- Em thấy cách quản lý thời gian của Lan không hợp lý và cần được cải thiện.
- Việc dành nhiều giờ để lướt mạng xã hội khiến Lan không có đủ thời gian cho việc học tập. Điều này dẫn đến sự trì hoãn trong việc hoàn thành bài tập và không có hiệu quả trong việc học. Cuối cùng Lan lại cảm thấy lo lắng và không thoải mái vào cuối tuần khi bài vở còn tồn đọng.
- Để cải thiện tình hình, Lan có thể cân nhắc áp dụng một số phương pháp quản lí thời gian sau đây:
+ Lập kế hoạch
+ Ưu tiên công việc
+ Giới hạn thời gian lướt mạng xã hội
+ Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lí
+ Theo dõi tiến độ
Cách Lan quản lý thời gian là chưa hợp lí dẫn đến hiệu quả học tập thấp và áp lực ngày càng tăng.
-Việc dành nhiều giờ để lướt mạng xã hội khiến Lan mất tập trung vào việc học. Mạng xã hội thường mang tính chất giải trí ngắn hạn nếu không kiểm soát, nó dễ dàng gây ra những tác động xấu đến sức khỏe và gây tiêu tốn thì giờ
-Lan để dồn bài tập vào hết cuối tuần khiến bản thân chìm trong căng thẳng, Lan chưa biết cách phân chia sử dụng thời gian một cách hiệu quả-nếu mỗi ngày đều làm một chút thì đến cuối tuần bài tập sẽ không tồn động nhiều như vậy.Việc lãng phí thời gian vào đầu tuần khiến cuối tuần trở nên căng thẳng. Lan không chỉ mệt mỏi mà còn mất đi thời gian thư giãn, dẫn đến sự kiệt sức về cả thể chất lẫn tinh thần
Cải thiện:
-Viết thời gian biểu để sắp xếp hợp lí thời gian học bài và nghỉ ngơi
-Hoàn thành bài tập ngay sau khi được giao thay vì trì hoãn. Điều này giúp giảm bớt số lượng bài tập tích lũy và chủ động hơn trong việc học
-Sử dụng mạng xã hội hợp lí. Thay vì lướt mạng có thể dành thời gian cho các hoạt động giải trí bổ ích như đọc sách, nghe nhạc nhẹ
-Đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, vui chơi tránh căng thẳng
-Xắp xếp mức độ cần thiết của các bài tập, bài nào cần nộp trước, bài nào sẽ nộp sau...từ đó sắp xếp thời gian làm bài tập hợp lí
..........
Cách quản lý thời gian của Lan có vẻ chưa hiệu quả, bởi vì em dành quá nhiều thời gian cho việc lướt qua xã hội vào buổi tối, dẫn đến việc trì hoãn bài tập và học không có hiệu quả. Việc này khiến Lan không thể hoàn thành công việc đúng hạn, và cuối tuần phải đối mặt với sự lo lắng vì công việc còn tồn tại. Điều này cho thấy Lan chưa biết cách phân chia thời gian hợp lý giữa tập và giải trí.
Để cải thiện Lan cần lập kế hoạch rõ ràng ví dụ như dành một khoảng thời gian nhất định cho việc học và một khoảng thời gian để giải trí. Lan nên đặt mục tiêu cụ thể cho mỗi buổi học để theo dõi tiến độ và tránh việc học bị trì hoãn.
Bài 1:Cho tam giác abc vuông tại a.Tia phân giác cắt cạnh ac tại i.Trên cạnh bc lấy điểm k sao cho ab=bk
a,chứng minh tam giác abi=kbi
b,chứng minh ik vuông góc với bc
c,gọi e là giao điểm của ba và ki.f là trung điểm của đoạn thẳng .chứng minh b,i,f là ba điểm thẳng hàng
Bài 2:x^2023+y^2024+z^2025=0
cứu gấp
giúp mình giải bài này với ạ.
