Bố của Xi-mông

Chuẩn bị đọc (SGK Chân trời sáng tạo trang 25)

Hướng dẫn giải

Ý nghĩa: Giúp cuộc sống trở nên tích cực, vui vẻ, gần gũi, chia sẻ cho nhau niềm vui và cả nỗi buồn trong cuộc sống.

(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Thảo luận (1)

Trải nghiệm cùng văn bản 1 (SGK Chân trời sáng tạo trang 27)

Hướng dẫn giải

Khao khát được có bố, được các bạn công nhận và muốn được chở che, yêu thương

(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Thảo luận (1)

Trải nghiệm cùng văn bản 2 (SGK Chân trời sáng tạo trang 29)

Hướng dẫn giải

Vì xuất phát từ tình yêu thương của bác với Xi-mông.

(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Thảo luận (1)

Suy ngẫm và phản hồi 1 (SGK Chân trời sáng tạo trang 30)

Hướng dẫn giải

Đề tài: khao khát tình yêu thương của bố

(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Thảo luận (1)

Suy ngẫm và phản hồi 2 (SGK Chân trời sáng tạo trang 30)

Hướng dẫn giải

- Chi tiết bác Philip nhận lời mời làm bố của Xi-mông được kể lại 2 lần.

- Tác dụng: tạo điểm nhấn cho câu chuyện.

Yếu tố so sánh

Lần đầu

Những lần khác

Bối cảnh

Cậu bé muốn nhảy xuống sông cho chết đuối

Trường học

Người đưa ra đề nghị

Cậu bé

Cậu bé

Câu nói của của bác Philip khi nhận lời

Có chứ, bác muốn chứ

Bố con là Philip, bác thợ rèn và bố sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt con

Phản ứng của chị Blăng – sốt

Blăng – sốt hổ thẹn, lặng ngắt và quằn quại

Tiếng hôn và thì thầm rất khẽ.

Cậu thông báo của Xi – mông với các bạn học

ở trường học

Trường học

Phản ứng của các bạn học

La hét thích thú

Không đứa nào dám cười

(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Thảo luận (1)

Suy ngẫm và phản hồi 3 (SGK Chân trời sáng tạo trang 30)

Hướng dẫn giải

- Trong khi người dân trong vùng khinh bỉ, coi thường thì tác giả dành cho hai mẹ con họ cái nhìn thương cảm.

- Thương người chính là thương những hoàn cảnh khó khăn của con người, bởi mỗi người đều có nỗi khổ riêng, mỗi người đều có câu chuyện riêng.

(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Thảo luận (1)

Suy ngẫm và phản hồi 4 (SGK Chân trời sáng tạo trang 30)

Hướng dẫn giải

Em đồng tình vì đây là hình ảnh đại diện cho một người cha đang bảo vệ đứa con của mình trước sự áp bức, bắt nạt của bạn bè

(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Thảo luận (2)

Suy ngẫm và phản hồi 5 (SGK Chân trời sáng tạo trang 30)

Hướng dẫn giải

- Chủ đề: tình yêu thương con người.

- Căn cứ: bác Xi-mông đã ngăn cản ý định tự tử của Xi-mông, đưa em về nhà với mẹ và đồng ý nhận lời làm bố em.

(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Thảo luận (2)

Suy ngẫm và phản hồi 6 (SGK Chân trời sáng tạo trang 30)

Hướng dẫn giải

Thông điệp: Khát khao yêu thương là điều chính đáng của con người, hãy ngừng bắt nạt kẻ yếu mà hãy tạo ra cuộc sống yêu thương có như vậy bạn và tất cả người mới có thể sống trong bầu không khí của hạnh phúc và tiếng cười.

(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Thảo luận (2)

Suy ngẫm và phản hồi 7 (SGK Chân trời sáng tạo trang 31)

Hướng dẫn giải

- Khi xảy ra xung đột, cần bĩnh tĩnh suy xét

- Không tự cao, tự tin thái quá, cần có tính đồng đội

- Nên tổ chức những buổi sinh hoạt lớp, chia sẻ tình yêu thương giữa các thành viên trong lớp

- Khi xảy ra xích mích, cần tạm gác “cái tôi” sang một bên.

- Cần chủ động lắng nghe, không thiên vị.

- Trong các giờ học, hoạt động nên để nhiều thành viên cùng tham gia và sau mỗi hoạt động nên họp nhóm để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng và tránh các hiểu lầm mỗi hoạt động đó.

(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Thảo luận (1)