Em hãy kể tên 5 di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại?
Em hãy kể tên 5 di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại?
-Đờn ca tài tử Nam bộ
-Nhã nhạc cung đình Huế
-Hát xoan Phú Thọ
-Dân ca quan họ Bắc Ninh
-Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
.......
5 di sản văn hóa phi vật thể cả Việt Nam đước UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là:
`+` Dân ca quan họ Bắc Ninh.
`+` Hát Xoan.
`+` Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh.
`+` Ca trù.
`+` Đờn ca tài tử Nam Bộ.
`+` ...
từ ''chạy'' trong câu:''chiếc đồng hồ ấy chạy rất chính xác'' là j từ
từ "chạy" trong câu "chiếc đồng hồ ấy chạy rất chính xác" là để chỉ hoạt động của chiếc đồng hồ. ở đây chạy không phải là chiếc đồng hồ chạy từ chỗ này sang chỗ khác. mà là chỉ việc chiếc đồng hồ báo giờ đúng, giờ không bị lệch, chỉ đúng giờ
Good luck~
Em hãy viết đoạn văn khoản 5–7 câutrinhf bày ý kiến của mình về việc làm để hạn chế tai nạn giao thông
TK#
An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà. Thực hiện an toàn giao thông là trách nhiệm của toàn xã hội, nhất là đối tượng học sinh. Việc tuân thủ nguyên tắc và quy định trong giao thông của học sinh ngày nay còn nhiều hạn chế. Nhiều học sinh chưa có ý thức đầy đủ về vấn đề tai nạn giao thông và trách nhiệm của bản thân đối với an ninh, trật tự xã hội. Bởi thế, họ tỏ ra xem thường các quy định, thậm chí là thách thức các lực lượng điều khiển giao thông trong khi tham gia giao thông trên đường, dẫn đến những vi phạm và tai nạn đáng tiếc. Trước thực trạng đó, giáo dục và rèn luyện ý thức thực hiện an toàn giao thông cho mỗi học sinh là vô cùng cần thiết. Học sinh cần trang bị cho mình hiểu biết về vấn đề giao thông và tự biết tuân thủ các quy định an toàn khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn giao thông cho mình và cho mọi người, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng và đau lòng cho mình và cho người khác; đảm bảo giao thông được thông suốt, tránh gây ùn tắc giao thông. Cuộc sống trở nên an toàn, xã hội văn minh là bởi mỗi con người biết tuân thủ và thực hiện nghiêm khắc các quy định chung. An toàn là bạn, tai nạn là thù. Là học sinh, nhất định phải ý thức được trách nhiệm ấy.
Bạn tham khảo nha
Hiện nay an toàn giao thông đang là một trong những vấn đề lớn được cả xã hội quan tâm. Những khẩu ngữ như: An toàn là bạn, tai nạn là thù”, An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà”… được giăng lên ở khắp các nẻo đường. Nó như một lời nhắc nhở cũng là lời cảnh báo những người đang tham gia giao thông hãy chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông để đem lại an toàn cho mình và hạnh phúc cho gia đình. Thế nhưng số vụ tai nạn giao thông hằng năm vẫn không hề suy giảm, ngược lại còn tăng lên rất nhiều. Cứ mỗi năm Việt Nam có tới gần một ngàn vụ tai nạn giao thông. Trong vòng 10 năm qua, số vụ tai nạn giao thông đã tăng gấp 4 lần. Tất cả những nguyên nhân gây ra tai nạn đều bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết về Luật Giao thông. Đã đến lúc chúng ta cần đưa ra những biện pháp hữu hiệu và sáng tạo hơn, chủ động và tích cực hơn để giáo dục lớp trẻ ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Trách nhiệm này thuộc về nhà trường, gia đình và toàn xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: Người có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó nhưng có tài mà không có đức thì cũng vô dụng”. Chính vì vậy, chúng ta cần quan tâm hơn nữa đến giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên, mà trước hết là giáo dục ý thức công dân. Chấn chỉnh giao thông học đường không chỉ góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông, mà quan trọng hơn là giáo dục ý thức pháp luật cho thế hệ tương lai. Tuổi trẻ chúng ta mầm sống của đất nước, là nguồn nhân lực dồi dào phát triển đất nước. Các bạn trẻ hãy ý thức rằng: "Tử thần không ở đâu xa, mà ở cạnh bên bạn trên từng cây số " Hãy quý trọng mạng sống bản thân cũng như tôn trọng sinh mạng người khác.
Chúc bạn học tốt
Câu 1: Ý nghĩa của câu chuyện Trí dũng song toàn?
A. Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài.
B. Nêu quá trình để một người có thể tự hoàn thiện bản thân mình để hội tụ đầy đủ cả hai mặt trí và dũng.
C. Cho thấy trí dũng là điều kiện tiên quyết để được làm quan trong triều đình phong kiến thời xưa.
D. Chỉ có trí dũng mới khiến con người ta trở thành một người hoàn chỉnh
Câu 2: Ý nghĩa của câu chuyện Tiếng rao đêm?
