Người ta phải chừa khoảng cách giữa chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray đường tàu hoả để khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ không bị cản trở lẫn nhau, các thanh ray nở ra ko bị chồng ép lên nhau hoặc làm lệch đường ray =>gây tai nạn.
Khi thời tiết nóng => đường ray giãn
Sự ma sát giữa bánh xe lửa và đường ray => đường ray giãn
Vậy: Người ta làm khe hở là vì các lí do trên đấy bạn, nếu không có các khe hở thì đường ray sẽ bị cong lên hay bị cong ra phía ngoài và sẽ gây nguy hiểm
câu trẳ lời của mk là:
thời tiết nóng=> đường ray giãn
ma sát giữa bánh xe lửa và đường ray => đường ray giãn
người ta làm khe hở là vì lí do trên đấy bạn nếu không chừa ra thì đường ray khi giãn ra sẽ va chạm với nhau gây ra hiện tượng đường ray bị bẽ cong ^
-Do sự nở vì nhiệt của chất rắn. Khi tàu chạy qua, sẽ tạo ra một lượng nhiệt lớn. Lúc này, các thanh ray sẽ nở ra. Nếu không có khe hở( hoặc khe hở nhỏ hơn mức độ cho phép) thì sẽ gây ra tác hại khôn lường.
Mặc dù chỗ tiếp nối 2 đường thanh ray xe lửa đã có 1 khe hở để đề phòng thanh ray giãn nở khi nhiệt độ tăng, nhưng khi nhiệt độ tăng quá nhiều, ví dụ như 1 đàm chày lớn xảy ra, thì các thanh ray vẫn có thể bị bẻ cong
tạo diện tích cho thanh ray khi bị co dãn do thời tiết nóng ( co dãn vì nhiệt) hoặc co lại khi nhiệt độ thấp
Đây là do hiện tượng sự nở tăng kích thước của vật rắn bạn ạ. Khi nhiệt độ tăng thì kích thước của vật rắn theo các phương đều tăng lên theo định luật của sự nở dài, nên thể tích của vật tăng lên. Đó là sự nở thể tích hay sự nở khối.
Vật rắn khi nở ra hay co lại đều tạo nên một lực khá lớn tác dụng lên vật khác tiếp xúc với nó. Do đố người ta phải chú ý đến sự nở vì nhiệt trong kỹ thuật.
Giữa hai thanh ray có khoảng cách là để tránh tác hại của sự nở vì nhiệt bạn ạ
Nếu giữa các thanh ray không có khe hở (hoặc khe hở nhỏ) khi nhiệt độ tăng cao (ma sát tàu chạy qua) sẽ gây tác hại khôn lường.