Nội dung lý thuyết
Khi người bệnh (do nhiễm virus) hắt hơi, virus thường theo hàng ngàn giọt bắn bay vào trong không khí và có khả năng lây truyền bệnh cho người khác. Ngoài ra, virus còn có thể lây truyền qua nhiều con đường khác nhau. Để hạn chế sự lây truyền virus, chúng ta cần thực hiện những biện pháp gì?
a. Phương thức truyền ngang (từ cá thể này sang cá thể khác)
- Đối với người và động vật:
- Đối với thực vật: Tế bào thực vật có vách cellulose nên virus không thể lây nhiễm như động vật mà chỉ có thể lây nhiễm qua vết thương.
b. Truyền dọc (từ cơ thể mẹ sang cơ thể con)
- Đối với người và động vật: lây truyền từ mẹ sang con qua nhau thai, nhiễm qua sinh nở hoặc qua sữa mẹ.
- Đối với thực vật: virus có thể lây truyền qua phấn hoa, qua hạt giống, qua nhân giống vô tính để truyền sang cho thế hệ sau.
a. Cách phòng chống bệnh do virus ở người
- Một số biện pháp chung:
- Ngoài ra, cần tìm hiểu biểu hiện bệnh, cơ chế lây truyền của mỗi loại virus để có cách phòng chống khác nhau.
Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách nơi công cộng |
Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn |
Giữ vệ sinh nhà của |
Khai báo y tế |
Thực hiện ăn uống hợp vệ sinh |
Không dùng chung bát, đũa, li uống nước |
- Cần tìm hiểu triệu chứng gây bệnh và cơ chế lây truyền của từng loại virus để kịp thời phát hiện và xử lí.
Dịch tả lợn châu Phi |
Gây sốt cao, bỏ ăn, lười vận động, một số vùng da chuyển sang màu xanh tím, xuất huyết ở tai và bụng, sau một thời gian nhiễm bệnh lợn bị hôn mê và chết. Virus lây lan rất nhanh qua đường hô hấp, tiêu hoá, máu và từ mẹ sang con. |
- Cách li cá thể nhiễm bệnh khỏi đàn gia súc, gia cầm.
- Không sử dụng các động vật đã bị nhiễm virus, cần chôn lấp động vật chết do virus đúng quy trình.
- Vệ sinh chuồng, trại, ao nuôi sạch sẽ; xử lí ao hồ trước khi nuôi thuỷ sản.
- Chủ động tiêm vaccine phòng bệnh cho vật nuôi theo quy định.
- Chọn, tạo con giống khoẻ mạnh để chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản.
c. Cách phòng chống bệnh do virus ở thực vật
- Cần tìm hiểu triệu chứng gây bệnh và cơ chế lây truyền trên cây trồng của từng loại virus để kịp thời phát hiện và xử lí.
- Loại bỏ các cá thể nhiễm bệnh khỏi quần thể.
- Phòng tránh, xử lí côn trùng gây hại, hạn chế các vết cắn của côn trùng lên cây.
- Xử lí đồng ruộng trước khi gieo trồng.
- Chọn, tạo giống khoẻ, sạch bệnh để gieo trồng.
- Trong quá trình lây truyền, sau nhiều lần virus nhân lên trong tế bào vật chủ, bộ gene của chúng có thể bị đột biến và thay đổi so với bộ gene ban đầu, tạo ra các cá thể mới. Quần thể virus có kích thước lớn, khả năng nhân lên mạnh, lây nhiễm rộng, do đó xác suất đột biến rất cao và có thể tạo ra rất nhiều biến thể.
- Một số đột biến có thể gây ảnh hưởng đến đặc tính sinh học của virus
Virus lây truyền từ cá thể này sang cá thể khác theo hai phương thức: truyền ngang và truyền dọc. Tuỳ vào từng phương thức và tuỳ vào loại virus gây bệnh mà chúng ta có biện pháp phòng chống hợp lí. Virus có khả năng đột biến với tần số cao nên thường tạo ra nhiều biến thể mới, gây nên các đại dịch nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của con người; gây thiệt hại cho ngành chăn nuôi, trồng trọt.
- Máy ảnh hoặc điện thoại thông minh (nếu có); máy tính (nếu có); bút màu, giấy A0, A4; tranh, ảnh về bệnh do virus gây ra, phiếu điều tra.
- Nội dung:
- Lập kế hoạch thực hiện dự án:
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN DỰ ÁN Nhóm: ... Lớp: .... Đề tài: ...
|
Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết |
+ Đặt các câu hỏi thắc mắc về virus gây bệnh tại địa phương. + Xác định câu hỏi trọng tâm. + Đề xuất vấn đề cần giải quyết. |
Bước 2: Thiết kế phiếu điều tra |
Dựa vào mục tiêu, nội dung, vấn đề cần giải quyết để thiết kế phiếu điều tra. |
Bước 3: Tiến hành điều tra |
+ Chỉ rõ địa chỉ khu vực điều tra. + Xác định đối tượng cung cấp thông tin. + Tiến hành điều tra trực tiếp hoặc trực tuyến qua google form. |
Bước 4: Xử lí kết quả điều tra |
+ Thống kê kết quả thể hiện qua số lượng, tỉ lệ % của các chỉ báo nội dung. + Có thể biểu diễn bằng bảng, biểu đồ. |
Bước 5: Đề xuất biện pháp tuyên truyền |
+ Xác định nội dung tuyên truyền. + Lựa chọn hình thức tuyên truyền. + Thiết kế sản phẩm. |
- Sản phẩm dự án:
- Các nhóm báo cáo sản phẩm dự án theo kế hoạch của giáo viên và trong thời gian quy định.
- Sau khi mỗi nhóm báo cáo, cả lớp tiến hành thảo luận, tranh luận về những vấn đề có liên quan đến nội dung bài được đặt ra từ giáo viên hoặc từ các thành viên khác.
- Các nhóm chỉnh sửa, hoàn thiện và nộp bài cáo cáo theo yêu cầu của giáo viên.
- Tự đánh giá.
- Đánh gia đồng đẳng.
- Bảng đánh giá theo tiêu chí.