A. Ca ngợi những chú lính cứu hỏa dũng cảm, quên thân mình để làm nhiệm vụ
B. Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo, dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình hoạn nạn.
C. Ca ngợi những người hàng xóm láng giềng, biết tương trợ, giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn
D. Phê phán những người xung quanh sống không có tình nghĩa, dửng dưng trước những nguy hiểm mà người khác gặp phải.
Câu 3: Phát hiện lỗi sai trong câu sau và sửa lại cho đúng
a. Một người bị bệnh hoang tưỡng, suốt ngày ngở mình là chuột.
b. Cơn bảo số 3 đã gây thiệt hại vô cùng nặng nề cho đồng bào miền Trung
Câu 4: Tìm từ láy âm đầu r, d hoặc gi có nghĩa sau và đặt câu với từ đó:
a. Chỉ âm thanh của tiếng ve kêu.
b. Chỉ việc làm mờ ám không công khai trước mọi người.
c. Có nghĩa trái ngược với khôn ngoan.
d. Chỉ tiếng cười của nhiều người tại một thời điểm.
Câu 5: Tìm từ có tiếng công điền vào chỗ chấm trong các câu sau:
a. Những cán bộ ....... nhà nước sẽ được tăng lương trong nay mai.
b. Mọi người đều phải thực hiện nghĩa vụ ........... của mình.
c. Anh ấy đã ra ......... để giám sát từ sớm.
d. Anh ấy đang thi công một ........... tầm cỡ quốc gia.
Câu 6: Tìm từ chứa tiếng công có nghĩa sau và đặt câu với mỗi từ đó:
a. Chỉ các loại giấy tờ chuyển đi, chuyển đến.
b. Chỉ những việc làm mà ai cũng có thể biết.
c. Chỉ những nơi phục vụ cho tất cả mọi người.
Câu 7: Gạch dưới từ, cặp từ chỉ quan hệ trong mỗi câu ghép sau:
a. Tôi bị giữ xe máy do đó tôi không thể về nhà.
b. Tôi không học thuộc bài vì vậy tôi không thể làm được bài.
c. Bởi vì cô giáo đến muộn cho nên các bạn rất mất trật tự.
d. Nhờ bạn ấy giảng cho nên tôi đã hiểu bài rất kĩ.
Câu 8: Điền vế câu thích hợp trong ngoặc điền vào các chỗ chấm sau:
a. Vì nhà trường tổ chức hoạt động tập thể nên chúng tôi được nghỉ học.
b. Nhờ cô giáo quan tâm mà chúng tôi đã chăm chỉ hơn nhiều.
Câu 9: Chọn các từ, cặp từ chỉ quan hệ điền vào chỗ chấm thích hợp sau:
a. ...... cô giáo tận tình chỉ bảo ...... tôi đã tiến bộ rất nhanh.
b. Tôi đã tiến bộ rất nhiều ....... cô giáo tận tình chỉ bảo.
c. Cô giáo đã tận tình chỉ bảo ....... tôi đã tiến bộ rất nhiều.
Câu 10: Sắp xếp các bước tiến hành trong một buổi sinh hoạt Sao nhi đồng
a. Sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm (Đây là nội dung chính của buổi sinh hoạt)
b. Ổn định tổ chức, hát 1 bài hát hoặc chơi trò chơi, kiểm tra vệ sinh tay chân, trang phục.
c. Sơ kết tuần: Các trưởng sao báo cáo tình hình học tập và rèn luyện của sao trong tuần qua.
d. Nhận xét buổi sinh hoạt (tuyên dương, nhắc nhở) và phổ biến nội dung sinh hoạt lần sau.
Sắp xếp theo thứ tự là: ....................
Lời giải chi tiết
Câu 1:
Ý nghĩa của câu chuyện Trí dũng song toàn: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài.
Đáp án đúng: A.
Câu 2:
Ý nghĩa của câu chuyện Tiếng rao đêm: Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo, dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình hoạn nạn.
Đáp án đúng: B.
Câu 3:
a. Một người bị bệnh hoang tưỡng, suốt ngày ngở mình là chuột.
tưỡng -> tưởng, ngở -> ngỡ
b. Cơn bảo số 3 đã gây thiệt hại vô cùng nặng nề cho đồng bào miền Trung
bảo -> bão
Câu 4:
a. râm ran – Tiếng ve kêu râm ran trên các vòm cây.
b. giấu giếm – Anh ấy cứ giấu giếm mãi, không chịu nói ra.
c. dại dột – Cậu ta thật dại dột khi làm việc ấy.
d. rúc rích – Mấy đứa ngồi cười rúc rích với nhau.
Câu 5:
a. Những cán bộ công nhân nhà nước sẽ được tăng lương trong nay mai.
b. Mọi người đều phải thực hiện nghĩa vụ công dân của mình.
c. Anh ấy đã ra công trường để giám sát từ sớm.
d. Anh ấy đang thi công một công trình tầm cỡ quốc gia.
