Nội dung lý thuyết
a. Thực hiện hoạt động phát triển mối quan hệ là gì?
- Thực hiện các hoạt động phát triển mối quan hệ chính là bước "hành động" sau khi chúng ta đã "tìm hiểu" và "lên kế hoạch". Đây là quá trình em chủ động và tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể, các dự án chung của lớp, của trường với mục đích có ý thức là để xây dựng, củng cố và mở rộng mạng lưới quan hệ của mình với bạn bè và thầy cô.
- Ví dụ: Thay vì chỉ học một mình, em chủ động đăng ký tham gia Câu lạc bộ Tiếng Anh của trường. Quá trình em sinh hoạt, học tập và làm việc chung với các thành viên trong câu lạc bộ chính là em đang "thực hiện hoạt động để phát triển mối quan hệ".
b. Vì sao việc này đặc biệt quan trọng với học sinh lớp 12?
- Việc chủ động tham gia các hoạt động này trong năm học cuối cấp mang lại những giá trị rất riêng biệt.
+ Tạo nên những kỷ niệm đẹp cuối cùng: Đây là năm học cuối cùng của đời học sinh. Việc cùng nhau tham gia các hoạt động sẽ tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ và sâu sắc nhất với bạn bè, thầy cô trước khi chia tay mái trường.
+ Xây dựng mạng lưới hỗ trợ cho tương lai: Bạn bè và thầy cô mà em gắn bó trong năm học này có thể sẽ là những người đồng hành, hỗ trợ em trong các kỳ thi quan trọng sắp tới và thậm chí là trong cả những chặng đường sau này ở Đại học hay ngoài xã hội.
+ Là cơ hội thực hành kỹ năng mềm: Các hoạt động tập thể là môi trường tốt nhất để em thực hành các kỹ năng quan trọng như làm việc nhóm, quản lý thời gian, lãnh đạo và giao tiếp, những kỹ năng rất cần thiết cho môi trường Đại học và công việc sau này.
- Ví dụ: Khi em tham gia vào Ban tổ chức buổi lễ tri ân cuối năm, em không chỉ đang góp sức cho hoạt động chung, mà còn đang phát triển mối quan hệ sâu sắc hơn với các bạn trong ban tổ chức và thầy cô phụ trách.
1. Kể tên các hoạt động phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô và các bạn mà em có thể tham gia.
- Trước hết, em hãy thử suy nghĩ và liệt kê ra những hoạt động đang hoặc sắp diễn ra ở trường, ở lớp mà em có thể tham gia để tăng cường sự kết nối.
- Ví dụ, em có thể tham gia:
+ Các Câu lạc bộ học thuật (CLB Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh...).
+ Các Câu lạc bộ năng khiếu, sở thích (CLB Âm nhạc, Thể thao, Báo chí...).

+ Các dự án, cuộc thi do Đoàn trường tổ chức (Cuộc thi khoa học kỹ thuật, các giải đấu thể thao, các chương trình văn nghệ...).
+ Các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện của lớp, của trường.
+ Ban cán sự lớp, ban chấp hành Chi đoàn...
2. Xây dựng kế hoạch để tham gia các hoạt động đó.
- Sau khi đã chọn được một hoạt động mà em muốn tham gia, em cần lập một kế hoạch đơn giản để đảm bảo việc tham gia là hiệu quả và có mục đích.
- Kế hoạch của em cần nêu rõ:
+ Mục đích tham gia: Em tham gia hoạt động này để làm gì?
- Ví dụ: "Mục đích em tham gia CLB Báo chí là để rèn luyện kỹ năng viết và cũng là để được làm quen, học hỏi từ các bạn và thầy cô phụ trách mảng truyền thông của trường".
+ Thời gian tham gia: Em dự định sẽ tham gia trong bao lâu, lịch sinh hoạt như thế nào?
- Ví dụ: "Thời gian tham gia là trong suốt học kỳ I của năm lớp 12, sinh hoạt đều đặn vào chiều thứ Bảy hàng tuần".
3. Thực hiện kế hoạch và báo cáo kết quả.
- Đây là bước em chủ động đăng ký và tích cực tham gia hoạt động theo kế hoạch đã lập.
4. Chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm, những thuận lợi, khó khăn và biện pháp khắc phục khi tham gia các hoạt động.
Sau một thời gian tham gia, em hãy tự đánh giá và chia sẻ lại hành trình của mình.
- Cảm xúc, kinh nghiệm:
+ Em cảm thấy như thế nào khi tham gia hoạt động? Em học hỏi được những kinh nghiệm gì?
+ Ví dụ: "Khi tham gia CLB Âm nhạc, em cảm thấy rất vui và thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Em học được cách phối hợp với các bạn chơi nhạc cụ khác".
- Thuận lợi:
+ Những điều gì đã giúp đỡ em trong quá trình tham gia?
+ Ví dụ: "Thuận lợi của em là các anh chị trong CLB rất nhiệt tình hướng dẫn, và thầy cô phụ trách cũng rất tâm lý".
- Khó khăn và biện pháp khắc phục:
+ Em đã gặp phải những trở ngại nào và em đã giải quyết chúng ra sao?
+ Ví dụ: "Khó khăn lớn nhất của em là việc cân đối thời gian giữa học tập và sinh hoạt CLB trong năm lớp 12. Biện pháp khắc phục của em là phải lập một thời gian biểu chi tiết đến từng giờ, tự cam kết hoàn thành bài vở trước khi đi sinh hoạt để không bị ảnh hưởng đến việc học".