Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Nội dung lý thuyết

1. Khái niệm, hình thức thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Trách nhiệm xã hội (CSR) - Cơ hội truyền thông trong đại dịch Covid-19

* Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp:

- Là toàn bộ trách nhiệm bắt buộc và tự nguyện mà doanh nghiệp thực hiện đối với xã hội.

- Bằng những chính sách và việc làm cụ thể.

- Mang lại những ảnh hưởng tích cực đến xã hội, cộng đồng.

- Đóng góp cho việc thực hiện các mục tiêu xã hội và sự phát triển bền vững quốc gia.

* Các hình thức thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp:

- Trách nhiệm kinh tế:

+ Đảm bảo kinh doanh hiệu quả.

+ Tạo việc làm, thu nhập và cơ hội phát triển cho người lao động.

+ Cung ứng nhiều sản phẩm có chất lượng cho người tiêu dùng…

- Trách nhiệm pháp lý:

+ Tuân thủ pháp luật về thuế, môi trường.

+ Bảo vệ người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Trách nhiệm đạo đức:

+ Thực hiện đạo đức kinh doanh.

+ Không gây hại cho xã hội và môi trường.

+ Đối xử công bằng với người lao động.

- Trách nhiệm nhân văn:

+ Tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo, công ích.

+ Đóng góp cho sự phát triển cộng đồng và xã hội.

- Khi thực hiện nhiệm vụ điều hành doanh nghiệp, mỗi công dân có trách nhiệm:

+ Tuân thủ các quy định của pháp luật.

+ Đảm bảo an toàn, quyền lợi chính đáng cho người lao động.

+ Đảm bảo chất lượng sản phẩm, quyền lợi người tiêu dùng.

+ Cùng tập thể lãnh đạo xây dựng chính sách, kế hoạch thực hiện trách nhiệm với cộng đồng phù hợp với điều kiện và khả năng của doanh nghiệp.

2. Ý nghĩa của việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Công tác trách nhiệm xã hội trong hoạt động PR - MISA SME

- Đối với xã hội:

+ Góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

+ Hỗ trợ giải quyết những khó khăn, thách thức của cộng đồng và xã hội.

+ Góp phần bảo vệ môi trường.

- Đối với doanh nghiệp:

+ Góp phần nâng cao chất lượng, giá trị thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp.

+ Tạo dựng niềm tin đối với công chúng, người lao động, tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp…

+ Nhờ đó doanh nghiệp ngày càng phát triển.