- Em thấy cách quản lý thời gian của Lan không hợp lý và cần được cải thiện.
- Việc dành nhiều giờ để lướt mạng xã hội khiến Lan không có đủ thời gian cho việc học tập. Điều này dẫn đến sự trì hoãn trong việc hoàn thành bài tập và không có hiệu quả trong việc học. Cuối cùng Lan lại cảm thấy lo lắng và không thoải mái vào cuối tuần khi bài vở còn tồn đọng.
- Để cải thiện tình hình, Lan có thể cân nhắc áp dụng một số phương pháp quản lí thời gian sau đây:
+ Lập kế hoạch
+ Ưu tiên công việc
+ Giới hạn thời gian lướt mạng xã hội
+ Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lí
+ Theo dõi tiến độ
Cách Lan quản lý thời gian là chưa hợp lí dẫn đến hiệu quả học tập thấp và áp lực ngày càng tăng.
-Việc dành nhiều giờ để lướt mạng xã hội khiến Lan mất tập trung vào việc học. Mạng xã hội thường mang tính chất giải trí ngắn hạn nếu không kiểm soát, nó dễ dàng gây ra những tác động xấu đến sức khỏe và gây tiêu tốn thì giờ
-Lan để dồn bài tập vào hết cuối tuần khiến bản thân chìm trong căng thẳng, Lan chưa biết cách phân chia sử dụng thời gian một cách hiệu quả-nếu mỗi ngày đều làm một chút thì đến cuối tuần bài tập sẽ không tồn động nhiều như vậy.Việc lãng phí thời gian vào đầu tuần khiến cuối tuần trở nên căng thẳng. Lan không chỉ mệt mỏi mà còn mất đi thời gian thư giãn, dẫn đến sự kiệt sức về cả thể chất lẫn tinh thần
Cải thiện:
-Viết thời gian biểu để sắp xếp hợp lí thời gian học bài và nghỉ ngơi
-Hoàn thành bài tập ngay sau khi được giao thay vì trì hoãn. Điều này giúp giảm bớt số lượng bài tập tích lũy và chủ động hơn trong việc học
-Sử dụng mạng xã hội hợp lí. Thay vì lướt mạng có thể dành thời gian cho các hoạt động giải trí bổ ích như đọc sách, nghe nhạc nhẹ
-Đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, vui chơi tránh căng thẳng
-Xắp xếp mức độ cần thiết của các bài tập, bài nào cần nộp trước, bài nào sẽ nộp sau...từ đó sắp xếp thời gian làm bài tập hợp lí
..........
Cách quản lý thời gian của Lan có vẻ chưa hiệu quả, bởi vì em dành quá nhiều thời gian cho việc lướt qua xã hội vào buổi tối, dẫn đến việc trì hoãn bài tập và học không có hiệu quả. Việc này khiến Lan không thể hoàn thành công việc đúng hạn, và cuối tuần phải đối mặt với sự lo lắng vì công việc còn tồn tại. Điều này cho thấy Lan chưa biết cách phân chia thời gian hợp lý giữa tập và giải trí.
Để cải thiện Lan cần lập kế hoạch rõ ràng ví dụ như dành một khoảng thời gian nhất định cho việc học và một khoảng thời gian để giải trí. Lan nên đặt mục tiêu cụ thể cho mỗi buổi học để theo dõi tiến độ và tránh việc học bị trì hoãn.
Viết bài báo cáo về việc sưu tầm một thể loại văn học dân gian ở đăk nông
lễ hội này giống với lễ hội nào mà em biết? hãy chia sẻ hiểu biết của em về lễ hội đó
chi tiết nào ở phần hội cho thấy sự độc đáo trong lễ hội 10 cánh diều
phần nghi lễ được diễn ra như thế nào văn 10 cánh diều
viết đoạn văn cảm nhận về bức tranh mùa thu trong đoạn trích:
Năm gian nhà cỏ thấp le te,
Ngõ tối đêm sâu đóm lập lòe.
Lưng giậu phất phơ màu khói nhạt,
Làn ao lóng lánh bóng trăng loe.
nhận xét tính cách của nghêu trong bài mắc mưu thị hến
- Trong bài "Mắc mưu thị Hến",tính cách của Nghêu được thể hiện qua những nét nổi bật sau:
1. Ngây thơ, dễ tin: Nghêu là một nhân vật ủng hộ cho sự đơn giản và ngây thơ, điều này khiến anh dễ dàng bị lừa bởi những lời nói ngon ngọt của Thị Hến. Sự tin tưởng thiếu suy nghĩ này là một điểm yếu khiến anh rơi vào cái bẫy mà Thị Hến đã giăng ra.
2. Thiếu quyết đoán: Nghêu không có sự quyết đoán trong hành động. Khi đối mặt với các tình huống, anh thường lưỡng lự và không biết cách xử lý hiệu quả, dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.
3. Dễ chịu, hòa đồng: Dù có nhiều điểm yếu, Nghêu vẫn là một nhân vật dễ mến, hòa đồng và có thể giao tiếp tốt. Anh sẵn lòng kết bạn và chia sẻ, điều này cho thấy sự thân thiện của nhân vật.