Câu 6:
a. công văn – Anh ấy suốt ngày tiếp xúc với công văn, giấy tờ.
b. công khai – Họ quyết định công khai tình cảm với mọi người.
c. công cộng – Chúng ta cần biết giữ vệ sinh nơi công cộng.
Câu 7:
a. Tôi bị giữ xe máy do đó tôi không thể về nhà.
b. Tôi không học thuộc bài vì vậy tôi không thể làm được bài.
c. Bởi vì cô giáo đến muộn cho nên các bạn rất mất trật tự.
d. Nhờ bạn ấy giảng nên tôi đã hiểu bài rất kĩ.
Câu 8:
a. Vì nhà trường tổ chức hoạt động tập thể nên chúng tôi được nghỉ học.
b. Nhờ cô giáo quan tâm mà chúng tôi đã chăm chỉ hơn nhiều.
Câu 9:
a. Vì cô giáo tận tình chỉ bảo nên tôi đã tiến bộ rất nhanh.
b. Tôi đã tiến bộ rất nhiều nhờ cô giáo tận tình chỉ bảo.
c. Cô giáo đã tận tình chỉ bảo nên tôi đã tiến bộ rất nhiều.
Câu 10:
Sắp xếp các bước tiến hành trong một buổi sinh hoạt Sao nhi đồng: b - c - a - d
b. Ổn định tổ chức, hát 1 bài hát hoặc chơi trò chơi, kiểm tra vệ sinh tay chân, trang phục.
c. Sơ kết tuần: Các trưởng sao báo cáo tình hình học tập và rèn luyện của sao trong tuần qua.
a. Sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm (Đây là nội dung chính của buổi sinh hoạt)
d. Nhận xét buổi sinh hoạt (tuyên dương, nhắc nhở) và phổ biến nội dung sinh hoạt lần sau.
Câu 1: Ý nghĩa của câu chuyện Trí dũng song toàn: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài. Đáp án đúng: A.
Câu 2: Ý nghĩa của câu chuyện Tiếng rao đêm: Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo, dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình hoạn nạn. Đáp án đúng: B.
Câu 3: a. Một người bị bệnh hoang tưỡng, suốt ngày ngở mình là chuột. tưỡng -> tưởng, ngở -> ngỡ b. Cơn bảo số 3 đã gây thiệt hại vô cùng nặng nề cho đồng bào miền Trung bảo -> bão
Câu 4: a. râm ran – Tiếng ve kêu râm ran trên các vòm cây. b. giấu giếm – Anh ấy cứ giấu giếm mãi, không chịu nói ra. c. dại dột – Cậu ta thật dại dột khi làm việc ấy. d. rúc rích – Mấy đứa ngồi cười rúc rích với nhau.
Câu 5: a. Những cán bộ công nhân nhà nước sẽ được tăng lương trong nay mai. b. Mọi người đều phải thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. c. Anh ấy đã ra công trường để giám sát từ sớm. d. Anh ấy đang thi công một công trình tầm cỡ quốc gia.
Câu 6: a. công văn – Anh ấy suốt ngày tiếp xúc với công văn, giấy tờ. b. công khai – Họ quyết định công khai tình cảm với mọi người. c. công cộng – Chúng ta cần biết giữ vệ sinh nơi công cộng.
Câu 7: a. Tôi bị giữ xe máy do đó tôi không thể về nhà. b. Tôi không học thuộc bài vì vậy tôi không thể làm được bài. c. Bởi vì cô giáo đến muộn cho nên các bạn rất mất trật tự. d. Nhờ bạn ấy giảng nên tôi đã hiểu bài rất kĩ.
Câu 8: a. Vì nhà trường tổ chức hoạt động tập thể nên chúng tôi được nghỉ học. b. Nhờ cô giáo quan tâm mà chúng tôi đã chăm chỉ hơn nhiều.
Câu 9: a. Vì cô giáo tận tình chỉ bảo nên tôi đã tiến bộ rất nhanh. b. Tôi đã tiến bộ rất nhiều nhờ cô giáo tận tình chỉ bảo. c. Cô giáo đã tận tình chỉ bảo nên tôi đã tiến bộ rất nhiều.
Câu 10: Sắp xếp các bước tiến hành trong một buổi sinh hoạt Sao nhi đồng: b - c - a - d b. Ổn định tổ chức, hát 1 bài hát hoặc chơi trò chơi, kiểm tra vệ sinh tay chân, trang phục. c. Sơ kết tuần: Các trưởng sao báo cáo tình hình học tập và rèn luyện của sao trong tuần qua. a. Sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm (Đây là nội dung chính của buổi sinh hoạt) d. Nhận xét buổi sinh hoạt (tuyên dương, nhắc nhở) và phổ biến nội dung sinh hoạt lần sau
Câu 1:
Ý nghĩa của câu chuyện Trí dũng song toàn: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài.
Đáp án đúng: A.
