Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Chủ đề
Nội dung lý thuyết
Để so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện, cần lưu ý:
– Nêu tên hai tác phẩm truyện được đưa ra để so sánh, đánh giá và nói rõ lí do chọn hai tác phẩm này.
– Xác định rõ cơ sở so sánh và phạm vi các phương diện cần so sánh ở hai tác phẩm truyện. Nêu cách thức đã thực hiện khi so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện.
– Trình bày một số kết quả so sánh, đánh giá nổi bật (có phân tích các dẫn chứng tiêu biểu).
– Khái quát được ý nghĩa của việc so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện.
Người nói | Người nghe |
– Làm rõ những điều người nghe muốn biết thêm về tác phẩm. – Bảo vệ hoặc điều chỉnh những đánh giá về tác phẩm qua đối thoại với người nghe. – Thể hiện thái độ tiếp thu các góp ý một cách nghiêm túc, chân thành | – Bày tỏ sự quan tâm về tác phẩm được giới thiệu. – Nêu những điều muốn biết thêm về tác phẩm. – Bổ sung hoặc đính chính thông tin về tác phẩm căn cứ vào thực tế giới thiệu của người nói. – Trình bày cách nhìn nhận khác về tác phẩm trên tinh thần đối thoại tích cực. – Nêu những điểm đồng tình hoặc chưa đồng tình với cách giới thiệu của người nói. |
Bước 1. Chuẩn bị thuyết trình
Bước 2. Thuyết trình
Bước 3. Trao đổi, đánh giá