Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khác* Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp:
- Là toàn bộ trách nhiệm bắt buộc và tự nguyện mà doanh nghiệp thực hiện đối với xã hội.
- Bằng những chính sách và việc làm cụ thể.
- Mang lại những ảnh hưởng tích cực đến xã hội, cộng đồng.
- Đóng góp cho việc thực hiện các mục tiêu xã hội và sự phát triển bền vững quốc gia.
* Các hình thức thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp:
- Trách nhiệm kinh tế:
+ Đảm bảo kinh doanh hiệu quả.
+ Tạo việc làm, thu nhập và cơ hội phát triển cho người lao động.
+ Cung ứng nhiều sản phẩm có chất lượng cho người tiêu dùng…
- Trách nhiệm pháp lý:
+ Tuân thủ pháp luật về thuế, môi trường.
+ Bảo vệ người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Trách nhiệm đạo đức:
+ Thực hiện đạo đức kinh doanh.
+ Không gây hại cho xã hội và môi trường.
+ Đối xử công bằng với người lao động.
- Trách nhiệm nhân văn:
+ Tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo, công ích.
+ Đóng góp cho sự phát triển cộng đồng và xã hội.
- Khi thực hiện nhiệm vụ điều hành doanh nghiệp, mỗi công dân có trách nhiệm:
+ Tuân thủ các quy định của pháp luật.
+ Đảm bảo an toàn, quyền lợi chính đáng cho người lao động.
+ Đảm bảo chất lượng sản phẩm, quyền lợi người tiêu dùng.
+ Cùng tập thể lãnh đạo xây dựng chính sách, kế hoạch thực hiện trách nhiệm với cộng đồng phù hợp với điều kiện và khả năng của doanh nghiệp.
- Đối với xã hội:
+ Góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.
+ Hỗ trợ giải quyết những khó khăn, thách thức của cộng đồng và xã hội.
+ Góp phần bảo vệ môi trường.
- Đối với doanh nghiệp:
+ Góp phần nâng cao chất lượng, giá trị thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp.
+ Tạo dựng niềm tin đối với công chúng, người lao động, tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp…
+ Nhờ đó doanh nghiệp ngày càng phát triển.