Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Chủ đề
Nội dung lý thuyết
- Là tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức cơ bản.
- Được biểu hiện cụ thể trong các lĩnh vực kinh doanh.
- Có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn hành vi của chủ thể trong kinh doanh.
Ví dụ: Nhà hàng A phổ biến nhân viên chấp hành đạo đức kinh doanh: Nhiệt tình, hiếu khách, chăm chỉ.
- Trách nhiệm:
+ Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
+ Tạo giá trị cho doanh nghiệp, cho xã hội.
+ Tuân thủ pháp luật.
+ Tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường.
- Trung thực:
+ Giữ chữ tín trong kinh doanh.
+ Công bằng, liêm chính.
- Nguyên tắc:
+ Thực hiện đúng quy định của đơn vị.
+ Đảm bảo bí mật.
- Tôn trọng con người:
+ Bảo đảm quyền lợi của nhân viên.
+ Tôn trọng khách hàng, đối thủ cạnh tranh.
- Gắn kết các lợi ích: Gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của khách hàng và xã hội.
Ví dụ: Quán cà phê H luôn xác định phát triển kinh doanh gắn liền bảo vệ môi trường nên phổ biến việc sử dụng cốc giấy thay cho cốc nhựa.
- Thực hiện đạo đức kinh doanh góp phần:
+ Điều chỉnh hành vi của chủ thể kinh doanh theo hướng tích cực.
+ Nâng cao chất lượng và uy tín doanh nghiệp.
+ Làm hài lòng khách hàng.
+ Tạo nên sự vững mạnh của nền kinh tế.
Ví dụ: Nhà hàng M nhờ nhiệt tình đón tiếp khách hàng, chất lượng món ăn lại luôn đảm bảo hợp vệ sinh nên khách hàng luôn rất đông.