
-> Ý nghĩa: Phong trào này khuyến khích các em học tập và rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp của người lính, trở thành những công dân gương mẫu, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
Sau khi đã nỗ lực thực hiện dự án về đền ơn đáp nghĩa và giáo dục truyền thống trong Tuần 15, đây là lúc chúng ta cùng nhau báo cáo kết quả và chia sẻ những trải nghiệm của mình.
1. Báo cáo kết quả dự án.
- Mục tiêu: Nhắc lại mục tiêu ban đầu của dự án mà nhóm đã đặt ra.
- Nội dung hoạt động: Kể chi tiết những công việc mà nhóm đã thực hiện.
- Những người tham gia: Ai đã cùng nhóm thực hiện dự án này?
- Cách thức hoạt động: Dự án đã được triển khai và thực hiện như thế nào? (Ví dụ: Chúng em đã đi thăm hỏi các bác thương binh, tặng quà, và trò chuyện; Chúng em đã tổ chức một buổi giới thiệu về di tích X cho các em lớp nhỏ).
- Kết quả hoạt động: Dự án đã đạt được những kết quả gì? (Ví dụ: Các bác thương binh rất vui khi nhận được sự quan tâm; Các em lớp nhỏ đã hiểu hơn về di tích; Chúng em đã quay được một video ý nghĩa).
- Cảm xúc của mọi người: Chia sẻ cảm xúc của các thành viên trong nhóm và những người được dự án tác động. (Ví dụ: Chúng em cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc khi làm được việc có ích; Các bác thương binh xúc động; Các em nhỏ tỏ ra rất hào hứng).
- Dự án "Bảo tồn nét đẹp Hát Xoan":
+ Có thể báo cáo về quá trình tìm hiểu về Hát Xoan (điệu múa, lời ca), quá trình tập luyện và biểu diễn Hát Xoan.
+ Sản phẩm có thể là một video ghi lại tiết mục biểu diễn hoặc bài thuyết trình về lịch sử Hát Xoan.

- Dự án "Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ":
+ Báo cáo về quá trình dọn dẹp, chăm sóc, thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ.
+ Sản phẩm có thể là một album ảnh hoặc video ghi lại các hoạt động tại nghĩa trang.

- Trưng bày sản phẩm dự án (tài liệu, video).
+ Nhóm sẽ trưng bày các sản phẩm cụ thể mà dự án đã tạo ra, ví dụ: các tài liệu, hình ảnh, video ghi lại quá trình và kết quả hoạt động.
+ Điều này giúp các bạn khác hình dung rõ hơn về dự án và kết quả đạt được.
2. Các nhóm trao đổi, chia sẻ, hỏi đáp để biết thêm về dự án của nhóm bạn.
- Sau khi các nhóm báo cáo và trưng bày sản phẩm, các em sẽ có cơ hội trao đổi, đặt câu hỏi cho nhóm bạn để tìm hiểu sâu hơn về dự án của họ.
- Ví dụ câu hỏi: "Tại sao nhóm bạn lại chọn dự án về Hát Xoan?", "Nhóm bạn đã gặp khó khăn gì khi dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ và làm thế nào để vượt qua?".
- Hoạt động này giúp các em học hỏi lẫn nhau, mở rộng kiến thức và rút kinh nghiệm cho các dự án sau.
Sau khi báo cáo, chúng ta sẽ tiến hành đánh giá để nhìn nhận lại hiệu quả của dự án.
1. Đánh giá trong nhóm.
- Mức độ hoàn thành nhiệm vụ được phân công về sản phẩm và thời gian: Từng thành viên tự đánh giá mức độ mình đã hoàn thành công việc được giao có đúng thời hạn và chất lượng không.
- Sự phối hợp với các thành viên trong nhóm (tích cực hoặc còn phải rút kinh nghiệm): Đánh giá mức độ hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong nhóm.
+ Ví dụ: "Bạn A đã hoàn thành rất tốt phần tìm kiếm thông tin, nhưng bạn B cần cố gắng hơn trong việc đúng hẹn họp nhóm."
- Bình chọn dự án.
+ Bình chọn dự án đùn vào sản phẩm và kết quả báo cáo dự án.
+ Mỗi nhóm thảo luận và gần bình chọn cho nhóm bạn.
- Tiêu chí bình chọn:
+ Dự án có ý nghĩa thiết thực nhất.
+ Kế hoạch rõ ràng, khả thi.
+ Sản phẩm báo cáo sáng tạo, hấp dẫn.
+ Kết quả đạt được ấn tượng.
- Ví dụ bảng bình chọn:
+ Dự án: Ví dụ "Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ", "Tìm hiểu Hát Xoan".
+ Tiêu chí: "Dễ thực hiện", "Ý nghĩa", "Sản phẩm tốt".
+ Mức độ: Đánh giá bằng số sao (1-5 sao).
-> Việc bình chọn giúp khuyến khích các em nỗ lực hơn trong các dự án sau và tạo không khí học tập sôi nổi.