Bài 7: Cấu trúc lập có điều kiện

Khởi động (SGK Cánh Diều - Trang 64)

Hướng dẫn giải

Em không sử dụng được cấu trúc lặp đã học để thực hiện yêu cầu trên, em cần sử dụng cấu trúc lặp có điều kiện.

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1 (SGK Cánh Diều - Trang 64)

Hướng dẫn giải

Sự việc có thể biểu thị bằng một cấu trúc lặp có điều kiện:

2. Một xe buýt chạy 30 ngày trong 1 tháng, mỗi ngày chạy 10 chuyến.

3. Một vận động viên chạy vòng quanh đường đua cho đến khi chạy được 2 giờ

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Cánh Diều - Trang 64)

Hướng dẫn giải

1. Nếu phím “s” được nhấn thì biểu thức điều kiện  có giá trị sai (false)

2. Mỗi biểu thức điều kiện ở Bảng 1 có giá trị đúng khi:

: nhân vật trên vùng Sân khấu chạm vào con trỏ chuột

: nhân vật trên vùng Sân khấu chạm vào vùng màu đỏ

: Dấu cách được nhấn

: Con trỏ chuột được nhấn

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3 (SGK Cánh Diều - Trang 65)

Hướng dẫn giải

a) 1 - B, 2 - A

b) Khi chạy chương trình thì nhấn phím s để nhân vật hiển thị bóng nói “Dừng lại”

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Cánh Diều - Trang 66)

Hướng dẫn giải

Đáp án đúng là: D

: Kiểm tra xem con trỏ chuột có được nhấn không

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (SGK Cánh Diều - Trang 66)

Hướng dẫn giải

Khi con trỏ chuột không được nhấn thì nhân vật hiển thị bóng nói “Xin chào!”, khi con trỏ chuột được nhấn thì hiển thị bóng nói “Tạm biệt!”

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Cánh Diều - Trang 66)

Hướng dẫn giải

- Mở phần mềm Scratch

- Chọn nhân vật

- Viết khối lệnh sau

(Trả lời bởi datcoder)
Thảo luận (1)