Việc tự nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân giúp ích gì cho em trong học tập
Việc tự nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân giúp ích gì cho em trong học tập
Việc tự nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân giúp ích gì cho em trong học tập
Việc tự nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân giúp ích gì cho em trong học tập
Việc tự nhận ra điểm mạnh, điểm yếu giúp em hiểu hơn về những môn mình mạnh, những môn mình thiếu, mình còn thiếu kĩ năng gì,...Từ đó giúp em nhận ra mình vẫn còn thiếu gì và cần làm gì để bù đắp những điểm yếu đó hoặc phát triển điểm mạnh,...
Mong được nhận thêm sự góp ý của mn
Khi biết điểm mạnh của bản thân em có thể phát huy tối đa khả năng của mình, tận dụng lợi thế để học tập hiệu quả hơn
Khi nhận ra điểm yếu, em sẽ có cơ hội khắc phục, tìm cách cải thiện để không bị tụt lại phía sau. Nhờ đó, em có thể xây dựng kế hoạch học tập phù hợp, phân bổ thời gian hợp lý và đạt được kết quả tốt hơn
Ngoài ra việc hiểu rõ bản thân còn giúp em tự tin hơn trong học tập và cuộc sống từ đó mở ra nhiều cơ hội mới
Việc tự nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân giúp em xây dựng một kế hoạch học tập dài hạn hợp lý, tối ưu hóa thời gian và năng lực. Em có thể phát huy tối đa thế mạnh, đồng thời cải thiện các yếu điểm qua thời gian, từ đó phát triển toàn diện hơn trong học tập và chuẩn bị tốt cho tương lai.
a) Mặc dù rất yêu quý ông bà nhưng H rất ít khi gọi điện hỏi thăm vì cho rằng như thế là không cần thiết.
b) Thấy hoàn cảnh bác hàng xóm khó khăn, M xin mẹ rau và gạo mang sang biếu bác.
Em hãy nhận xét
a) Hành động của H thể hiện sự thiếu quan tâm và chăm sóc, dù yêu quý ông bà, nhưng không thường xuyên gọi điện hỏi thăm có thể làm ông bà cảm thấy buồn hoặc thiếu sự quan tâm từ cháu.
b) Hành động của M thể hiện sự quan tâm, lòng tốt và sẻ chia với người khác. Việc giúp đỡ bác hàng xóm khó khăn là một hành động đáng khen và thể hiện tính nhân văn.
Hà và Huyền chơi rất thân với nhau. Do tin tưởng Hà có bao nhiêu bí mật của bản than Huyền đều nói cho Hà và yêu cầu Hà giữ im lặng nhưng Hà lại kể hết bí mật của Huyền cho các bạn khác . Em khĩ sao về hành động của Hà
Em nghĩ hành động của Hà là thiếu trung thực và không tôn trọng lòng tin của Huyền. Khi Huyền chia sẻ bí mật, cô ấy mong Hà giữ kín, nhưng Hà lại vi phạm niềm tin đó, khiến tình bạn giữa họ bị tổn thương.
Lan và Hòa là đôi bạn chơi thân với nhau từ nhỏ nhưng do có xích mích nhỏ nên hai bạn tạm thời không chơi với nhau. Nhưng sau vài ngày thì Lan chủ động xin lỗi Hòa vì Lan nghĩ chuyện này là do mình sai . Dù không muốn nhưng Hòa vẫn gật đầu cho qua chuyện . Ngay hôm ấy Lan dẫn Hòa về nhà mình chơi .Trong lúc Lan không để ý Hòa bèn lấy đi một món đồ mà Lan thích nhất .Một lúc sau Hòa về thì Lan phát hiện món đồ chơi mình hay chơi đã biến mất dù hỏi ai trong gia đình thì cũng không ai biết . Lan bèn lấy điện thoại và hỏi Hòa xem lúc vào có thấy mốn đồ chơi đó không nếu Hòa có cầm thì cho Lan xin lại. Nhưng Hòa lại mắng chửi Lan còn vào trang mạng nói xấu bôi nhọ Lan .
Em nghĩ sao về hành động của Hòa.
Em nghĩ hành động của Hòa là không đúng. Thay vì thừa nhận sai sót và giải thích, Hòa lại phản ứng tiêu cực, mắng chửi và bôi nhọ Lan. Điều này không chỉ khiến tình bạn của họ trở nên căng thẳng mà còn thể hiện thiếu trung thực và tôn trọng bạn bè.