Câu 2:
Ý nghĩa của câu chuyện Tiếng rao đêm: Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo, dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình hoạn nạn.
Đáp án đúng: B.
Câu 3:
a. Một người bị bệnh hoang tưỡng, suốt ngày ngở mình là chuột.
tưỡng -> tưởng, ngở -> ngỡ
b. Cơn bảo số 3 đã gây thiệt hại vô cùng nặng nề cho đồng bào miền Trung
bảo -> bão
Câu 4:
a. râm ran – Tiếng ve kêu râm ran trên các vòm cây.
b. giấu giếm – Anh ấy cứ giấu giếm mãi, không chịu nói ra.
c. dại dột – Cậu ta thật dại dột khi làm việc ấy.
d. rúc rích – Mấy đứa ngồi cười rúc rích với nhau.
Câu 5:
a. Những cán bộ công nhân nhà nước sẽ được tăng lương trong nay mai.
b. Mọi người đều phải thực hiện nghĩa vụ công dân của mình.
c. Anh ấy đã ra công trường để giám sát từ sớm.
d. Anh ấy đang thi công một công trình tầm cỡ quốc gia.
Câu 6:
a. công văn – Anh ấy suốt ngày tiếp xúc với công văn, giấy tờ.
b. công khai – Họ quyết định công khai tình cảm với mọi người.
c. công cộng – Chúng ta cần biết giữ vệ sinh nơi công cộng.
Câu 7:
a. Tôi bị giữ xe máy do đó tôi không thể về nhà.
b. Tôi không học thuộc bài vì vậy tôi không thể làm được bài.
c. Bởi vì cô giáo đến muộn cho nên các bạn rất mất trật tự.
d. Nhờ bạn ấy giảng nên tôi đã hiểu bài rất kĩ.
Câu 8:
a. Vì nhà trường tổ chức hoạt động tập thể nên chúng tôi được nghỉ học.
b. Nhờ cô giáo quan tâm mà chúng tôi đã chăm chỉ hơn nhiều.
Câu 9:
a. Vì cô giáo tận tình chỉ bảo nên tôi đã tiến bộ rất nhanh.
b. Tôi đã tiến bộ rất nhiều nhờ cô giáo tận tình chỉ bảo.
c. Cô giáo đã tận tình chỉ bảo nên tôi đã tiến bộ rất nhiều.
Câu 10:
Sắp xếp các bước tiến hành trong một buổi sinh hoạt Sao nhi đồng: b - c - a - d
b. Ổn định tổ chức, hát 1 bài hát hoặc chơi trò chơi, kiểm tra vệ sinh tay chân, trang phục.
c. Sơ kết tuần: Các trưởng sao báo cáo tình hình học tập và rèn luyện của sao trong tuần qua.
a. Sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm (Đây là nội dung chính của buổi sinh hoạt)
d. Nhận xét buổi sinh hoạt (tuyên dương, nhắc nhở) và phổ biến nội dung sinh hoạt lần sau.
Viết đoạn văn tả con đường từ nhà em đến trường
Ngôi trường của em nằm sâu tận trong một ngõ nhỏ. Trên đường đến trường em phải đi một quãng đường dài. Đầu năm nay, mẹ đã mua cho em một chiếc xe đạp để em tự mình đi đến trường. Hôm nay, là thứ hai đầu tuần, cũng như thường ngày em lại đạp xe trên con đường thân quen để đến trường. Con đường đất ghồ ghề vẫn còn ẩm sau cơn mưa đêm qua. Mặt trời thì vừa mới nhú lên chào ngày mới, tiếng chim ríu rít gọi nhau nghe thật vui tai. Những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi cũng đã bắt đầu có ánh sáng tràn ngập. Cánh đồng lúa rộng lớn thênh thang, vàng mượt, thơm nức mùi lúa chín. Có những bác nông dân đã ra đồng làm việc, những chiếc nón nhấp nhô trên bông lúa chín. Những chú trâu thì vẫn thong thả gặm cỏ trước khi bắt đầu một ngày làm việc mệt nhọc. Đằng sau có mấy anh chị lớn vừa đi vừa nói chuyện ríu rít vui ơi là vui. Ồ! Thoáng cái đã đến cổng trường. Lá cờ đỏ sao vàng phấp phới, em nhanh chóng gửi xe đi vào hàng tập trung để bắt đầu tiết chào cờ.
Mỗi ngày đến trường học là một ngày vui nên con đường đến trường của em cũng là con đường vui tràn ngập những kỉ niệm và tiếng cười em đã không biết bao lần qua lại.