Trên tia đối của tia MA, lấy N sao cho MA=MN
Xét ΔMAB và ΔMNC có
MA=MN
\(\widehat{AMB}=\widehat{NMC}\)(hai góc đối đỉnh)
MB=MC
Do đó: ΔMAB=ΔMNC
=>\(\widehat{MAB}=\widehat{MNC}\)
mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong
nên AB//NC
Ta có: AB//NC
AB\(\perp\)AC
Do đó: CN\(\perp\)CA
Xét ΔBAC vuông tại A và ΔNCA vuông tại C có
BA=NC
AC chung
Do đó: ΔBAC=ΔNCA
=>BC=NA
mà \(MA=\dfrac{NA}{2};MB=MC=\dfrac{BC}{2}\)
nên MA=MB=MC
làm từng bước giúp mình;
a: A=|3x+3|+|3-2x|+x-1
=|3x+3|+|2x-3|+x-1
TH1: x<-1
=>A=-3x-3+3-2x+x-1
=(-3x-2x+x)+(-3+3-1)
=-4x-1
TH2: -1<=x<3/2
=>A=3x+3+(3-2x)+x-1
=4x+2+3-2x
=2x+5
TH3: x>=3/2
=>A=3x+3+2x-3+x-1
=6x-1
b: B=x-3-|2x+4|+|1-3x|
=x-3-|2x+4|+|3x-1|
TH1: \(x< -2\)
=>\(B=x-3-\left(-2x-4\right)+\left(1-3x\right)\)
=x-3+2x+4+1-3x
=(x+2x-3x)+(-3+4+1)
=1+1
=2
TH2: -2<=x<1/3
=>\(B=x-3-\left(2x+4\right)+\left(1-3x\right)\)
=x-3-2x-4+1-3x
=x-2x-3x-3-4+1
=-4x-6
TH3: x>=1/3
=>\(B=x-3-\left(2x+4\right)+\left(3x-1\right)\)
=x-3-2x-4+3x-1
=2x-8
c: C=|4-2x|+5x-3+|3x+2|
=|2x-4|+|3x+2|+5x-3
TH1: x<-2/3
=>\(C=4-2x-3x-2+5x-3\)
=4-2-3
=4-5
=-1
TH2: -2/3<=x<2
=>\(C=4-2x+3x+2+5x-3=6x+3\)
TH3: x>=2
=>C=2x-4+3x+2+5x-3
=10x+(-4+2-3)
=10x-5
d: D=|x+5|-4x+2-|2-3x|
=|x+5|-|3x-2|-4x+2
TH1: \(x< -5\)
=>\(D=-x-5-\left(2-3x\right)-4x+2\)
=-5x-3-2+3x
=-8x-5
TH2: -5<=x<2/3
=>\(D=x+5-\left(2-3x\right)-4x+2\)
=-3x+7-2+3x
=5
TH3: x>=2/3
=>\(D=x+5-\left(3x-2\right)-4x+2\)
=-3x+7-3x+2
=-6x+9
Cho △ABC có AB = AC, M là trung điểm BC . Trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho AM=MD. Chứng minh rằng :
a) △AMB = △DMC và AB//CD
b)AC // BD và AC = BD
a: Xét ΔMAB và ΔMDC có
MA=MD
\(\widehat{AMB}=\widehat{DMC}\)(hai góc đối đỉnh)
MB=MC
Do đó: ΔMAB=ΔMDC
=>\(\widehat{MAB}=\widehat{MDC}\)
mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong
nên AB//DC
b: Xét ΔMAC và ΔMDB có
MA=MD
\(\widehat{AMC}=\widehat{DMB}\)(hai góc đối đỉnh)
MC=MB
Do đó: ΔMAC=ΔMDB
=>\(\widehat{MAC}=\widehat{MDB}\)
mà hai góc này là hai góc ở vị trí so le trong
nên AC//DB
ΔMAC=ΔMDB
=>AC=DB
Bài 6:
Gọi số tiền ba đơn vị được chia lần lượt là a(triệu đồng),b(triệu đồng), c(triệu đồng)
(Điều kiện: a>0; b>0; c>0)
Vì tổng số tiền được chia là 650 triệu đồng nên a+b+c=650
Số tiền được chia tỉ lệ thuận với số tiền góp nên \(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{4}=\dfrac{c}{6}\)
áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{4}=\dfrac{c}{6}=\dfrac{a+b+c}{3+4+6}=\dfrac{650}{13}=50\)
=>\(\left\{{}\begin{matrix}a=50\cdot3=150\\b=50\cdot4=200\\c=50\cdot6=300\end{matrix}\right.\left(nhận\right)\)
Vậy: số tiền ba đơn vị được chia lần lượt là 150(triệu đồng), 200(triệu đồng), 300(triệu đồng)
Bài 7:
Gọi độ dài bốn tấm vải lần lượt là a(m),b(m),c(m),d(m)
(Điều kiện: a>0; b>0; c>0; d>0)
Tổng độ dài là 210m nên a+b+c+d=210
Độ dài tấm vải thứ nhất và độ dài tấm vải thứ hai tỉ lệ với 2;3
=>\(\dfrac{a}{2}=\dfrac{b}{3}\)
=>\(\dfrac{a}{8}=\dfrac{b}{12}\)(1)
Độ dài tấm vải thứ hai và độ dài tấm vải thứ ba tỉ lệ với 4;5
=>\(\dfrac{b}{4}=\dfrac{c}{5}\)
=>\(\dfrac{b}{12}=\dfrac{c}{15}\left(2\right)\)