Em nghĩ hành động của Hòa là không đúng. Thay vì thừa nhận sai sót và giải thích, Hòa lại phản ứng tiêu cực, mắng chửi và bôi nhọ Lan. Điều này không chỉ khiến tình bạn của họ trở nên căng thẳng mà còn thể hiện thiếu trung thực và tôn trọng bạn bè.
Câu 3. Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi.
A và B là đôi bạn học lớp 10B, trường Trung học phổ thông C và thường cùng nhau đi học bằng xe đạp điện của A. Trên đường đi học, hai bạn gặp đèn đỏ, A nói với B:
- Sao vẫn có người không dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ, B nhỉ?
B đáp:
- Mình không biết nữa, có lẽ họ không thấy hoặc cố tình vượt. Tuy nhiên, vượt đèn đỏ dễ gây tại nạn, rất nguy hiểm, là vi phạm pháp luật. Chúng ta đã được học điều này rồi nhỉ?
A tiếp lời:
- Đúng rồi! Là học sinh, chúng ta nên có ý thức tuân thủ pháp luật.
Câu hỏi:
- Em có nhận xét gì về quan điểm của A và B?
Quan điểm của A và B thể hiện sự quan tâm đến việc tuân thủ luật giao thông, nhưng có những điểm khác nhau trong nhận thức:
Bạn A thể hiện sự lo lắng và không đồng tình với việc vi phạm, nhưng có thể vẫn thiếu sự lý giải về nguyên nhân đằng sau hành vi này.Bạn B không chỉ bày tỏ sự không đồng tình mà còn phân tích lý do tại sao người ta có thể vi phạm và nhấn mạnh hậu quả của hành động này.tại sao phải làm căn cước công dân
Thẻ Căn cước công dân gắn chip có thể lưu trữ được nhiều thông tin hơn và được tích hợp các dữ liệu cần thiết vào thẻ Căn cước công dân (bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, thuế, ngân hàng, đất đai, giấy phép lái xe và các loại giấy tờ có giá trị khác), tạo thuận lợi và tiện tích cho người sử dụng.
Làm căn cước công dân giúp xác định danh tính, quản lý dân cư, thực hiện giao dịch, tích hợp thông tin và bảo vệ quyền lợi cá nhân. Đây là giấy tờ quan trọng, cần thiết cho nhiều thủ tục hành chính và giao dịch trong cuộc sống.
Cần phải làm CCCD vì CCCD là một loại giấy tờ tùy thân quan trọng giúp xác định danh tính và thông tin cá nhân của mỗi công dân. Việc làm CCCD là cần thiết vì nó không chỉ giúp nhà nước quản lý dân cư một cách hiệu quả mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong các giao dịch hành chính, ngân hàng, đi lại và nhiều hoạt động khác. Ngoài ra, căn cước công dân gắn chip còn tích hợp nhiều thông tin quan trọng, giúp giảm bớt giấy tờ cần mang theo và tăng cường tính bảo mật
=> Vì vậy, mỗi công dân đến độ tuổi quy định đều cần làm căn cước công dân để bảo vệ quyền lợi của mình và thực hiện nghĩa vụ đối với đất nước
. H và T là đôi bạn thân trong lớp,T thường xuyên không làm bài về nhà mà nhờ H làm hộ.H vui vẻ nhận lời vì H cho rằng bạn bè cần phải cảm thông,chia sẻ với nhau.
a/Em có nhận xét gì về bạn T và H?
b/Nếu em là H em sẽ xử lý như thế nào?
a/ T là người lười biếng, không chịu trách nhiệm với việc học của mình, thường nhờ vả bạn bè. H là người có tính cảm thông, nhưng có thể bị lợi dụng vì quá dễ dãi.
b/ Nếu là H, em sẽ từ chối giúp T và khuyên bạn tự làm bài để học được kiến thức.
a) Bạn T là người chưa có ý thức tự giác trong học tập, thường xuyên không làm bài về nhà mà dựa dẫm vào H. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập của T mà còn tạo thói quen ỷ lại, thiếu tinh thần trách nhiệm. Còn H tuy tốt bụng và muốn giúp đỡ bạn bè, nhưng cách giúp đỡ này lại không đúng đắn. Thay vì giúp T tiến bộ, H vô tình khiến bạn ngày càng lười biếng hơn. Tình bạn thực sự không phải là làm hộ bài mà là giúp bạn hiểu bài và tự làm bài của mình
b) Nếu em là H, em sẽ khéo léo từ chối việc làm bài hộ cho T và khuyên bạn nên tự làm bài để rèn luyện kiến thức. Thay vào đó, em có thể hướng dẫn, giải thích cho T những bài tập khó để bạn hiểu và tự hoàn thành bài tập của mình. Điều này không chỉ giúp T học tốt hơn mà còn rèn luyện tinh thần tự giác, trách nhiệm trong học tập. Một tình bạn tốt là khi cả hai cùng giúp nhau tiến bộ chứ không phải làm thay cho nhau
a. Nhận xét về T và H:
T: Hành vi của T là lười biếng, không có trách nhiệm với việc học, phụ thuộc vào người khác để hoàn thành bài tập.