Con đường này nằm ở phía Tây thành phố, được mệnh danh là “con đường hoa” bởi nơi đây được trồng muôn vàn loài hoa rất đẹp. Lòng đường rộng chừng 20m, được chia thành hai làn đường rất rộng rãi cho xe cộ đi lại. Ở chính giữa được cao lên, rồi thoải dần sang hai bên đường để trời mưa, nước mưa theo độ dốc của đường có thể dễ dàng thoát đi, không gây ngập úng lâu dài. Dải phân cách của con đường này không phải những đường kẻ sơn màu trắng mà là những “dải phân cách hoa”. Những chậu hoa lớn được xây lên ở đây, với đủ loại hoa khác nhau, lại được các nghệ nhân sắp đặt rất khéo léo theo trình tự màu sắc thành những hình thù, câu chữ rất đẹp. Hai bên vỉa hè rộng mỗi bên rộng chừng 6m, đều được lát đá chống trơn, đề phòng trời mưa mọi người đi không bị trượt ngã. Đá chống trơn có các màu khác nhau, được sắp xếp thành các hình ngôi sao, hình thoi rất đẹp. Trên vỉa hè, cứ tầm 3 m lại được đặt một chậu hoa lớn, lại thêm một cây cổ thụ cao lớn, tán lá xum xuê, xanh tốt che rợp mát cả một góc vỉa hè.
Hai bên đường, nhà cửa mọc san sát, nhà cao nhà thấp nối tiếp nhau, nhà xanh nối tiếp nhà vàng, nhà trắng nối tiếp nhà đỏ,… đủ sắc màu sặc sỡ. Dường như người dân ở đây họ cũng rất thích hoa. Trước cửa, trên mái hiên nhà nào cũng trồng rất nhiều những chậu cây cảnh, chậu hoa, lại có nhà trồng giàn hoa giấy, hoa mọc um tùm, rũ xuống cả tầng dưới như một lâu đài nhỏ giữa rừng hoa. Quán xá ở đây nối tiếp nhau, đông đúc người đến mua. Góc này là hàng bún, hàng phở và những quán đồ ăn đắt khách, góc kia là những hàng quần áo với đủ các loại mặt hàng thời trang mới nhất, bên này là những hàng đồ chơi với những con búp bê, siêu nhân sặc sỡ, bên này là những hàng sách với những quyển sách rất hay và bổ ích.
Con đường này đã gắn bó với em từ những ngày đầu tiên cắp sách đến trường, con đường mà bao mùa nắng mưa em vẫn qua, vẫn lại. Sau này khôn lớn, sẽ có rất nhiều những con đường lớn hơn em sẽ đi qua nhưng có lẽ con đường hoa hàng ngày dẫn đến ngôi trường thân thuộc này vẫn sẽ mãi là con đường đẹp nhất trong cuộc đời em.
Tuổi thơ của em đã gắn liền với ngôi nhà, mái trường, dòng sông, đường phố... Và có lẽ con đường em đi học mỗi ngày đã gắn bó thân thiết với em.
Con đường đã nâng cấp thành đại lộ. Mặt đường được trải nhựa phẳng phiu. Lòng đường rộng ước chừng hơn ba mươi mét. Đường dài khoảng hai ki-lô-mét. Vỉa hè dành cho người đi bộ cũng rất rộng. Trên đấy được lát gạch nung rất chắc và đẹp. Từ xa nhìn lại, vỉa hè như một tấm thảm màu đỏ sẫm. Hàng cây sấu trên vỉa hè được trồng trong những cái ô vuông vức. Hàng cây trông chóng lớn, mới ngày nào cây còn bé tí mà nay đã xoè như những chiếc ô tiếp nối trên vỉa hè, tỏa bóng mát xuống lề đường. Hàng cây xanh tươi đã làm cho con đường thêm đẹp.
Buổi sáng, con đường trông thật tráng lệ, đầy sức sống. Xe đạp, xe máy chạy tấp nập trên đường. Tiếng còi rộn rã kêu vang, tiếng động cơ nổ giòn giã, tiếng trò chuyện của từng tốp học sinh hối hả trên đường... Tất cả đã làm cho con đường thêm náo nhiệt. Trên cây sấu già ven đường, những chú chim nhảy nhót chuyền cành. Tiếng chim lảnh lót vọng ra, vang cả trên bầu trời xanh trong và cao vút.
Mặt trời lên cao, bụi hồng ánh sáng tràn lan khắp không gian, bao phủ lên con đường quen thuộc. Đường thưa người hơn nhưng không kém phần tươi vui. Những ngôi nhà cao tầng ở hai bên đường nguy nga, tráng lệ. Các cửa hàng, cửa hiệu mở cửa chuẩn bị đón khách. Các bà, các cô đi chợ với những quang gánh kĩu kịt trên vai. Nào hoa, quả, rau tươi tiếp nối trên đường phố. Nhìn con đường lúc ấy thật trù phú, tươi vui.
Nắng lên, con đường bóng loáng như dải lụa óng ánh dưới nắng trời. Hàng cây xanh bên vệ đường đã uống hết sương đêm, chúng vươn lên đón nắng trời để giữ lấy màu xanh. Thỉnh thoảng, những chiếc lá vàng lìa cành rơi lác đác, rơi trên vai áo người qua đường như lưu luyến. Hoa rủ xuống lề đường, hoa lắc lư trong làn gió nhẹ. Hoa như muốn nói rằng: Con đường này đẹp lắm! Những buổi chiều đi học về, em thấy dâng tràn một niềm vui, niềm hạnh phúc vì con đường thân quen của em mỗi ngày một đẹp hơn. Em nhớ từng nụ hoa, từng viên gạch hồng trên vỉa hè, nhớ từng gốc sấu già thân thiết. Nơi ấy, chúng em đã từng có những giây phút ấm nồng.