4. Khờ khạo nhưng có lòng: Nghêu tuy có phần khờ khạo nhưng lại rất chân thành và thật thà. Anh không có ý định xấu, chỉ đơn giản là muốn làm theo những gì mà người khác nói mà không suy nghĩ nhiều.
5. Chịu thiệt thòi: Cuối cùng, qua câu chuyện, Nghêu không chỉ là nạn nhân mà còn bị ảnh hưởng bởi sự xảo quyệt của Thị Hến. Điều này phản ánh một thông điệp rằng sự ngây thơ và thiếu cảnh giác có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn.
Phân tích 1 tác phẩm văn nghị luận
chi tiết kì ảo gặp tiên trong văn bản sự tích địa danh Hà Tiên có ý nghĩa gì với nội dung văn bản
Câu "kì ảo gặp tiên" trong văn bản sự tích địa danh Hà Tiên có ý nghĩa rất đặc biệt. Nó không chỉ mang tính chất mô tả mà còn gợi lên sự kỳ diệu, huyền bí và thú vị của nơi đây. Hà Tiên là một địa điểm có lịch sử phong phú và đa dạng, với nhiều câu chuyện kỳ ảo và huyền thoại. Câu này thể hiện sự kỳ diệu của những câu chuyện và sự kiện diễn ra tại Hà Tiên, tạo nên một không gian thú vị và hấp dẫn cho người đến thăm.
SÁNG TẠO VẠN VẬT .
Sau lúc dựng xong vũ trụ, ông Trời bắt đầu tạo ra vạn vật. Tương truyền rằng ban đầu Trời dùng những chất cặn còn sót lại trong trời đất mà nặn ra đủ mọi giống vật, từ những con to lớn đến những con bé nhỏ như sâu bọ. Sau đó Trời mới gạn lấy chất trong để nặn ra con người. Do đó mà loài người khôn hơn các giống vật.
Về công việc nặn ra người, Trời giao cho mười hai nữ thần khéo tay mà hạ giới vẫn gọi là mười hai bà mụ. Mười hai bà mụ mỗi người làm một công việc khác nhau, bà nặn tay nặn chân, bà nặn tai, bà nặn mắt,.. bà dạy bò dạy lật, bà dạy nói dạy cười.
Khi sáng tạo ra loài người, Trời có ý định cho họ sống mãi khỏi phải chết, hễ đến già rồi thì nằm yên một nơi trong ít lâu tự nhiên lớp da ngoài thay đồi, bỏ lốt già đi mà hóa lại trẻ, trái hẳn với giống rắn, vì bản chất độc ác nên chì sống đúng tuổi rồi phải chết. Một vị thần được phái xuống hạ giới đề thi hành việc đó, không ngờ
lại gặp nhằm loài rắn trước. Lũ rắn biết được sứ mạng của thần là xuống tuyên án chết cho loài chúng mới rủ nhau lại hàng vạn con xúm vây lấy sứ nhà trời, nhất quyết bắt thần phải nói lại: “Rắn già rắn lột, người già người tuột vào săng.” Nếu không thì lũ rắn quyết một mất một còn với thần. Thấy lũ rắn dữ tợn chỉ chực hại mình, thiên sứ đành phải nghe lời chúng. Do đó mà loài rắn được lột xác sống mãi, còn loài người đến khi già phải chết.
Khi Trời hay tin, giận thiên thần đã làm trái với ý định của mình, mới đày xuống hạ giới làm bọ hung.
Câu 1. Xác định không gian nghệ thuật của văn bản. (0.5 điểm)
Câu 2. Truyện nói về đề tài gì? (0.5 điểm)
Câu 3. Theo văn bản, trời giao cho mười hai nữ thần khéo tay làm công việc gì? (0.5 điểm)
Câu 4. Chi tiết “Trời mới chọn lấy chất trọng để nặn ra con người. Do đó mà loài người khôn hơn các giống vật” thể hiện nhận thức như thế nào về con người của tác giả dân gian? (1.0 điểm)
Câu 5. Phân tích đặc điểm của nhân vật ông Trời theo đặc trưng thể loại. (1.0 điểm)
Câu 6. Lí giải quan niệm của tác giả dân gian trong đoạn kết của văn bản. (1.0 điểm)
Câu 7. Từ kết quả “loài người đến khi già phải chết”, theo anh/chị, con người cần có thái độ sống như thế nào? (1.0 điểm)
Câu 8. Văn bản trên gợi cho anh/chị nhớ đến văn bản thần thoại nào? Hãy chỉ ra điểm gần gũi về nội dung giữa các văn bản. (0.5 điểm)
TỰ TÌNH (bài 1) Tiếng gà văng vằng gáy trên bom(1),
Oán hận trông ra khắp mọi chòm.
Mõ(2) thảm không khua mà cũng cốc,
Chuông(3) sầu chẳng đánh cớ sao om?
Trước nghe những tiếng thêm rền rĩ,
Sau giận vì duyên để mõm mòm,
Tài tử văn nhân(4) ai đó tá?
Thân này đâu đã chịu già tom(5)!
(Thơ Hồ Xuân Hương, NXB Văn học, Hà Nội, 1987)
Câu 5. Qua bài thơ em rút ra được bài học gì cho bản thân? Giải thích vì sao?