thế nào là từ ghép . đặc một câu ghép và xác định chủ ngữ , vị ngữ
thế nào là từ ghép . đặc một câu ghép và xác định chủ ngữ , vị ngữ
Từ ghép là từ được tạo thành từ hai hoặc nhiều tiếng kết hợp lại với nhau, mỗi tiếng có nghĩa và khi ghép lại tạo ra một nghĩa mới.
Câu ghép là câu có ít nhất hai vế câu (hoặc mệnh đề) liên kết với nhau bằng các từ nối như "và", "nhưng", "hoặc", "vì"...
CÂU CHUYỆN VỀ HAI HẠT LÚA
Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt đều to khỏe và chắc mẩy,…
Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm:
“Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân hình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng trong lớp vỏ này và tìm một nơi lý tưởng để trú ngụ”. Thế là nó chọn một góc khuất trong kho lúa để lăn vào đó.
Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới.
Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì nên nó chết dần chết mòn. Trong khi đó hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đấy nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới…
(Theo Hạt giống tâm hồn, NXB Trẻ, 2004)
Câu 9: Em có đồng ý với việc làm của hạt giống nào? Vì sao
Câu 10: Em hãy rút ra bài học từ câu chuyện trên.
(giúp mình với, chiều thi rồi, nhớ thêm cả câu hay cho câu 10 nhé, câu hay nào cũng được)
Câu 9: Em có đồng ý với việc làm của hạt giống nào? Vì sao?
Em đồng ý với việc làm của hạt lúa thứ hai. Hạt lúa thứ hai đã dũng cảm đối mặt với thử thách và hy sinh bản thân để có thể cống hiến cho cuộc sống. Dù phải tan vỡ trong đất, nhưng nhờ vậy, nó đã mang lại những cây lúa mới, những hạt giống tiếp theo, góp phần nuôi dưỡng và phát triển. Trong khi đó, hạt lúa thứ nhất chỉ lựa chọn sự an toàn, nhưng lại không thể phát triển và cuối cùng cũng không tồn tại. Câu chuyện nhắc nhở em rằng sự thành công đôi khi cần phải đối mặt với khó khăn và thử thách.
Câu 10: Em hãy rút ra bài học từ câu chuyện trên.
Bài học từ câu chuyện là: Để có thể trưởng thành và đạt được thành tựu, đôi khi chúng ta phải biết chấp nhận hy sinh và dám đối mặt với thử thách. Chỉ khi biết mạo hiểm và kiên cường, ta mới có thể phát triển và tạo ra những giá trị đích thực cho bản thân và cho người khác. "Không có con đường nào dẫn đến thành công mà không có thử thách."
em có đồng ý với ý kiến sau không:"cánh diều có thể khơi dậy niềm vui sướng và ước mơ của tuổi thơ"?Hãy nêu vai trò của ước mơ trong đời sống con người bằng một đoạn văn ngắn(khoảng 8-10 dòng).Cần giúp!!!
Mình hoàn toàn đồng ý với ý kiến "Cánh diều có khơi dậy niềm vui sướng và ước mơ của tuổi thơ". Cánh diều trong ký ức của nhiều người liền kề với những giây phút vui vẻ và tự do của tuổi thơ. Nó là biểu tượng của những ước mơ bay cao, vươn xa và chinh phục những chân trời mới. Trong cuộc sống con người, ước mơ đóng vai trò quan trọng như một nguồn động lực giúp chúng ta vượt qua khó khăn và hướng đến những điều tốt đẹp trong tương lai. Ước mơ tạo ra mục tiêu sống, giúp mỗi người tìm thấy lý do để sáng tạo, trưởng thành và không ngừng vươn lên. Bất kể những giấc mơ là gì, từ những mục tiêu lớn lao đến những khao khát đơn giản, chúng đều góp phần làm cho cuộc sống có ý nghĩa và khiến mỗi ngày trở thành một hành trình đầy hy vọng.