Con đường không chỉ là bạn của riêng em. Nó còn là bạn của những bác lao công. Đêm đêm, trên con đường này, dù là mùa hè hay mùa đông lạnh giá, tiếng chổi tre luôn sột soạt dưới vệ đường. Các bác đang quét rác để giữ vệ sinh cho đường phố. Nhờ những bàn tay lao động cần cù ấy mà con đường luôn sạch sẽ.
Em rất yêu con đường phố thân quen. Con đường không những đẹp mà còn là nơi đã gắn bó với em trong những ngày cắp sách đến trường. Em thầm biết ơn các bác công nhân vệ sinh đã ngày đêm quét rác cho con đường luôn sạch đẹp.
núi này bên vịnh hạ long tên gợi vần điệu trong lòng ngân nga
1 tìm từ láy âm đầu r, d hoặc gi có nghĩa sau và đặt câu với từ đó: a) chỉ âm thanh của tiếng ve kêu:
a. râm ran – Tiếng ve kêu râm ran trên các vòm cây.
chúc bạn học tốt
A.râm ran Đặt câu: Tiếng ve kêu râm ran trên những vòm cây.
Dựa theo nội dung của đoạn trích trên, hãy viết tiếp một số lời đối thoại để hoàn chỉnh màn kịch theo gợi ý sau:
Xin Thái sư tha cho!
Nhân vật: Trần Thủ Độ ; một phú nông muốn xin làm chức câu đương ; mấy anh lính hầu.
Cảnh trí : Công đường có đặt một án thu lớn. Trên án thu có hộp bút, vài cuốn sách, một chiếc quạt. Trần Thủ Độ đang ngồi viết bên án thư. Hai bên có mấy người lính đúmg cung kính.
Thời gian : Buổi sáng.
Phương pháp giải:
Gợi ý lời đối thoại: - Trần Thủ Độ lệnh cho lính hầu mời phú nông vào.
- Trần Thủ Độ hỏi tên tuổi, nguyện vọng của phú nông.
- Trần Thủ Độ hỏi phú nông về chức phận của câu đương.
- Phú nông trả lời, chứng tỏ rất ít hiểu biết về chức phận của câu đương.
- Trần Thủ Độ bảo phải chặt một ngón chân của phú nông để đánh dấu.
- Phú nông sợ hãi kêu van xin tha.
- Trần Thủ Độ tha cho anh ta.
Lính : - (Bước vào) Bẩm Thái sư ! Người nhà phu nhân đã tới rồi ạ.
Trần Thủ Độ : - Cho anh ta vào !
(Lính đi ra, sau đó dẫn vào một người khoảng 30 tuổi, ăn mặc kiểu nhà giàu nhưng hơi quê kệch.)
Phú nông : - Lạy Đức Ông !
Trần Thủ Độ : - Ngươi có phải là Đặng Văn Sửu không ?
Phú nông:...
Phú nông: - Bẩm, vâng
Trần Thủ Độ: - Ta nghe phu nhân nói ngươi muốn xin chức câu đương đúng vậy không?
Phú nông: - (vui vẻ mừng) Dạ, đội ơn Đức Ông. Xin Đức Ông giúp con được thoả nguyện ước.
Trần Thủ Độ: - Ngươi có biết chức câu đương phải làm những việc gì không?
Phú nông: - Dạ bẩm... bẩm... (gãi đầu, lúng túng) con phải... phải, đi bắt tội phạm ạ.
Trần Thủ Độ: - Làm sao ngươi biết kẻ nào là tội phạm?
Phú nông: - Dạ bẩm... bẩm... con cứ thấy nghi nghi là bắt ạ.
chúc bạn học tốt
Lời giải đáp (Từ đầu đến cuối):
Lính : - (Bước vào) Bẩm Thái sư ! Người nhà phu nhân đã tới rồi ạ.
Trần Thủ Độ : - Cho anh ta vào !
(Lính đi ra, sau đó dẫn vào một người khoảng 30 tuổi, ăn mặc kiểu nhà giàu nhưng hơi quê kệch.)
Phú nông : - Lạy Đức Ông !
Trần Thủ Độ : - Ngươi có phải là Đặng Văn Sửu không ?
Phú nông: - Bẩm, vâng
Trần Thủ Độ: - Ta nghe phu nhân nói ngươi muốn xin chức câu đương đúng vậy không?
Phú nông: - (vui vẻ mừng) Dạ, đội ơn Đức Ông. Xin Đức Ông giúp con được thoả nguyện ước.