H: H có lòng tốt nhưng thiếu sự quyết đoán, dễ bị lợi dụng bởi bạn bè, không giúp T phát triển tính tự lập.
b.Em sẽ khéo léo từ chối giúp T làm bài và khuyên bạn tự làm bài để học tốt hơn, đồng thời giúp T hiểu rằng sự chia sẻ không nên là việc làm hộ bài, mà là hỗ trợ nhau trong việc học.
Em hãy nhận xét về sự việc sau :"Bạn H và bạn T vốn là hai đôi bạn rất thân nhưng có một hôm vì lý do nhất định H giận dỗi T thế nên không muốn chơi cùng T nữa. T nghe vậy liền lập 1 nhóm chat để nói xấu H. Và sau vài ngày H đã chủ động tìm đến để xin lỗi T và 2 bạn lại làm lành với nhau.Nhưng đến một ngày H đến nhà T chơi và vô tình H thấy nhóm chat mà T lập ra để nói xấu mình nên đã lấy cớ để đi về nhà . Sáng hôm sau H kể lại chuyện T lập nhóm chat nói xấu H rồi bắt đầu lên lớp chửi rủa và công kích T "em nghĩ gì về sự việc trên và hãy đưa ra giải pháp thích hợp
Em nghĩ trong câu truyện này cả hai bạn đều là người sai vì:
+ H hành động theo cảm xúc cá nhân: Khi H giận dỗi T, thay vì giải quyết mâu thuẫn trực tiếp và thẳng thắn, H đã chọn cách dỗi và không muốn chơi với T.
+ T lập nhóm chat để nói xấu H: Đây là hành động thiếu tôn trọng, đặc biệt trong một mối quan hệ bạn bè. Việc này không chỉ làm tổn thương H mà còn làm xấu đi hình ảnh và sự tin tưởng giữa hai người bạn
+ H phản ứng thái quá khi phát hiện sự việc: Sau khi phát hiện nhóm chat, thay vì tìm cách hiểu lý do tại sao T lại làm như vậy, H lại lên lớp chửi rủa và công kích T.
Giải pháp thích hợp:+ Thay vì giận dỗi hoặc làm những việc không rõ ràng (như lập nhóm chat hay lên lớp công kích), H và T nên học cách trò chuyện trực tiếp, chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của mình một cách rõ ràng, trung thực.
+ Cả hai bạn cần nhận thức được rằng mỗi mối quan hệ sẽ có lúc xảy ra mâu thuẫn, nhưng cách ứng xử quan trọng nhất là cố gắng tìm ra giải pháp hợp lý. Thay vì nói xấu nhau, việc thể hiện sự thông cảm và cố gắng hiểu nhau sẽ giúp mối quan hệ trở nên mạnh mẽ hơn.
+ Khi phát hiện lỗi sai của nhau, cả H và T cần học cách tha thứ và không giữ sự tức giận trong lòng. Nếu H cảm thấy bị tổn thương vì nhóm chat của T, H có thể nói thẳng về cảm xúc của mình và yêu cầu T giải thích, thay vì lên lớp công kích.
Sự việc trên cho thấy cả H và T đều có những cách ứng xử chưa đúng, làm ảnh hưởng đến tình bạn của mình.
T lập nhóm chat để nói xấu H là hành động không tốt, vì dù có giận dỗi, cũng không nên nói sau lưng bạn, điều này dễ khiến mâu thuẫn lớn hơn. Tuy nhiên, H cũng không nên công khai chửi rủa và công kích T trước lớp, vì điều đó không giải quyết được vấn đề mà chỉ làm tổn hương cả hai.
Cách giải quyết:
+ Cả hai cần học cách kiểm soát cảm xúc, tránh hành động bốc đồng khi giận dỗi.
+ Khi có mâu thuẫn, nên giải quyết riêng tư thay vì công khai chỉ trích nhau.