Các bạn soạn giúp mình với mình sắp thi rồi ( mình học lớp 7 )
3. Tập làm văn
1 Phân tích đặc điểm nhân vật : Sơn ( Gió lạnh đầu mùa tác giả Thạch lam, dế mèn ( Bài học đường đời đầu tiên ), Lợi ( Tuổi thơ tôi tác giả Nguyễn Nhật Ánh )
Các bạn soạn giúp mình với mình sắp thi rồi ( mình học lớp 7 )
1. Đọc hiểu
a) Mùa xuân của tôi
b) Cánh diều tuổi thơ
c) chuyện con Hến
d) Ghe xuồng Nam bộ
e) Người ngồi đợi trước hiên nhà ( Huỳnh như Phương )
f) Phân tích nhân vật Thạch Sanh
2. Tiếng việt
- Từ hán việt , ngôn ngữ vùng miền
- Biện pháp tu từ ( Biện pháp tu từ của 5 bài trên )
Các bạn soạn giúp mình với mình sắp thi rồi ( mình học lớp 7 )
1. Đọc hiểu
f) Phân tích nhân vật Thạch Sanh
Chàng dũng sĩ Thạch Sanh trong tác phẩm cùng tên là nhân vật cổ tích ghi lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc. Truyện xoay quanh những biến cố, những thử thách mà Thạch Sanh phải trải qua để đạt được hạnh phúc. Nhân vật đã thể hiện một cách trọn vẹn và đầy đủ những quan niệm của nhân dân ta về cái thiện, cái ác, về lòng yêu chuộng hòa bình.
Thạch Sanh vốn là con của Ngọc Hoàng, vì thương đôi vợ chồng nghèo đã lớn tuổi mà chưa có con nên Ngọc Hoàng sai Thạch Sanh xuống đầu thai làm con. Chàng được sinh ra hết sức đặc biệt, người mẹ mang thai vài năm mới hạ sinh Thạch Sanh và khi chàng vừa khôn lớn thì mẹ đã qua đời. Chàng sinh sống một mình dưới gốc đa, lấy nghề đốn củi để kiếm sống qua ngày. Thạch Sanh còn được các thiên thần xuống chỉ dạy võ nghệ và các phép thần thông. Ta có thể thấy rằng, sự ra đời và cuộc sống của Thạch Sanh là sự kết hợp hài hòa giữa những yếu tố bình thường với những yếu tố phi thường, kì lạ. Bình thường ở chỗ cha mẹ chàng là những người lao động nghèo, hiền lành, tốt bụng, thường giúp đỡ mọi người. Thạch Sanh sớm mồ côi cha mẹ - chàng là đại diện tiêu biểu cho những trẻ mô côi, một trong những lớp người khốn cùng nhất của xã hội. Để nuôi sống bản thân Thạch Sanh đã dùng tài sản duy nhất của cha để lại là chiếc rìu mang đi đốn củi, công việc của chàng hết sức bình dị, đời thường. Những nét đời thường đó khiến cho nhân vật gần gũi hơn với đời sống nhân dân. Nhưng ẩn đằng sau cái bình dị đó lại là sự xuất thân khác thường: chàng vốn là thái tử được sai xuống trần gian, người mẹ mang thai vài năm mới sinh ra Thạch Sanh, chàng được các thiên thần dạy võ nghệ và phép thuật. Những điểm khác thường đó chính lá dấu hiệu báo trước cho người đọc biết những việc làm phi thường của chàng sau này. Đồng thời mở ra hướng phát triển của câu chuyện, làm câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn.