Trần Thủ Độ: - Ngươi có biết chức câu đương phải làm những việc gì không?
Phú nông: - Dạ bẩm... bẩm... (gãi đầu, lúng túng) con phải... phải, đi bắt tội phạm ạ.
Trần Thủ Độ: - Làm sao ngươi biết kẻ nào là tội phạm?
Phú nông: - Dạ bẩm... bẩm... con cứ thấy nghi nghi là bắt ạ.
phần còn lại là
Trần Thủ Độ : ngươi đã được phu nhân xin cho nên không thể xem như các câu đương khác nên phải chặc một ngón chân để phân biệt. Lính đâu chặt .
Phú nông : xin Đức ông tha cho con không cần làm chức câu đương nữa đâu ( khóc lóc ,van xin).
Trần Thủ Độ: được rồi ngươi hãy về đi.
chúc bạn học tốt ( ghi chú nhớ ghép hai đoạn lại nha)
tả một luống rau hoặc một vườn rau ở nhà em
TK
Phía dưới gốc bưởi sau vườn, bố em có trồng một luống rau cải nhỏ. Nhờ sự chăm sóc của bố mà lúc nào luống rau cũng xanh tươi.
Luống rau là một hình chữ nhật, rộng khoảng gần 10 mét vuông. Xung quanh được bố cắm các cọc gỗ cao hơn đầu gối một chút, rồi vòng lưới quây lại. Như thế, mấy chú gà sẽ không thể vào phá rau được. Còn mọi người muốn vào luống rau thì cứ bước qua lưới thôi. Luống rau lấy gốc bưởi làm trung tâm, nên dù trời có mưa thì cũng không lo rau bị dập nát, bởi đã có tán bưởi gánh đỡ phần nào.
Rau cải là rau ngắn ngày, chỉ gần một tuần là đã thu hoạch được. Mới đầu, chỉ là những mầm cải xanh li ti nhú lên, như những họa tiết chấm bi xanh trên nền vải nâu đen. Sau, cây cải nhanh chóng lớn lên, lá này chồng lên lá nọ. Phút chốc che khuất cả luống rau, không thể nhìn thấy được mặt đất. Nhìn từ xa như là một tấm thảm xanh mướt được trải sau vườn. Hằng ngày, khi hái rau, mẹ sẽ tỉa dần lá lớn trước, còn những chiếc lá nhỏ thì lại chờ lớn lên. Khi cây cải già, thì sẽ bắt đầu ra hoa. Hoa cải nhỏ xíu, màu vàng ươm, ngồng cải nhô cao lên đến gần thắt lưng, biến luống rau thành biển hoa vàng. Thật là rực rỡ.
Em yêu luống rau của nhà mình lắm. Mỗi ngày em đều ra ngắm những thay đổi của luống rau với sự thích thú vô cùng. Em muốn mình lớn thật là nhanh, để có thể cùng bố trồng ra những luống rau xinh đẹp như thế.
Tham khảo:
Ngày nào cũng vậy, đi học về là em chạy ngay ra vườn rau của bà phía sau nhà. Đó là nơi mà em yêu thích nhất trong căn nhà nhỏ của mình.
Vườn rau không lớn, chỉ khoảng 10m vuông, được bà rào quanh bằng gậy tre, tranh lũ gà, vịt hay chú Lích nhà em chạy vào quậy phá. Luống rau được phân thành nhiều vồng nhỏ song song với chiều rộng của luống. Cứ năm vồng lại cách một rảnh nhỏ rộng chừng một gang tay em, dùng làm lối đi lại trong luống để chăm sóc hoặc thu hoạch rau. Trong từng vồng, cải đã lên cao chừng hai mươi xen-ti-mét. Những cây cải xanh non, tươi roi rói dưới lớp sương mỏng ban sáng. Những ngọn lá phía dưới cùng to bản, hình bầu dục như những chiếc dép xanh xếp xòe tròn quanh gốc, là là trên mặt đất. Lớp lá phía trên là lá non, ngắn và nhỏ hơn, úp vào nhau như còn ngại ngùng nắng gió. Ở một số cây cải, hoa nợ vàng rộ, năm cánh xòe rộng, rung rinh trước gió trông thật là đẹp.
Mỗi buổi sáng thức dậy, em sẽ cùng bà xách một xô nước ra sau vườn để tưới cho từng luống rau. Ngọn lá rau lay động như muốn cảm ơn em và bà vậy.
Cũng nhờ khu vườn nhỏ này mà cả gia đình luôn sẵn đĩa rau xanh mướt trên bàn cơm. Đó là thành quả chăm sóc của em và bà. Em rất yêu khu vườn nhỏ xanh mướt, đầy sức sống của nhà mình.
Phía dưới gốc bưởi sau vườn, bố em có trồng một luống rau cải nhỏ. Nhờ sự chăm sóc của bố mà lúc nào luống rau cũng xanh tươi.
