Vòng 3

Câu 1:

Ý 1:

- "Văn học" là bộ môn nghệ thuật, khác với các bộ môn nghệ thuật khác nhờ chất liệu ngôn từ. Văn học một loại hình sáng tác, tái hiện những vấn đề của đời sống xã hội và con người, phản ánh các vấn đề đời sống xã hội và lấy con người làm đối tượng nhận thức trung tâm. Phương thức sáng tạo của văn học được thông qua sự hư cấu, cách thể hiện nội dung các đề tài được biểu hiện qua ngôn ngữ. Khái niệm văn học đôi khi có nghĩa tương tự như khái niệm văn chương và thường bị dùng lẫn lộn. Tuy nhiên, về mặt tổng quát, khái niệm văn học thường có nghĩa rộng hơn khái niệm văn chương, văn chương thường chỉ nhấn mạnh vào tính thẩm mĩ, sự sáng tạo của văn học về phương diện ngôn ngữ, nghệ thuật ngôn từ. Văn chương dùng ngôn từ làm chất liệu để xây dựng hình tượng, phản ánh và biểu hiện đời sống. 
- Văn học có các thể loại khác nhau như: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kịch bản, lí luận phê bình. 
- Văn học có lịch sử phát triển từ lâu đời, là sự phát triển của văn học dân gian (hay văn học truyền miệng) và văn học viết. 

Ý 2:

- Ngữ văn là một môn học tuy không nhìu bạn thích ,vì nó dễ gây buồn ngủ, chắc hỏi bạn học sinh nào cũng thế, đúng không? Nhưng đây là một môn học khá hay nếu nếu các bạn biết khám phá ra cái thú vị của nó,người ta nói văn học là nhân học, học văn là học tiếng mẹ đẻ của chúng ta, là thứ tiếng quý báu nhất để bảo vệ nền độc lập của các dân tộc, là yếu tố quan trọng nhất giúp giải phóng các dân tộc bị thống trị, đúng, văn học giúp chúng ta biết yêu thương, biết thông cảm. Các bạn trẻ thời nay rất đam mê âm nhạc ,âm nhạc cũng là 1 phần văn học trong ngôn ngữ thường ngày, đó cũng là 1 dạng văn học nhưng thuộc ngôn ngữ nói, nó được tăng cấp lên thành văn học viết, rồi đến âm nhạc, rồi đến hội họa, đến điêu khắc, nó đều là các hình thức văn học nhưng lại thể hiện ở các mặc khác nhau. 
# Nói tóm lại: “Nếu thiếu môn Ngữ văn thì cuộc sống con người trở nên rất khô khan và tẻ nhạt.”

Ý 3:

Những năm gần đây, tình trạng học sinh không thích học môn Văn ngày càng có chiều hướng gia tăng. Đây là nỗi băn khoăn của nhiều thầy cô giáo trong khi môn Văn có một giá trị đích thực mà học sinh chưa hiểu được nên còn học với tinh thần gượng ép.

Tuy nhiên những năm gần đây hiện tượng giáo viên và cả học sinh xem nhẹ môn Văn ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều giáo viên cứ cho học sinh học rập khuôn những bài văn mẫu rồi làm theo vì vậy xảy ra các trường hợp buồn cười là trong lớp học các học sinh làm bài văn viết nhiều đoạn văn giống nhau. Ai cũng biết văn chương là cảm xúc của mỗi người nên đâu có ai giống ai. Văn mà chép của người khác lấy làm của mình thì người ta gọi là đạo văn. Đạo văn là ăn cắp tri thức, tư tưởng của người khác. Lẽ ra giáo viên chỉ nên cho học sinh đọc các bài văn mẫu với hình thức tham khảo để giúp các em học hỏi cách hành văn. Sau đó học sinh tự làm theo cảm xúc của mình. Dù văn không hay nhưng vẫn là thành quả của học sinh còn hơn là sao chép của người khác.

 Muốn giỏi văn thì học sinh phải siêng đọc nhưng học sinh bây giờ lại rất lười đọc văn thơ. Nhiều bạn học sinh bậc học trung học cơ sở khi vào thư viện nhà trường rất hiếm khi mượn các tác phẩm văn học nổi tiếng. Các em chỉ chăm chú vào các loại truyện tranh. Đọc truyện tranh chỉ là hình thức giải trí mà hầu như không có lợi gì cho việc học môn Văn. Đó là chưa muốn nói các loại truyện tranh có nội dung xấu như đấm đá, bạo lực chỉ góp phần làm tổn hại tâm hồn non nớt của học sinh, dễ gây cho học sinh sự hung hăng như các nhân vật trong truyện.

