Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Chủ đề
Nội dung lý thuyết
- Trong cuộc sống học tập và sinh hoạt có những vấn đề các em cần phải thảo luận trong nhóm nhỏ để có giải pháp thống nhất.
+ Một hiện tượng đời sống.
+ Các nội dung học tập, các văn bản đọc hiểu.
+ Hành động của một nhân vật trước nhiều nhận xét khác nhau.
* Lưu ý:
- Xác định được vấn đề chưa thống nhất, có thể có nhiều ý kiến khác nhau.
- Biết đặt và trả lời các câu hỏi trong quá trình thảo luận nhóm.
- Biết nêu một vài đề xuất dựa trên các ý tưởng được trình bày trong quá trình thảo luận.
- Biết nêu ý kiến của mình và tôn trọng, lắng nghe người trao đổi trong nhóm.
Bài tập: Trao đổi về vấn đề “Chơi game chỉ có tác hại. Đúng hay sai?”
- Lựa chọn vấn đề cần thảo luận.
- Tìm hiểu, thu thập thông tin về vấn đề cần thảo luận.
- Xem lại các yêu cầu nói và nghe trong thảo luận nhóm.
- Xem lại dàn ý đã chuẩn bị, bổ sung và chỉnh sửa.
c. Nói và nghe
- Dựa vào dàn ý đã chuẩn bị, trình bày ý kiến thảo luận.
- Nêu các câu hỏi chất vấn những điều chưa rõ hoặc không tán thành ý kiến.
- Trả lời câu hỏi bạn nêu ra cho em.
- Tập trung theo dõi và tôn trọng khi bạn phát biểu.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
- Nhớ lại, rút kinh nghiệm về nội dung vấn đề thảo luận và cách phát biểu, thảo luận:
+ Người nói xem xét lại nội dung thảo luận; rút kinh nghiệm cách phát biểu và các lỗi trong phát biểu, thảo luận.
+ Người nghe: Xem xét yêu cầu nắm được thông tin; rút kinh nghiệm các lỗi về thái độ trong khi nghe và khi phát biểu, thảo luận.