Luống rau là một hình chữ nhật, rộng khoảng gần 10 mét vuông. Xung quanh được bố cắm các cọc gỗ cao hơn đầu gối một chút, rồi vòng lưới quây lại. Như thế, mấy chú gà sẽ không thể vào phá rau được. Còn mọi người muốn vào luống rau thì cứ bước qua lưới thôi. Luống rau lấy gốc bưởi làm trung tâm, nên dù trời có mưa thì cũng không lo rau bị dập nát, bởi đã có tán bưởi gánh đỡ phần nào.
Rau cải là rau ngắn ngày, chỉ gần một tuần là đã thu hoạch được. Mới đầu, chỉ là những mầm cải xanh li ti nhú lên, như những họa tiết chấm bi xanh trên nền vải nâu đen. Sau, cây cải nhanh chóng lớn lên, lá này chồng lên lá nọ. Phút chốc che khuất cả luống rau, không thể nhìn thấy được mặt đất. Nhìn từ xa như là một tấm thảm xanh mướt được trải sau vườn. Hằng ngày, khi hái rau, mẹ sẽ tỉa dần lá lớn trước, còn những chiếc lá nhỏ thì lại chờ lớn lên. Khi cây cải già, thì sẽ bắt đầu ra hoa. Hoa cải nhỏ xíu, màu vàng ươm, ngồng cải nhô cao lên đến gần thắt lưng, biến luống rau thành biển hoa vàng. Thật là rực rỡ.
Em yêu luống rau của nhà mình lắm. Mỗi ngày em đều ra ngắm những thay đổi của luống rau với sự thích thú vô cùng. Em muốn mình lớn thật là nhanh, để có thể cùng bố trồng ra những luống rau xinh đẹp như thế.
Đọc thầm bài văn sau:
BUỔI SÁNG MÙA HÈ TRONG THUNG LŨNG
Rừng núi còn chìm đắm trong màn đêm. Trong bầu không khí đầy hơi ẩm và lành lạnh, mọi người đang ngon giấc trong những chiếc chăn đơn. Bỗng một con gà trống vỗ cánh phành phạch và cất tiếng gáy lanh lảnh ở đầu bản. Tiếp đó, rải rác khắp thung lũng, tiếng gà gáy râm ran. Mấy con gà rừng trên núi cũng thức dậy gáy te te. Trên mấy cây cao cạnh nhà, ve đua nhau kêu ra rả. Ngoài suối, tiếng chim cuốc vọng vào đều đều… Bản làng đã thức giấc. Đó đây, ánh lửa hồng bập bùng trên các bếp. Ngoài bờ ruộng đã có bước chân người đi, tiếng nói chuyện rì rầm, tiếng gọi nhau í ới.
Tảng sáng, vòm trời cao xanh mênh mông. Gió từ trên đỉnh núi tràn xuống thung lũng mát rượi. Khoảng trời sau dãy núi phía đông ửng đỏ. Những tia nắng đầu tiên hắt chéo qua thung lũng, trải lên đỉnh núi phía tây những vệt sáng màu lá mạ tươi tắn …
Ven rừng, rải rác những cây lim đã trổ hoa vàng, những cây vải thiều đã đỏ ối những quả …
Nắng vàng lan nhanh xuống chân núi rồi rải vội lên đồng lúa. Bà con xã viên đã đổ ra đồng cấy mùa, gặt chiêm. Trên những ruộng lúa chín vàng, bóng áo chàm và nón trắng nhấp nhô, tiếng nói tiếng cười nhộn nhịp vui vẻ.
Mặt trời nhô dần lên cao. Ánh nắng mỗi lúc một gay gắt. Dọc theo những con đường mới đắp, vượt qua chiếc cầu gỗ bắc qua con suối, từng tốp nam nữ thanh niên thoăn thoắt gánh lúa về sân phơi. Tiếng cười giòn tan vọng vào vách đá.
(Hoàng Hữu Bội)
Khoanh vào trước câu trả lời đúng và trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1 (0,5 điểm): Bài văn tả cảnh ở đâu? Vào lúc nào?
Cảnh một bản làng miền núi trong thung lũng, vào lúc trời còn mờ tối, sắp sáng.
chúc bạn học tốt
bài văn tả cảnh một bản làng trong thung lũng lúc trời còn mờ tối, sắp đến trời sáng
Viết một doạn văn ngắn khoảng 5 câu kể về một tấm gương hiếu học ,trong đó có sử dụng phép thay thế từ ngữ để liên kết câu.( Lưu ý ko chép trên mạng vì mk đc qua hết r )
Nhà tuy rất nghèo, nhưng Mạc Đĩnh Chi rất hiếu học.Thuở nhỏ, từng hôm, đi mót củi, cậu bé lại tranh thủ ghé vào lớp học thầy đồ gần nhà để học lỏm. Thấy cậu nhà nghèo ham học, thầy đồ gọi vào học cùng chúng bạn. Nhờ sáng dạ lại cần cù, cậu học trò họ Mạc nhanh chóng trở thành học trò giỏi nhất lớp của thầy đồ.