Môn Văn là một môn học rất quan trọng vì dù sau này học sinh có theo ngành nghề nào thì khi cần cũng phải biết viết một văn bản mạch lạc. Nếu một người có trình độ văn hóa cao mà viết văn luộm thuộm, người đọc đọc mãi chẳng hiểu ý họ viết gì thì uy tín của người viết sẽ giảm rõ rệt.

Qua những phân tích trên cho thấy rõ ràng môn Văn có một giá trị đích thực trong nhà trường. Vì vậy các giáo viên cần giải thích cho học sinh hiểu giá trị này nhằm làm cho học sinh yêu thích môn học. Học tốt môn Văn, tâm hồn học sinh như được nuôi dưỡng bởi một liều thuốc bổ để hoàn thiện nhân cách của mình. Khi đó, học sinh sẽ biết sống thế nào cho tốt như các nhân vật chính diện và cố gắng tránh xa các thói hư, tật xấu của các nhân vật phản diện trong các tác phẩm văn học.

Câu 2:

Ngày nay, thời đại Internet bùng nổ, rất nhiều trẻ em đã sớm tiếp cận với máy tính, Ipad, điện thoại công nghệ cao…. Internet đã mang lại cho trẻ em một cách nhìn mới về thế giới, một hướng tiếp cận mới với tri thức. Song, bên cạnh những mặt tích cực mà thế giới công nghệ thông tin mang lại thì vẫn còn nhiều điều tiêu cực, hệ lụy đối với thế hệ trẻ hôm nay. Công nghệ thông tin ngày nay như một con dao hai lưỡi mà mỗi chúng ta nên có kế hoạch để định hướng cho con trẻ khi tiếp xúc.

Internet cập nhật các thông tin cực kỳ nhanh chóng về mọi mặt. Lợi ích của internet đối với đời sống con người là vô cùng to lớn. Nó cung cấp vô số kiến thức cho nhiều tầng lớp xã hội từ học sinh đến những người đã có việc làm và những tin tức nóng hổi hằng ngày. Nếu việc học tập thêm kiến thức của thời ông cha ta rất khó khăn thì giờ đây nhờ có internet mà chúng ta có thể tìm kiếm tất cả những vấn đề cần giải đáp chỉ bằng một cái bấm chuột, rất đơn giản và nhanh chóng. Việc đọc báo trên internet cho chúng ta biết về các tin tức xã hội đang được mọi người quan tâm, đọc bất cứ lúc nào rảnh rỗi. Không giống như ti vi phải đón xem trong một khoảng thời gian trình chiếu nhất định, ta có thể xem lại bất cứ chương trình, bất cứ bộ phim nào mà ta đã bỏ lỡ. Internet còn là phương tiện giải trí giúp chúng ta thư giãn mỗi khi căng thẳng: nghe nhạc trực tuyến, xem các video clip phim, xem đá bóng hay chơi những game giải trí nhẹ nhàng... Quả thật internet đã mang lại rất nhiều tiện ích cho chúng ta.

Thế nhưng cái nào cũng có mặt trái của nó, internet cũng vậy. Biết bao nhiêu thanh thiếu niên đã sa ngã vì những game đầy bạo lực, rồi tự biến mình thành sát thủ thực ngoài đời, nhẫn tâm giết hại cả người thân ruột thịt chỉ để có tiền chơi game. Hay những trang web đen đưa con người ta vào cái thế giới sex đầy mê hoặc, rồi không kìm chế được bản thân, quan hệ tình dục bừa bãi khi chưa vị thành niên. Thiệt nhất là con gái khi gánh cái hậu quả, không thể đến trường, và hơn cả là mắc phải căn bệnh thế kỉ HIV/AIDS. Những thứ ấy đã hủy hoại phẩm chất đạo đức và cả cuộc đời một con người.

Tóm lại, internet có lợi rất nhiều nếu ta biết sử dụng đúng chỗ nhưng sẽ mang lại tác hại to lớn nếu ta dùng nó cho những việc vô bổ. Tất cả đều tùy thuộc vào chúng ta mà internet sẽ thành có lợi hay có hại.

# Hình như em lạc đề câu 1 @@ Mà chấm nhẹ tayy tí nha chị .-. Hichic :(( Em sợ quá :"<<

Điểm  14.25

Nhận xét: Câu 1: Hơi chút lan man nhất ở ý 2 Câu 2: Ngắn chưa làm đc nổi bật đc nội dung. Các câu liên kết chặt chẽ, chưa biết cách nối từ ngữ