Tác giả đã cảm nhận thế nào về sức ảnh hưởng của những nhân vật lịch sử đối với cá nhân mình?
Tác giả đã cảm nhận thế nào về sức ảnh hưởng của những nhân vật lịch sử đối với cá nhân mình?
Hình dung về nhân vật được tái hiện trong kí ức của tác giả.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhân vật được tái hiện trong ký ức của tác giả là một thanh niên yêu nước, đang bước vào đời. Nhân vật này có những đặc điểm sau:
Lòng yêu nước nồng nàn: Anh luôn quan tâm đến vận mệnh của đất nước và mong muốn góp sức mình để giải phóng dân tộc.
Tinh thần ham học hỏi: Anh luôn khao khát tiếp thu kiến thức mới nhằm phục vụ cho công cuộc xây dựng đất nước.
Ý chí quyết tâm: Anh không ngại khó khăn, thử thách và luôn quyết tâm theo đuổi mục tiêu của mình.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Đoạn trích cho thấy những gì đang diễn ra trong đời sống chính trị - xã hội Việt Nam và cách sống của tầng lớp tri thức lúc bấy giờ?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Đời sống chính trị: đất nước ta đang chịu áp lực của thực dân Pháp và khi đó phong trào yêu nước của nhân dân ta cũng vô cùng mạnh mẽ.
- Cách sống của tầng lớp tri thức: họ đều có lòng yêu nước nồng nàn và khao khát được cống hiến cho đất nước.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Đoạn trích kể về sự kiện gì? Tác giả đã kể câu chuyện từ điểm nhìn nào? Nêu ý nghĩa của việc lựa chọn điểm nhìn đó.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Sự kiện và điểm nhìn:
+ Sự kiện: Đoạn trích kể về sự kiện tác giả nhận được tin Phan Châu Trinh qua đời khi tác giả đang là một thanh niên 18 tuổi.
+ Điểm nhìn: Câu chuyện được kể từ điểm nhìn của ngôi thứ nhất (nhân vật "tôi").
- Ý nghĩa của việc lựa chọn điểm nhìn:
+ Giúp thể hiện tình cảm chân thực, sâu sắc của tác giả đối với sự kiện và nhân vật Phan Châu Trinh.
+ Tạo sự gần gũi, đồng cảm giữa người đọc và tác giả.
+ Giúp người đọc hiểu rõ hơn về tâm tư, tình cảm của một thanh niên yêu nước trong giai đoạn lịch sử.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Trong đoạn trích, nhân vật “tôi” đã thể hiện hoài bão “bước vào đời” như thế nào? Điều gì đã thôi thúc tác giả hành động vì hoài bão đó?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Hoài bão mà nhân vật “tôi” thể hiện: Khao khát được “bước vào đời” để cống hiến cho đất nước, giúp cho dân tộc.
- Điều thôi thúc tác giả hành động:
+ Sự ảnh hưởng của cụ Phan Bội Châu
+ Lòng yêu nước
+ Niềm tin vào bản thân
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Những nhân vật lịch sử nào được nhắc đến trong đoạn trích? Sức ảnh hưởng của các nhân vật ấy đối với những thanh niên giàu tinh thần dân tộc thời đó được thể hiện như thế nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Nhân vật lịch sử được nhắc đến trong đoạn trích là Phan Bội Châu.
- Nhờ sự ảnh hưởng của cụ Phan Bội Châu và những nhân vật lịch sử khác, nhiều thanh niên Việt Nam thời đó đã hăng hái tham gia phong trào yêu nước, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Qua đoạn trích, bạn rút ra bài học gì về sự lựa chọn hướng đi khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiQua đoạn trích, tôi đã rút ra được những bài học sâu sắc về lựa chọn hướng đi khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời:
- Bài học về sự kiên trì và quyết tâm theo đuổi mục đích của bản thân
- Bài học về lòng yêu nước và ý chí kiên cường
- Bài học về tầm quan trọng của việc học và rèn luyện.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Từ nội dung văn bản Bước vào đời và những trải nghiệm cá nhân, bạn hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về chủ đề: khát vọng của tuổi trẻ hôm nay.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKhi đọc "Bước vào đời", tôi cảm thấy lòng mình bồi hồi trước khát vọng mãnh liệt của tác giả khi bước vào ngưỡng cửa cuộc sống. Khát vọng ấy cũng là khát vọng chung của tuổi trẻ ngày nay. Trong thời đại mới, chúng ta sống giữa vô vàn cơ hội và thách thức. Chúng ta được thừa hưởng những thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến, học tập và trưởng thành trong môi trường hiện đại. Tuy nhiên, chúng ta cũng đối mặt với nhiều khó khăn như áp lực học tập, vấn đề việc làm và những cám dỗ của xã hội. Vì vậy, khát vọng của tuổi trẻ hôm nay là được học tập, rèn luyện và cống hiến cho xã hội. Chúng ta mong muốn trau dồi kiến thức và kỹ năng để trở thành những người có ích cho đất nước. Chúng ta khao khát tham gia vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, góp phần tạo nên một Việt Nam giàu mạnh, văn minh. Khát vọng của tuổi trẻ hôm nay là được sống một cuộc đời ý nghĩa, tự do, độc lập và hạnh phúc. Chúng ta mong muốn sống trong một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh. Khát vọng của tuổi trẻ hôm nay là ngọn lửa cháy bỏng trong tim mỗi người, là động lực thúc đẩy chúng ta học tập, rèn luyện và phấn đấu. Nó là niềm tin giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn và thử thách. Hãy để khát vọng của tuổi trẻ dẫn dắt chúng ta đến thành công, góp phần xây dựng một Việt Nam ngày càng giàu mạnh và văn minh.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Chỉ ra một yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn bản và phân tích vai trò của chúng trong việc giúp tái hiện kí ức về một giai đoạn đã qua của cuộc đời.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải* Yếu tố miêu tả:
- Miêu tả cảnh vật: Tác giả miêu tả rất nhiều về bức tranh thiên nhiên “hùng vĩ”: có sông nước, núi non,…
- Miêu tả con người: Miêu tả cụ Phan Bội Châu với hình ảnh gần gũi, hiền lành, thân thuộc,…
- Miêu tả tâm trạng: lúc thì “xao xuyến”, “háo hức” lúc lại “bồi hồi”, “xúc động”
* Yếu tố biểu cảm:
- Sử dụng nhiều phép ẩn dụ (so sánh, ẩn dụ) để thể hiện cảm xúc
- Sử dụng nhiều câu cảm thán để bày tỏ sự tôn trọng với cụ Phan Bội Châu.
- Đồng thời còn có giọng điệu trữ tình nhẹ nhàng và ngọt ngào.
* Vai trò của miêu tả, biểu cảm trong đoạn trích:
- Giúp tái hiện lại sinh động và rõ ràng cho độc giả
- Thể hiện tình cảm và sự tôn trọng dành cho cụ Phan Bội Châu cũng như tình yêu quê hương, đất nước.
- Giúp người đọc suy ngẫm về cuộc đời.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Tính phi hư cấu của hồi kí đã được thể hiện thế nào trong văn bản?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTính phi hư cấu:
- Sự xuất hiện của Phan Bội Châu trong giấc mơ của tác giả
- Cuộc trò chuyện của tác giả và Phan Bội Châu
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)