Tuần 14

Nội dung lý thuyết

I. TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG

1. Tham gia biểu diễn hoặc cổ vũ cho các tiết mục văn nghệ về chủ đề truyền thống quê hương.

- Mô tả hoạt động: Các em sẽ được tham gia vào một buổi biểu diễn văn nghệ. Trên sân khấu, có các bạn học sinh hoặc các nghệ sĩ đang biểu diễn những tiết mục văn nghệ mang đậm nét truyền thống quê hương, có thể là hát, múa, hoặc diễn kịch. Phía dưới, các bạn học sinh đang ngồi xem và cổ vũ rất nhiệt tình.

- Ý nghĩa:

+ Đối với người biểu diễn: Đây là cơ hội để các em thể hiện tài năng của mình, đồng thời góp phần giới thiệu và lan tỏa vẻ đẹp của truyền thống quê hương thông qua các loại hình nghệ thuật.

+ Đối với người cổ vũ: Việc cổ vũ nhiệt tình thể hiện sự ủng hộ, trân trọng đối với các giá trị văn hóa truyền thống, và giúp tạo nên không khí sôi nổi, hào hứng cho buổi biểu diễn.

- Hoạt động này giúp các em hiểu sâu sắc hơn về truyền thống, phong tục, tập quán của quê hương mình thông qua âm nhạc, điệu múa, câu chuyện, từ đó bồi đắp tình yêu và niềm tự hào về nơi mình sinh ra và lớn lên.

2. Nêu cảm nhận về một tiết mục em yêu thích.

- Sau khi tham gia hoặc theo dõi buổi biểu diễn, các em hãy chọn ra một tiết mục mà mình cảm thấy ấn tượng và yêu thích nhất.

- Gợi ý để nêu cảm nhận:

+ Tiết mục đó là gì?

+ Tiết mục đó nói về điều gì?

+ Điều gì ở tiết mục đó làm em ấn tượng nhất?

+ Cảm xúc của em sau khi xem tiết mục đó là gì?

- Việc chia sẻ cảm nhận giúp các em rèn luyện khả năng quan sát, cảm thụ nghệ thuật và diễn đạt suy nghĩ, cảm xúc của mình.

II. HOẠT ĐỘNG 3: XÁC ĐỊNH CÁC HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG EM CÓ THỂ THAM GIA

- Kết nối cộng đồng là những hoạt động mà chúng ta tham gia cùng với mọi người trong xã hội để chung tay xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

1. Chia sẻ những hoạt động kết nối cộng đồng ở địa phương em có thể tham gia.

- Các em hãy suy nghĩ và chia sẻ về những hoạt động mà mình có thể tham gia để kết nối với cộng đồng ở địa phương.

- Gợi ý:

+ Tên hoạt động: Tên của hoạt động đó là gì?

+ Thời gian, địa điểm tổ chức: Hoạt động thường diễn ra vào thời gian nào, ở đâu?

+ Những người tham gia: Ai thường tham gia hoạt động này?

+ Ý nghĩa của hoạt động: Hoạt động đó mang lại lợi ích gì cho cộng đồng?

- Hãy quan sát các hình ảnh ví dụ:

+ Đoàn vệ sinh đường làng, ngõ xóm: Một nhóm người đang cùng nhau dọn dẹp, vệ sinh đường phố, ngõ xóm để giữ gìn môi trường sạch đẹp.

+ Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc: Mọi người trong cộng đồng cùng nhau tập trung, có thể là để tổ chức lễ hội hoặc các hoạt động chung nhằm tăng cường tình đoàn kết.

+ Học điều múa truyền thống: Các bạn nhỏ đang học các điệu múa truyền thống, góp phần gìn giữ văn hóa địa phương.

+ Đi thăm người có công cách mạng: Một nhóm học sinh đang thăm hỏi và tặng quà cho những người có công với cách mạng, thể hiện lòng biết ơn và kính trọng.

- Những hoạt động này giúp chúng ta gắn kết hơn với cộng đồng, học hỏi được nhiều điều và đóng góp sức mình cho xã hội.

2. Lựa chọn hoạt động kết nối cộng đồng em có thể tham gia.

- Sau khi chia sẻ, các em hãy cùng nhau lựa chọn một hoạt động cụ thể mà em và nhóm mình cảm thấy hứng thú và có thể tham gia.

- Thảo luận và xác định những vấn đề sau:

+ Thách khăn em có thể gặp khi tham gia hoạt động: Ví dụ như không có thời gian, không biết cách thực hiện, hay cần sự hỗ trợ.

+ Người có thể giúp đỡ em: Ai có thể hướng dẫn hoặc giúp em vượt qua khó khăn? (Thầy cô, bố mẹ, người lớn tuổi hơn...).

+ Em muốn tham gia hoạt động: Lựa chọn hoạt động mà em thực sự muốn tham gia và cảm thấy phù hợp.

