Bài 9: Dự án: Tìm hiểu về một số thành tựu ứng dụng enzyme

Nội dung lý thuyết

I. CHUẨN BỊ

– Máy tính, máy chiếu, bài thuyết trình và một số dụng cụ hỗ trợ.

– Tranh, ảnh có liên quan đến bài học.

– Chia lớp thành bốn nhóm.

– Nội dung kế hoạch thực hiện dự án.

– Phiếu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi thành viên trong nhóm.

II. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN DỰ ÁN

1. Nội dung

– Mỗi nhóm tiến hành chọn một trong các đề tài dưới đây để tìm hiểu, nghiên cứu về các thành tựu, ứng dụng enzyme (có thể ở Việt Nam hoặc trên thế giới):

+ Đề tài 1:Thành tựu ứng dụng enzyme trong công nghiệp thực phẩm.

+ Đề tài 2: Thành tựu ứng dụng enzyme trong công nghiệp nước giải khát.

+ Đề tài 3: Thành tựu ứng dụng enzyme trong y dược.

+ Đề tài 4: Thành tựu ứng dụng enzyme trong kĩ thuật di truyền.

+ Đề tài 5: Thực hiện tạo ra các sản phẩm ứng dụng enzyme trong thực tiễn.

– Trong mỗi đề tài, cần trình bày dựa trên các mục được gợi ý sau đây:

+ Lựa chọn một đối tượng nghiên cứu và nêu rõ mục đích nghiên cứu.

+ Trình bày quy trình của phương pháp ứng dụng thành tựu enzyme trên đối tượng đã lựa chọn.

+ Phân tích những ưu điểm, hạn chế; tính khả thi của phương pháp đó; những giá trị thực tiễn của việc ứng dụng các thành tựu về enzyme đối với con người.

+ Kết luận, kiến nghị (dựa trên quan điểm cá nhân) về các kết quả đạt được của việc ứng dụng các thành tựu về enzyme.

2. Lập kế hoạch thực hiện dự án

- Mỗi nhóm tiến hành lập kế hoạch thực hiện dự án dựa trên kế hoạch của giáo viên và nộp cho giáo viên duyệt trước khi tiến hành.

60

- Mẫu kế hoạch thực hiện dự án của học sinh:

Kế hoạch thực hiện dự án
Kế hoạch thực hiện dự án

- Sau mỗi tuần, mỗi nhóm báo cáo lại cho giáo viên những nội dung đã và chưa thực hiện được.

Những nội dung chưa thực hiện được thì nêu rõ lí do và đề xuất phương án giải quyết.

3. Sản phẩm dự án

– Mỗi nhóm thực hiện hai sản phẩm học tập:

+ Bài báo cáo nội dung mà nhóm tìm hiểu về thành tựu ứng dụng enzyme.

+ Tập san dựa trên nội dung nhóm đã tìm hiểu.

– Bài thuyết trình có thể làm dưới các hình thức khác nhau như bằng PowerPoint (hoặc phần mềm trình chiếu khác), video (có thuyết minh hoặc phụ đề),... Lưu ý, tăng cường sử dụng hình ảnh, video, sơ đồ,... mà không để quá nhiều chữ. Cuối bài thuyết trình, cần có một vài câu hỏi để củng cố lại nội dung.

– Mỗi nhóm tự lên ý tưởng cho bài thuyết trình của mình: đóng kịch, làm phim khoa học, phỏng vấn hay chơi trò chơi,...

– Lưu ý khi thiết kế tập san:

+ Trang bìa: Tên trường, lớp, nhóm, tên các thành viên, giáo viên hướng dẫn; tên tập san, tạp chí; hình minh hoạ.

+ Trang nội dung: Chia thành các mục như bài thuyết trình; màu nền và màu chữ phải có độ tương phản cao, có tính thẩm mĩ; cần chọn hình ảnh rõ nét.

III. BÁO CÁO DỰ ÁN

– Các nhóm báo cáo sản phẩm dự án theo kế hoạch của giáo viên và trong thời gian quy định.

– Sau khi mỗi nhóm báo cáo, cả lớp tiến hành tổ chức thảo luận, tranh luận về những vấn đề có

liên quan đến nội dung bài được đặt ra từ giáo viên hoặc từ các thành viên khác.

– Các nhóm chỉnh sửa, hoàn thiện và nộp bài báo cáo theo yêu cầu của giáo viên.

IV. ĐÁNH GIÁ DỰ ÁN

1. Đánh giá thành viên

– Các thành viên trong nhóm đánh giá lẫn nhau về công việc được giao theo một trong bốn mức độ: hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành và không hoàn thành.

– Chia điểm dựa trên mức độ hoàn thành công việc, không dựa trên số lượng công việc. Mức độ hoàn thành công việc xem xét dựa trên các tiêu chí: nộp bài đúng hạn, chất lượng sản phẩm (về nội dung, về hình thức), thái độ làm việc và hợp tác,...

2. Đánh giá nhóm

– Mỗi nhóm nhận xét, đánh giá chéo hai sản phẩm học tập của các nhóm khác về mặt ưu điểm, nhược điểm, nội dung cần điều chỉnh (nếu có) và chấm điểm theo thang điểm do giáo viên hướng dẫn.

– Giáo viên có thể tổ chức cho học sinh hoạt động bình chọn sản phẩm dự án của các em trong phạm vi lớp học, trường học hoặc trong cộng đồng (trên mạng xã hội,..) để từ đó có thể kết nối và lan toả nội dung học tập đến mọi người cũng như thu nhận được nhiều nguồn ý kiến giúp học sinh có thể tự hoàn thiện.

3. Thu hoạch sau dự án

– Giáo viên cho các nhóm làm một bài thu hoạch sau dự án để học sinh ghi nhận sự phát triển về phẩm chất và năng lực.

– Một số câu hỏi gợi ý cho bài thu hoạch:

+ Những điều gì em chưa làm được và đã làm được sau dự án?

+ Em tâm đắc nhất nội dung nào của dự án nhóm em và nhóm bạn? Hãy trình bày quan điểm cá nhân về lợi ích và sự ảnh hưởng của dự án đó đến con người và xã hội.

+ Sau dự án, em đã thu nhận được cho bản thân mình những điều gì về phẩm chất và năng lực?

+ Em cần thay đổi gì khi tham gia những dự án tiếp theo?