Lễ hội Đền Hùng trang 97, 98, 99, 100 Ngữ văn lớp 10 Cánh diều
Đọc đoạn văn bản (mục 1. 1 SGK trang 14) và trả lời câu hỏi:
a. Hoạt động giao tiếp được văn bản trên ghi lại diễn ra giữa nhân vật giao tiếp nào? Hai bên có cương vị và quan hệ với nhau như thế nào?
b. Trong giao tiếp, các nhân vật lần lượt đổi vai cho nhau như thế nào?
c. Hoạt động giao tiếp trên diễn ra trong hoàn cảnh nào?
d. Hoạt động giao tiếp trên hướng vào nội dung gì?
e. Mục đích của hoạt động giao tiếp là gì?
Để viết đoạn văn tự sự, cần hình dung sự việc xảy ra như thế nào rồi lần lượt kể lại diễn biến của nó, cần chú ý sử dụng các phương tiện liên kết câu để đoạn văn được mạch lạc, chặt chẽ. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Ở những văn bản có nhiều câu (các văn bản 2 và 3), nội dung của văn bản được triển khai mạch lạc qua từng câu, từng đoạn như thế nào? Đặc biệt ở văn bản 3, văn bản còn được tổ chức theo kết cấu 3 phần như thế nào?
Phân tích diễn biến của truyện để thấy mâu thuẫn giữa Tấm và mẹ con Cám đã diễn ra như thế nào?
Trong công nghệ sản xuất bơ sữa, sự lên men của vi khuẩn diễn ra như thế nào?
Câu 3 (trang 102, SGK Ngữ Văn 10, tập một)
Đề bài: Hoạt động nào của lễ hội Ka-tê được thể hiện qua bức ảnh này?
hồn ma tướng giặc nói gì và thái độ của hắn với tử văn ra sao?
Tử văn đáp trả ra sao ? Qua đó nhân vật tử văn hiện lên như thế nào ?
hồn ma tướng giặc nói gì và thái độ của hắn với tử văn ra sao Tử văn đáp trả ra sao ? Qua đó nhân vật tử văn hiện lên như thế nào ?
Ngoài ra, việc lập dàn ý bài văn nghị luận còn giúp cho người viết như thế nào?
A. Tránh tình trạng xa đề, lạc đề hoặc lặp ý
B. Tránh được việc bỏ sót hoặc triển khai ý không cân xứng
C. Phân phối thời gian làm bài hợp lí
D. Cả A, B và C đều đúng