+ Quan trọng nhất là biết tha thứ, trân trọng tình bạn để giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp.
Em nghĩ rằng sự việc trên phản ánh một mối quan hệ bạn bè thiếu sự hiểu biết và thông cảm. Khi có mâu thuẫn, thay vì trò chuyện thẳng thắn để giải quyết vấn đề, bạn T đã chọn cách lập nhóm chat nói xấu bạn H, điều này không chỉ làm tổn thương tình bạn mà còn gây ra sự hiểu lầm và xung đột thêm.
Giải pháp thích hợp là:
Giao tiếp trực tiếp và trung thực: H và T cần ngồi lại với nhau, thẳng thắn chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của mình về sự việc đã xảy ra, tránh việc hành động theo cảm tính hoặc có thái độ tiêu cực.
Học cách tha thứ: Sau khi xin lỗi và làm lành, cả hai bên cần học cách tha thứ thật sự, không giữ lòng thù hận và tiếp tục duy trì mối quan hệ bạn bè.
Xây dựng niềm tin và tôn trọng lẫn nhau: Tình bạn sẽ trở nên bền vững khi cả hai đều biết tôn trọng và bảo vệ danh dự của nhau, không làm tổn thương nhau qua hành động hay lời nói.
Em có suy nghĩ gì về ý kiến sau :" Ứng dụng công nghệ vào học tập giúp cải thiện chất lượng học tập"
Ý kiến "Ứng dụng công nghệ vào học tập giúp cải thiện chất lượng học tập" là một quan điểm đúng đắn, vì công nghệ có thể cung cấp các công cụ học tập linh hoạt, nâng cao khả năng truy cập tài liệu, hỗ trợ học sinh, sinh viên tương tác dễ dàng với giảng viên và bạn học. Ngoài ra, công nghệ còn giúp cá nhân hóa quá trình học, từ đó cải thiện hiệu quả học tập.
Theo em, ý kiến "Ứng dụng công nghệ vào học tập giúp cải thiện chất lượng học tập" là hoàn toàn đúng. Công nghệ giúp việc học trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Trước hết, nhờ công nghệ, em có thể tìm kiếm tài liệu, bài giảng trực tuyến một cách nhanh chóng, giúp mở rộng kiến thức ngoài sách vở. Ngoài ra, các ứng dụng học tập còn giúp em rèn luyện kỹ năng qua bài tập, video và trò chơi, khiến việc học trở nên thú vị hơn.
Bên cạnh đó, công nghệ giúp em trao đổi với thầy cô, bạn bè dễ dàng hơn, đặc biệt khi học trực tuyến. Nhờ đó, em có thể học mọi lúc, mọi nơi, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.
Tuy nhiên, nếu lạm dụng công nghệ hoặc sử dụng không đúng cách, em có thể bị phân tâm, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, em nghĩ rằng việc ứng dụng công nghệ vào học tập cần được thực hiện hợp lý để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến rằng ứng dụng công nghệ vào học tập giúp cải thiện chất lượng học tập
- Nhờ có công nghệ, học sinh có thể dễ dàng tiếp cận nguồn tài liệu phong phú trên internet, học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau và cập nhật kiến thức một cách nhanh chóng
-Các ứng dụng học tập, bài giảng trực tuyến, và phần mềm hỗ trợ giúp học sinh ôn tập hiệu quả, rèn luyện kỹ năng qua các bài tập tương tác
- Công nghệ còn giúp việc học trở nên thú vị hơn nhờ vào hình ảnh, video minh họa và các phương pháp giảng dạy sáng tạo
Tuy nhiên, học sinh cũng cần biết cách sử dụng công nghệ một cách hợp lý, tránh phụ thuộc quá mức hoặc bị xao nhãng bởi những nội dung không liên quan. Nếu biết tận dụng đúng cách, công nghệ sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp nâng cao chất lượng học tập và phát triển bản thân
Em nhận xét sao về ý kiến " học sinh ngày càng sa đà vào các trang mạng xã hội và dần dần quên đi việc học ."
Ý kiến "học sinh ngày càng sa đà vào các trang mạng xã hội và dần dần quên đi việc học" phản ánh một vấn đề khá phổ biến hiện nay. Việc sử dụng mạng xã hội quá mức có thể khiến học sinh mất tập trung vào việc học, giảm hiệu quả học tập và ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của các em. Tuy nhiên,ta cũng không thể phủ nhận rằng mạng xã hội cũng có mặt tích cực, như cung cấp thông tin, kết nối bạn bè và hỗ trợ học tập. Quan trọng là việc biết cân bằng giữa học tập và giải trí để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học hành.