+ Liệt kê những việc em muốn làm cho bạn: Nghĩ xem em có thể làm gì để giúp đỡ hoặc phối hợp cùng bạn bè trong hoạt động đó.

- Việc lựa chọn hoạt động phù hợp và xác định trước khó khăn giúp chúng ta có sự chuẩn bị tốt nhất.

III. HOẠT ĐỘNG 4: LẬP KẾ HOẠCH THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG

Sau khi đã chọn được hoạt động, bước tiếp theo là lập kế hoạch chi tiết để đảm bảo hoạt động diễn ra thành công.

1. Xây dựng kế hoạch tham gia (hoặc tự thực hiện) hoạt động kết nối cộng đồng của em.

- Các em sẽ làm việc theo nhóm hoặc cá nhân để lập một kế hoạch cụ thể cho hoạt động mình đã chọn.

- Gợi ý cần có trong kế hoạch:

+ Mục tiêu hoạt động: Em muốn đạt được điều gì khi tham gia hoạt động này? (Ví dụ: giúp đường làng sạch hơn, học được điệu múa mới...).

+ Tên hoạt động em sẽ tham gia (hoặc tự thực hiện): Tên của hoạt động mà em đã chọn.

+ Thời gian và địa điểm hoạt động: Ngày giờ và nơi cụ thể diễn ra hoạt động.

+ Các công việc cần làm: Liệt kê các bước cụ thể em cần thực hiện.

+ Những người phối hợp thực hiện, hỗ trợ: Ai sẽ cùng em tham gia hoặc hỗ trợ em? (Thầy cô, bạn bè, người thân...).

+ Chuẩn bị: Cần chuẩn bị những gì (dụng cụ, trang phục, kiến thức...).

- Ví dụ kế hoạch: "Tổ chức một buổi tối vui chơi cùng anh, chị, em hàng xóm" hoặc "Cùng tham gia phong trào văn nghệ, thể dục thể thao tại địa phương."

-> Việc lập kế hoạch giúp chúng ta có cái nhìn rõ ràng về những gì cần làm và phân công nhiệm vụ hiệu quả.

2. Chia sẻ kế hoạch tham gia (hoặc tự thực hiện) hoạt động kết nối cộng đồng của em.

Sau khi hoàn thành kế hoạch, các em sẽ chia sẻ kế hoạch của mình với các bạn trong nhóm hoặc trước lớp.

Đây là cơ hội để nhận góp ý, hoàn thiện kế hoạch và học hỏi từ các kế hoạch của bạn bè.

IV. BÁO CÁO NHỮNG VIỆC EM ĐÃ THAM GIA ĐỂ KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG

- Sau khi đã thực hiện hoạt động theo kế hoạch, chúng ta sẽ cùng nhau báo cáo lại kết quả.

1. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch tham gia hoạt động kết nối cộng đồng theo những nội dung sau:

- Mục tiêu hoạt động: Mục tiêu ban đầu của em là gì?

- Nội dung hoạt động: Em đã làm những công việc cụ thể nào?

- Những người tham gia: Ai đã cùng em tham gia hoạt động này?

- Cách thức hoạt động: Hoạt động đã được tổ chức và thực hiện như thế nào?

- Kết quả hoạt động: Hoạt động đã đạt được những kết quả gì?

- Cảm xúc của mọi người: Em và những người tham gia khác cảm thấy thế nào sau hoạt động?

Quan sát hình ảnh: Một bạn học sinh đang đứng trước bảng, trình bày báo cáo về hoạt động của nhóm mình cho cả lớp. Trên bảng có ghi "BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN HOẠCH ĐỘNG" và chia thành các nhóm. Các bạn khác đang lắng nghe và vỗ tay.

-> Việc báo cáo giúp chúng ta nhìn lại toàn bộ quá trình, đánh giá hiệu quả và rút ra bài học kinh nghiệm.

2. Bình chọn báo cáo em mà ấn tượng.

- Sau khi các nhóm hoặc cá nhân trình bày báo cáo, cả lớp sẽ cùng nhau bình chọn báo cáo nào gây ấn tượng nhất.

- Tiêu chí bình chọn có thể là: báo cáo rõ ràng, hoạt động ý nghĩa, kết quả tốt, cách trình bày cuốn hút...

- Hoạt động này khuyến khích các em trình bày tốt hơn và học hỏi từ những báo cáo xuất sắc của bạn bè.

Lời nhắn nhủ:
Các em thân mến, tham gia vào các hoạt động kết nối cộng đồng không chỉ giúp chúng ta học hỏi được nhiều điều, rèn luyện kỹ năng mà còn giúp chúng ta trở thành những công dân có ích, đóng góp vào sự phát triển của quê hương. Hãy luôn chủ động và tích cực tham gia các hoạt động ý nghĩa này nhé!