Độ dài tấm vải thứ ba và độ dài tấm vải thứ tư tỉ lệ với 6;7
=>\(\dfrac{c}{6}=\dfrac{d}{7}\)
=>\(\dfrac{c}{15}=\dfrac{d}{17,5}\left(3\right)\)
Từ (1),(2),(3) suy ra \(\dfrac{a}{8}=\dfrac{b}{12}=\dfrac{c}{15}=\dfrac{d}{17,5}\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{8}=\dfrac{b}{12}=\dfrac{c}{15}=\dfrac{d}{17,5}=\dfrac{a+b+c+d}{8+12+15+17.5}=\dfrac{210}{52,5}=4\)
=>\(a=8\cdot4=32\left(nhận\right);b=4\cdot12=48\left(nhận\right)\); \(c=15\cdot4=60\left(nhận\right);d=17,5\cdot4=70\left(nhận\right)\)
Vậy: Độ dài bốn tấm vải lần lượt là 32m;48m; 60m;70m
Bài 3:
a: x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận
=>\(\dfrac{y_1}{x_1}=\dfrac{y_2}{x_2}\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{y_1}{x_1}=\dfrac{y_2}{x_2}=\dfrac{y_1-y_2}{x_1-x_2}=\dfrac{4}{20}=\dfrac{1}{5}\)
=>\(y=\dfrac{1}{5}x\)
b:
x | -15 | -50 | 5 | 0 | 1,2 | -18 | 2+1/2 | \(-5\sqrt{2}\) | \(5\sqrt{2}\) |
y | -3 | -10 | 1 | 0 | 0,24 | -3,6 | 1/2 | \(-\sqrt{2}\) | \(\sqrt{2}\) |
Bài 4:
Gọi độ dài ba cạnh của tam giác lần lượt là a(cm),b(cm),c(cm)
(Điều kiện: a>0; b>0; c>0)
Độ dài ba cạnh tỉ lệ với 3;4;5 nên \(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{4}=\dfrac{c}{5}\)
Chu vi của tam giác là 40,8cm nên a+b+c=40,8
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{4}=\dfrac{c}{5}=\dfrac{a+b+c}{3+4+5}=\dfrac{40.8}{12}=3,4\)
=>\(\left\{{}\begin{matrix}a=3,4\cdot3=10,2\\b=3,4\cdot4=13,6\\c=3,4\cdot5=17\end{matrix}\right.\)(nhận)
Vậy: Độ dài ba cạnh của tam giác lần lượt là 10,2cm; 13,6cm; 17cm
Bài 1: a: \(k=\dfrac{y_1}{x_1}=\dfrac{2}{3}\)
=>\(y=\dfrac{2}{3}x\)
b: Thay x=9 vào \(y=\dfrac{2}{3}x\), ta được:
\(y_2=\dfrac{2}{3}\cdot9=6\)
c: \(y_3=8\)
=>\(\dfrac{2}{3}\cdot x_3=8\)
=>\(x_3=8:\dfrac{2}{3}=12\)
Bài 2:
a: x,y là hai đại lượng tỉ lệ thuận
=>\(\dfrac{x_1}{y_1}=\dfrac{x_2}{y_2}\)
=>\(\dfrac{4}{6}=\dfrac{9}{y_2}\)
=>\(y_2=9\cdot\dfrac{6}{4}=9\cdot\dfrac{3}{2}=\dfrac{27}{2}\)
b: x,y là hai đại lượng tỉ lệ thuận
=>\(\dfrac{y_1}{x_1}=\dfrac{y_2}{x_2}\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{y_1}{x_1}=\dfrac{y_2}{x_2}=\dfrac{y_1+y_2}{x_1+x_2}=\dfrac{-10}{2}=-5\)
=>\(\dfrac{y}{x}=-5\)
=>y=-5x
=>Hệ số tỉ lệ của y đối với x là k=-5
làm từng bước chi tiết giúp mình nha:
a: A=5x+3+|3-x|
=5x+3+|x-3|
TH1: x>=3
=>A=5x+3+x-3=6x
TH2: x<3
=>A=5x+3+3-x=6+4x
b: B=2x-5-|2x+1|
TH1: \(x>=-\dfrac{1}{2}\)
=>B=2x-5-(2x+1)=2x-5-2x-1=-6
TH2: \(x< -\dfrac{1}{2}\)
=>B=2x-5-(-2x-1)=2x-5+2x+1=4x-4
c: C=|3-2x|+2x-3
=|2x-3|+2x-3
TH1: \(x>=\dfrac{3}{2}\)
=>C=2x-3+2x-3=4x-6
TH2: \(x< \dfrac{3}{2}\)
=>|2x-3|=3-2x
=>C=3-2x+2x-3=0
d: Đặt A=|4x+5|-4x+2
TH1: \(x>=-\dfrac{5}{4}\)
=>|4x+5|=4x+5
A=|4x+5|-4x+2=4x+5-4x+2=7
TH2: \(x< -\dfrac{5}{4}\)
=>|4x+5|=-4x-5
A=|4x+5|-4x+2=-4x-5-4x+2=-8x-3
\(\widehat{mOy}+\widehat{xOn}=70^o\)
mà \(\widehat{mOy}=\widehat{xOn}\left(đối.đỉnh\right)\)
\(\Rightarrow\widehat{mOy}=70^o:2=35^o\)
mà \(\widehat{mOy}+\widehat{mOx}=180^o\left(kề.bù\right)\)
\(\Rightarrow\widehat{mOx}=180^o-35^o=145^o\)
cho tam giac abc cm ab+ac lon hon bc