Ý kiến "học sinh ngày càng sa đà vào các trang mạng xã hội và dần dần quên đi việc học" phản ánh một vấn đề khá phổ biến hiện nay. Việc sử dụng mạng xã hội quá mức có thể khiến học sinh mất tập trung vào việc học, giảm hiệu quả học tập và ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của các em. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng mạng xã hội cũng có mặt tích cực, như cung cấp thông tin, kết nối bạn bè và hỗ trợ học tập. Quan trọng là việc biết cân bằng giữa học tập và giải trí để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học hành.
Ý kiến "học sinh ngày càng sa đà vào các trang mạng xã hội và dần dần quên đi việc học" phản ánh thực tế sự phân tâm của học sinh khi dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội. Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập và sự phát triển bản thân. Tuy nhiên, nếu biết cách sử dụng mạng xã hội một cách hợp lý, học sinh vẫn có thể học hỏi và giải trí mà không ảnh hưởng đến việc học.
Câu 1:
+ Quyền của công dân: Công dân có quyền tự do ngôn luận, quyền bầu cử, quyền học tập, quyền bảo vệ sức khỏe, quyền sở hữu tài sản, quyền sống trong môi trường trong lành, quyền bình đẳng trước pháp luật.
+ Nghĩa vụ của công dân: Công dân có nghĩa vụ tuân thủ pháp luật, bảo vệ Tổ quốc, tham gia xây dựng cộng đồng, bảo vệ tài sản của Nhà nước và xã hội, đóng thuế, chăm sóc gia đình,
Câu 2:
+ Tôn trọng quyền lợi của người khác là hành động thừa nhận và không xâm phạm quyền lợi hợp pháp của người khác, bao gồm quyền sở hữu tài sản, quyền sống, quyền tự do ngôn luận .
+ Tại sao quan trọng: Tôn trọng quyền lợi của người khác giúp duy trì sự hòa bình, công bằng trong xã hội và tạo ra một môi trường sống lành mạnh, tôn trọng lẫn nhau, từ đó xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong cộng đồng.
Câu 1:
+ Quyền của công dân: Quyền tự do ngôn luận, bình đẳng trước pháp luật, tự do đi lại, quyền bầu cử và ứng cử, quyền bảo vệ sức khỏe.
+ Nghĩa vụ của công dân: Tuân thủ pháp luật, bảo vệ Tổ quốc, đóng thuế, tôn trọng quyền lợi của người khác.
Câu 2:
+ Tôn trọng quyền lợi của người khác là không xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người khác, bao gồm tài sản, danh dự, tự do cá nhân.
+ Tầm quan trọng: Giúp xây dựng xã hội công bằng, hòa thuận, giảm mâu thuẫn, tạo sự tin tưởng và duy trì mối quan hệ lành mạnh trong cộng đồng.
1.
Trong xã hội hiện nay, công dân có quyền và nghĩa vụ quan trọng nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước
- Về quyền lợi, công dân được hưởng các quyền cơ bản như quyền được sống, quyền tự do ngôn luận, quyền học tập, quyền làm việc và quyền được bảo vệ theo pháp luật. Những quyền này giúp mỗi người phát triển bản thân, đóng góp cho xã hội và được đối xử công bằng
-ghĩa vụ mà mỗi công dân cần thực hiện: Đó là nghĩa vụ tuân thủ pháp luật, bảo vệ Tổ quốc, đóng thuế đầy đủ, học tập và lao động để góp phần xây dựng đất nước
2.
-Tôn trọng quyền lợi của người khác có nghĩa là công nhận và không xâm phạm đến những lợi ích hợp pháp của họ. Mỗi cá nhân đều có quyền được sống, học tập, làm việc, bày tỏ ý kiến và được đối xử công bằng. Khi tôn trọng quyền lợi của người khác, ta không gây tổn hại hay cản trở họ đạt được những điều chính đáng mà họ xứng đáng có được. Điều này thể hiện tinh thần công bằng, tôn trọng lẫn nhau trong xã hội
-Tôn trọng quyền lợi của người khác rất quan trọng vì nó giúp xây dựng một xã hội hòa bình, đoàn kết và phát triển. Nếu ai cũng biết tôn trọng lẫn nhau, mọi người sẽ cảm thấy an toàn, được bảo vệ và có động lực để đóng góp cho cộng đồng