Để đạt đến hạnh phúc cuối cùng, Thạch Sanh đã phải trải qua rất nhiều thử thách. Bị mẹ con Lý Thông lừa đi canh miếu thờ chằn tinh. Lý Thông lừa cứu công chúa rồi chôn vùi chàng dưới hang sâu, ở đây chàng đã cứu được con trai vua Thủy Tề và được tặng một chiếc đàn thần. Tiêu diệt chằn tinh và đại bàng nên chàng còn bị hồn của chúng báo thù, bị vu oan và nhốt vào ngục tối. Nhờ đàn thần chàng đã tự giải cứu mình, không chỉ vậy còn lật tẩy bộ mặt xảo quyệt của mẹ con Lý Thông, giúp công chúa lấy lại được tiếng nói. Và cuối cùng chàng đã nên duyên với công chúa. Những thử thách mà chàng phải vượt qua ngày càng khó khăn hơn, nhưng đồng nghĩa với đó chiến công và phần thưởng chàng có được cũng một tăng dần. Những việc làm, hành động ấy cho thấy Thạch Sanh là con người thật thà, chất phác, sẵn sàng xả thân vì người khác, chàng chưa một lần suy tính cho lợi ích của bản thân. Không chỉ vậy, Thạch Sanh còn là một con người quả cảm, tài năng, đứng trước những kẻ thù hung hãn như chằn tinh, đại bàng chàng không hề nao núng, dùng sức khỏe và tài năng của mình để đánh bại chúng. Chi tiết chàng tha cho mẹ con Lý Thông về quê còn cho thấy tấm lòng nhân đạo, khoan dung của chàng với kẻ thù của mình. Thạch Sanh là hiện thân của vẻ đẹp toàn mĩ, lý tưởng, luôn đấu tranh chống lại cái ác, cái xấu, cứu người dân lương thiện. Mọi hành động chàng làm đều vì cuộc sống thanh bình, tốt đẹp của nhân dân. Kết thúc có hậu khi chàng lấy công chúa, mẹ con Lý Thông bị trừng phạt còn thể hiện ước mơ về công lý xã hội của nhân dân ta.
Không chỉ là hiện thân của vẻ đẹp lý tưởng trong quá trình đấu tranh chống lại cái ác, Thạch Sanh còn là biểu tượng của tấm lòng nhân đạo, lòng yêu chuộng hòa bình của dân tộc ta. Trong thử thách cuối cùng, Thạch Sanh thu phục các nước chư hầu đã thể hiện rõ nét nhất điều này. Bằng tài năng, tấm lòng của mình chàng đã dùng tiếng đàn thần làm quân giặc “bủn rủn chân tay, không còn nghĩ được gì tới việc đánh nhau nữa”. Chàng lại dùng niêu cơm thần dọn một bữa cơm thiết đãi những kẻ thua trận. Chi tiết niêu cơm thần vừa phản ánh tấm lòng nhân đạo của Thạch Sanh vừa thể hiện mơ ước ấm no, hạnh phúc của dân tộc ta. Thạch Sanh là sự hội tụ những phẩm chất tốt đẹp của nhân dân Việt Nam: hiền lành, chất phác, tốt bụng, anh dũng , kiên cường, khoan dung và yêu chuộng hòa bình.
Xây dựng nhân vật Thạch Sanh các tác giả dân gian đã tạo nên cốt truyện hết sức hấp dẫn, kịch tính, tạo hai tuyến nhân vật đối lập mà Thạch Sanh là đại diện cho cái thiện. Bên cạnh đó nhân vật được xây dựng là sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố bình thường và phi thường khiến cho nhân vật vừa giản dị, gần gũi nhưng cũng hết sức cao quý. Đi kèm với nhân vật luôn có sự trợ giúp của các đồ vật thần kì (đàn, niêu cơm, cung tên) làm tăng sức hấp dẫn cho câu chuyện. Kết thúc tác phẩm là kết thúc có hậu, đây là kiểu kết thúc phổ biến của truyện cổ tích. Trải qua những khó khăn, vất vả, Thạch Sanh đã dành được phần thưởng xứng đáng (lấy công chúa, lên ngôi vua), qua đó còn phản ánh mơ ước, khát vọng, quan niệm ở hiền gặp lành của nhân dân ta.
