Bài 4: Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ ẩn dụ , hoán dụ có trong đoạn thơ sau :
.....Đi qua bao thời thơ ấu
Bao điều bay mất đi
Chỉ còn trong đời thật
Tiếng người nói với con
Hạnh phúc khó khăn hơn
Mọi điều con đã thấy
Nhưng là con giành lấy
Từ hai bàn tay con.
( Sang năm con lên bảy – Vũ Đình Minh )
d. Cảm nhận của em về đoạn thơ sau (bằng một đoạn văn khoảng 8 câu):
... Đi qua thời ấu thơ Bao điều bay đi mất Chỉ còn trong đời thật Tiếng người nói với con | Hạnh phúc khó khăn hơn Mọi điều con đã thấy Nhưng là con giành lấy Từ hai bàn tay con. |
Trong bài Sang năm con lên bảy, nhà thơ Vũ Đình Minh có viết:
Đi qua thời ấu thơ
Bao điều bay đi mất
Chỉ còn trong đời thật
Tiếng người nói với con
Hạnh phúc khó khăn hơn
Mọi điều con đã thấy
Nhưng là con giành lấy
Từ hai bàn tay con.
Qua đoạn thơ, tác giả muốn nói với con điều gì khi con lớn lên và từ giã tuổi ấu thơ:
Viết 1 đoạn văn cảm nhận đoạn thơ sau:
Đi qua thời ấu thơ
Bao điều bay đi mất
Chỉ còn trong đời thật
Từng người nói với con
Hạnh phúc khó khăn hơn.
Nhưng là con giàng lấy
Từ hai bàn tay con.
( Sang năm con lên bảy - Vũ Đình Minh )
Cho đoạn thơ sau:
Đi qua thời ấu thơ
Bao điều bay đi mất
Chỉ còn trong đời thật
Tiếng người nói với con
Hạnh phúc khó khăn hơn
Mọi điều con đã thấy
Nhưng là con giành lấy
Từ hai bàn tay con.
Chỉ ra và phân tích tác dung của 1 biện pháp tu từ.
Trong bài Sang năm con lên bảy, nhà thơ Vũ Đình Minh có viết:
Đi qua thời ấu thơ
Bao điều bay đi mất
Chỉ còn trong đời thật
Tiếng người nói với con
Hạnh phúc khó khăn hơn
Mọi điều con đã thấy
Nhưng là con giành lấy
Từ hai bàn tay con.
Qua đoạn thơ, tác giả muốn nói với con điều gì khi con lớn lên và từ giã tuổi ấu thơ:
CẢM THỤ VĂN HỌK
Đ Đi i qua thời ấu thơ
Bao điều bay đi mất
Chỉ còn trong đời thật
Tiếng người nói với con
Hạnh phúc khó khăn hơn
Những diều con đã thấy
Nhưng là con dành lấy
Từ hai bàn tay con
Trích - Sang năm con lên 7-
Vũ Đình Minh
Qua đoạn thơ trên tác giả muốn nói với con điều j khi con lớn lên và từ biệt tuổi ấu thơ
Viết 1 đoạn văn nêu cảm nhận của e khi đọc đoạn thơ trên
Giải nghĩa từ đi trong câu thơ đi qua thời ấu thơ
1.Những j nơi tuổi thơ em đc tác giả nhắc đén trong bài văn''NƠI TUỔI THƠ EM''.
2.Phân tích giá trị biểu đạt của BPTT đặc sắc trong dòng thơ:''có lời ru tha thiết/ngọt ngào mãi vành môi''.
3.Trong bài thơ trên em thích hình ảnh thơ nào?Hãy phân tích cái hay cái đẹp của hình ảnh thơ ấy.
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi
Cả nhà đi học
Đưa con đến lớp mỗi ngày
Như con mẹ cũng "thưa thầy", "chào cô"
Chiều qua bố đón tình cờ
Con nghe bố cũng "chào cô", "thưa thầy"...
Cả nhà đi học, vui thay!
Hèn chi điểm xấu, buồn lây cả nhà
Hèn chi mười điểm hôm qua
Nhà mình như thể được... ba điểm mười.
( Cao Xuân Sơn )
Câu 1 (1,0 điểm): Xác định thể thơ của bài thơ trên.
Câu 2(1,0 điểm): Em bé trong bài thơ reo lên: “Cả nhà đi học, vui thay!” vì phát hiện ra điều gì ?
Câu 3(2,0 điểm): Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong hai câu thơ đầu bài thơ.
Câu 4(2,0 điểm):Qua khổ thơ thứ hai trong bài thơ trên, em cảm nhận được niềm vui đi học của cả nhà như thế nào?