Tuần 16

Nội dung lý thuyết

TUẦN 16: KINH DOANH Ở LỨA TUỔI CỦA EM

Chào các bạn! Khi nghe đến hai từ "kinh doanh", chúng ta thường nghĩ đến những việc gì đó thật to tát của người lớn. Nhưng thực ra, kinh doanh bắt đầu từ những ý tưởng và hoạt động rất gần gũi mà chính chúng ta đã từng trải nghiệm. Tuần này, chúng ta sẽ cùng nhau nhìn lại những kinh nghiệm "kinh doanh" đó và áp dụng chúng vào một hoạt động vô cùng ý nghĩa: phong trào "Kế hoạch nhỏ".

Hoạt động 1: Kinh nghiệm về các hoạt động liên quan đến kinh doanh

- Nội dung: Hãy cùng nhau nhớ lại những lần chúng ta được "thử sức" làm kinh doanh qua các hoạt động của nhà trường. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng tham gia Hội chợ xuân hay các hoạt động gây quỹ rồi đúng không? Đó chính là những trải nghiệm kinh doanh đầu tiên của chúng ta đó!

- Trải nghiệm của bạn: Hãy nhớ lại xem, trong hội chợ, bạn đã làm những công việc gì? Bạn có phải là người lo chuẩn bị hàng hóa, làm các sản phẩm thủ công không? Hay bạn là người đứng bán hàng, nhiệt tình mời chào khách? Mỗi công việc đó đều là một mắt xích quan trọng, góp phần tạo nên sự thành công của một "gian hàng".

Hoạt động 2: Bài học kinh nghiệm về việc tham gia các hoạt động kinh doanh

- Nội dung: Sau mỗi lần "thực chiến", các "doanh nhân nhí" cần ngồi lại để rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu. Đây là bước quan trọng nhất để những lần sau chúng ta làm tốt hơn nữa.

- Ví dụ về những bài học kinh nghiệm:

+ Bài học 1 - Phải bán thứ khách hàng cần: Tại hội chợ xuân ở Huế, gian hàng bán mứt gừng và mè xửng thì rất đông khách vì đó là đặc sản ngày Tết mà ai cũng thích. Điều này cho thấy, muốn bán được hàng, chúng ta phải tìm hiểu xem "khách hàng" (các bạn học sinh, các thầy cô, phụ huynh) thích và cần gì.

+ Bài học 2 - "Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi": Một gian hàng được trang trí đẹp, nhưng người bán hàng lại cau có, không thân thiện thì cũng sẽ không có ai muốn ghé mua. Ngược lại, một nụ cười tươi, một lời mời nhiệt tình, một thái độ lễ phép sẽ thu hút khách hàng hơn bất kỳ biển quảng cáo nào. Thái độ vui vẻ chính là "vũ khí bí mật" trong kinh doanh.

Hoạt động Kế hoạch nhỏ của lớp em

- Nội dung: Bây giờ, chúng ta sẽ áp dụng những bài học kinh doanh trên vào hoạt động "Kế hoạch nhỏ" đầy ý nghĩa, nơi chúng ta "kinh doanh" không chỉ vì lợi nhuận mà còn vì tấm lòng nhân ái.

- Phân loại sản phẩm: Bước đầu tiên của "Kế hoạch nhỏ" là phân loại "hàng hóa" chúng ta đã quyên góp được một cách khoa học:

+ Sản phẩm để bán (Gây quỹ): Những thứ như giấy báo cũ, sách truyện cũ không còn dùng, vỏ lon, chai nhựa... sẽ được bán phế liệu để lấy tiền. Số tiền này sẽ được dùng để mua quà tặng.

+ Sản phẩm để tặng (Trao yêu thương): Những thứ còn mới và sử dụng tốt như quần áo, đồ dùng học tập, truyện tranh... sẽ được chúng ta phân loại và gói lại cẩn thận để tặng trực tiếp cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

- Trải nghiệm của bạn: Khi cùng cả lớp ngồi lại, cẩn thận phân loại và gói từng món quà, bạn cảm thấy thế nào? Có phải là một cảm giác rất ấm áp và vui sướng không? Đó chính là niềm vui khi được tự tay chuẩn bị những món quà yêu thương để gửi đến các bạn khác, thể hiện tinh thần "lá lành đùm lá rách".