Thạch Sanh là truyện cổ tích hấp dẫn, giàu kịch tính. Tác phẩm đã dựng lên chân dung của một vị anh hùng toàn tài, toàn mĩ cả về nhân cách lẫn tài năng. Qua nhân vật này, các tác giả dân gian thể hiện mơ ước, niềm tin về đạo đức, công lí và công bằng trong xã hội, đồng thời thể hiện tư tưởng nhân đạo và yêu chuộng hòa bình của nhân dân ta.
Các bạn soạn giúp mình với mình sắp thi rồi ( mình học lớp 7 )
1. Đọc hiểu
e) Người ngồi đợi trước hiên nhà ( Huỳnh như Phương )
Các bạn soạn giúp mình với mình sắp thi rồi ( mình học lớp 7 )
1. Đọc hiểu
d) Ghe xuồng Nam bộ
Các bạn soạn giúp mình với mình sắp thi rồi ( mình học lớp 7 )
1. Đọc hiểu
c) chuyện con Hến
Câu 1 :
- Chi tiết cho em thấy cơm hến là món ăn bình dân:
+ Nguyên liệu cơm hến bình dân: hến, bún tàu, rau sống
+ Gia vị: ớt, ruốc, bánh tráng, muối rang, đậu phụng, …
Câu 2 :
- Món cơm hến cho thấy đặc điểm trong phong cách ăn uống của người Huế:
+ Ăn cơm hến phải nguội vì: trên đời chẳng có một vật gì đáng phải bỏ đi
+ Tính bảo thủ để bảo toàn di sản: món ăn đặc sản
Câu 3 :
- không phải chỉ đơn giản là văn bản giới thiệu một món ăn
- Tác giả còn bàn tới những điều xung quanh món cơm hến:
+ Trong vấn đề khẩu vị, tính bảo thủ là một yếu tố văn hóa quan trọng để bảo toàn di sản
+ Món ăn đặc sản cũng giống như di tích văn hóa, mọi ý đồ cải tiến đều mang tính phá phách, chỉ tạo nên những “đồ giả”
Câu 4 :
- Theo em, tác giả cho rằng “một món ăn đặc sản cũng giống như một di tích văn hóa” vì:
+ Mọi ý đồ cải tiến như cải tiến di tích văn hóa đều mang tính phá phách, chỉ tạo nên những “đồ giả”
Câu 5 :
- Hình ảnh chị bán hàng cùng gánh cơm hến và bếp lửa gợi cho em suy nghĩ về ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa của cư dân bản địa:
+ Tác giả thắc mắc khi thấy chị làm cơm hến rất tỉ mẩn, công phu mà chỉ bán có “năm trăm đồng bạc”, tác giả kêu chị làm kĩ như vậy làm gì cho mất công
+ Chị bán hàng giận dỗi: “Nói như cậu thì … còn chi là Huế”
→ Đây chính là ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của cư dân bản địa, dù bán suất cơm hến lời lãi không nhiều nhưng họ không bỏ qua bước nào, vẫn cẩn thận, tỉ mẩn làm đủ các bước cho món ăn đặc sản này.
Câu 6 :
- Những từ ngữ:
+ Tôi xin giới thiệu
+ Vậy thì cơm hến là gì?
+ Tôi nghĩ rằng
+ Xin tiếp tục chuyện cơm hến
Câu 7 :
- Em cảm thấy tác giả là một người yêu quê hương, thấu hiểu sâu sắc về món ăn đặc sản của quê hương mình. Chính vì thế ông viết tản văn “Chuyện cơm hến” không chỉ để giới thiệu về một món ăn mà như đang bày tỏ lòng mình, kể cho người đọc nghe về món cơm hến đậm đà bản sắc dân tộc
Các bạn soạn giúp mình với mình sắp thi rồi ( mình học lớp 7 )
1. Đọc hiểu
b) Cánh diều tuổi thơ